Nỗi lo trẻ đuối nước khi mùa hè đếnTrung bình mỗi năm, Việt Nam vẫn có hơn 2.000 trẻ tử vong vì đuối nước.
Trường quốc tế, thị trường giáo dục và quyền lợi trẻ emCác cơ quan quản lý giáo dục cần làm đúng, đủ và kịp thời trách nhiệm được trao; Nhà nước cần bổ sung và kịp thời vá những lỗ hổng pháp lý để thúc đẩy giáo dục tư phát triển lành mạnh.
Xóa bỏ trường chuyên cấp 2: Bài toán 30 nămTrong thế kỷ XXI này, duy trì "hiện tượng" trường chuyên cấp THCS có còn phù hợp? Và giải pháp là gì?
Vì sao công chúng phải săn vé phim "Đào, phở và piano"?Thụ hưởng sản phẩm văn hóa sản xuất từ ngân sách Nhà nước là quyền của công chúng. Còn các tổ chức nhận được sự tài trợ của Nhà nước để sản xuất phim phải có nghĩa vụ phổ biến phim theo luật định.
Tiếp cận và áp dụng tài nguyên giáo dục mở ở Việt NamLợi ích mà giáo dục và khoa học mở đem lại là vô cùng lớn lao, nhất là các quốc gia đang phát triển như Việt Nam.
Làm gì để nhà nghiên cứu không phải "bán" công trình khoa học?Chúng ta cần "cởi trói" hơn nữa chính sách để đại học thật sự trở thành nơi tiên phong đổi mới công nghệ và sáng tạo.
Nhà trường có quyền "từ chối công tác giáo dục" với học sinh?Một số nhà trường, thầy cô đã thực sự "cung cấp các cơ hội giáo dục" cho học sinh, cho xã hội dựa trên nguyên tắc: "bảo đảm lợi ích tốt nhất của trẻ em..." hay chưa?
Làm gì để chấm dứt "ép buộc" học thêm?Bộ Giáo dục và Đào tạo cần dứt khoát không cho phép tổ chức dạy thêm, học thêm trong các cơ sở giáo dục công lập.
Bộ Giáo dục và Đào tạo có nên "quay lại" làm sách giáo khoa?Chủ trương một chương trình nhiều bộ SGK là bước đi muộn màng nhưng đúng đắn của Việt Nam trong việc xã hội hóa biên soạn, xuất bản, phân phối SGK theo thông lệ quốc tế.