Thêm một hãng công nghệ nhảy vào “cuộc đua” giành quyền thâu tóm TikTok
(Dân trí) - Ngoài Microsoft, hãng phần mềm Oracle cũng sẽ nhảy vào “cuộc đua” để giành quyền quản lý mạng xã hội TikTok tại thị trường Mỹ.
Hãng tin CNBC dẫn lời một nguồn tin thân cận với sự việc cho biết Oracle đang thể hiện sự quan tâm với TikTok và sẽ thảo luận với ByteDance để mua lại quyền sở hữu mạng xã hội này tại một số thị trường nhất định.
Nguồn tin cho biết, Oracle sẽ không mua TikTok một cách độc lập, mà sẽ hợp tác với một nhóm các công ty đầu tư mạo hiểm của Mỹ để thực hiện thương vụ. Điều này sẽ giúp Oracle và các đối tác có được nguồn lực tài chính mạnh hơn để cạnh tranh với các đối thủ trong “cuộc đua” giành quyền sở hữu TikTok.
Tuy nhiên, Oracle sẽ không mua lại toàn bộ TikTok, mà sẽ chỉ mua lại quyền quản lý mạng xã hội này tại các thị trường Mỹ, Canada, Úc và New Zealand. Nếu thương vụ được diễn ra, dữ liệu người dùng tại các thị trường này sẽ do Oracle và các đối tác kiểm soát.
Oracle sẽ phải cạnh tranh với Microsoft trong “cuộc đua” này. Trước đó, Microsoft đã lên tiếng xác nhận thảo luận với ByteDance để mua lai TikTok.
Nhiều nguồn tin cho biết Microsoft sẵn sàng chi ra số tiền 30 tỷ USD hoặc thậm chí lên đến 100 tỷ USD để mua lại quyền quản lý toàn bộ TikTok trên phạm vi toàn cầu, ngoại trừ tại thị trường Trung Quốc.
Ngoài Oracle và Microsoft, một cái tên khác cũng thể hiện sự quan tâm đến TikTok đó là mạng xã hội Twitter. Tuy nhiên, xét về tiềm lực tài chính, Twitter khó có thể cạnh tranh được với các đối thủ trong “cuộc đua” này.
Nếu những thông tin do CNBC tiết lộ là chính xác thì đây là một động thái khá bất ngờ với Oracle, khi hãng phần mềm này chủ yếu tập trung vào đối tượng khách hàng doanh nghiệp, thay vì khách hàng cá nhân. Rõ ràng TikTok không phải là sản phẩm phù hợp với các đối tượng khách hàng mà Oracle đang nhắm đến. Tuy nhiên, nhiều khả năng Oracle có thể sử dụng TikTok cho các mục đích tiếp thị sản phẩm của hãng hoặc tìm kiếm doanh thu từ quảng cáo.
Hiện ByteDance đang phải chịu nhiều áp lực từ chính quyền tổng thống Donald Trump. Mới đây, tổng thống Trump đã cho ByteDance thời hạn 90 ngày (thay vì chỉ 45 ngày như ban đầu) để bán TikTok cho một công ty của Mỹ nếu muốn tiếp tục hoạt động tại thị trường này. Tuy nhiên, nếu bán TikTok cho một công ty của Mỹ, ByteDance sẽ phải đối mặt với làn sóng tẩy chay tại thị trường nội địa, khi nhiều người Trung Quốc đang xem Mỹ như “kẻ thù” trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.