TikTok chuẩn bị công bố thương vụ “bán mình” cho công ty của Mỹ
(Dân trí) - Không lâu sau khi CEO Kevin Mayer bất ngờ từ chức, TikTok được cho là chuẩn bị công bố thương vụ “bán mình” cho một công ty của Mỹ.
Tờ báo Financial Times dẫn lời một nguồn tin thân cận với sự việc cho biết TikTok sẽ thông báo về thương vụ “bán mình” cho một công ty của Mỹ trong một vài ngày tới.
Nguồn tin cho biết, dự định ban đầu của TikTok đó là sẽ thông báo về việc CEO Kevin Mayer từ chức và quyết định “bán mình” trong cùng một ngày, tuy nhiên, trước những áp lực lớn từ chính phủ Mỹ, CEO Kevin Mayer đã quyết định thông báo về sự ra đi của mình sớm hơn dự kiến. Kevin Mayer mới chỉ trở thành CEO của TikTok từ tháng 5/2020, sau khi rời bỏ vị trí Giám đốc nội dung tại Disney, nơi ông phụ trách ra mắt dịch vụ xem truyền hình trực tuyến Disney+.
Hiện tại, Vanessa Pappas, Giám đốc bộ phận TikTok tại Mỹ sẽ tạm thời thay Kevin Mayer điều hành hoạt động của TikTok trên toàn cầu.
Việc ByteDance thuê Kevin Mayer, một doanh nhân người Mỹ, về làm CEO của TikTok là động thái để chứng minh với chính phủ Mỹ về sự minh bạch của mạng xã hội này và khẳng định TikTok không liên quan đến chính phủ Trung Quốc. Tuy nhiên, sự ra đi bất ngờ của Mayer cho thấy nỗ lực của TikTok đã không thành công và “bán mình” dường như là giải pháp cuối cùng của mạng xã hội này.
Microsoft tìm được “đồng minh” quan trọng trong thương vụ mua lại TikTok
Việc TikTok công bố thương vụ “bán mình” cho một công ty của Mỹ dường như chỉ còn là vấn đề thời gian, nhưng điều mà nhiều người quan tâm vào lúc này đó là TikTok sẽ lựa chọn đối tác nào để thực hiện thương vụ.
Ngoài Microsoft, hiện Oracle, Alphabet (công ty chủ quản của Google) và Twitter là những “ông lớn” đang thể hiện sự quan tâm thương vụ mua lại TikTok. Ngoại trừ Microsoft muốn mua lại toàn bộ TikTok, các công ty còn lại nhiều khả năng sẽ chỉ mua quyền quản lý của TikTok tại các thị trường Mỹ, Canada, New Zealand và Úc.
Đáng chú ý, Microsoft vừa tìm được một “đồng minh” quan trọng khi Walmart, hãng bán lẻ lớn nhất thế giới, cho biết sẽ hợp tác với Microsoft trong thương vụ mua lại TikTok. Việc Walmart mua lại TikTok có thể giúp công ty này có thêm một lựa chọn để tiếp thị và quảng cáo sản phẩm của mình, giúp tiếp cận người dùng tốt hơn.
“Thông qua TikTok, chúng tôi có thể quảng cáo và tiếp cận với các thị trường một cách hiệu quả hơn”, một phát ngôn viên của TikTok cho biết. “Chúng tôi tin rằng mối quan hệ giữa Microsoft và Walmart sẽ đáp ứng được các yêu cầu từ TikTok cũng như giải quyết được mối bận tâm của chính phủ Mỹ về TikTok”.
Sự hợp tác giữa Microsoft và Walmart sẽ giúp hai công ty có được tiềm lực kinh tế tốt hơn để đánh bại các “đối thủ” và đưa ra mức giá đủ hấp dẫn để thuyết phục ByteDance bán lại TikTok.
Nhiều nhà phân tích thị trường ước tính các công ty của Mỹ sẽ phải chi ra từ 20 đến 30 tỷ USD để mua lại quyền quản lý TikTok tại một số thị trường nhất định, hoặc có thể phải chi ra đến 100 tỷ USD nếu mua lại toàn bộ TikTok.
Hiện ByteDance, công ty mẹ của TikTok, vẫn chưa đưa ra bình luận gì về quyết định bán TikTok cho một công ty của Mỹ.