So sánh giá iPhone 14 tại Apple Store và các đại lý Việt Nam
(Dân trí) - Khảo sát nhanh của PV Dân trí cho thấy giá iPhone 14 tại Apple Store cao hơn khoảng 3- 4 triệu đồng so với các đại lý ở Việt Nam.
9h sáng 18/5, Apple Store online đã chính thức hoạt động tại Việt Nam. Tại đây, công ty mở bán đầy đủ các dải sản phẩm từ iPhone, iPad, MacBook, Apple Watch, AirPods cho tới chương trình AppleCare+.
"Khách hàng luôn là trọng tâm trong mọi hoạt động của chúng tôi, và chúng tôi rất phấn khởi khi ra mắt Apple Store trực tuyến tại thị trường Việt Nam. Với việc mở rộng ngày hôm nay, chúng tôi rất vinh dự được hỗ trợ khách hàng trong quá trình khám phá, mua sắm các sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi", bà Deirdre O'Brien, Phó Chủ Tịch Cấp Cao mảng Bán Lẻ của Apple, chia sẻ.
Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Thế Kha - Giám đốc Khối Viễn thông Di động của hệ thống FPT Shop đánh giá sự xuất hiện Apple Store trực tuyến tại Việt Nam là minh chứng rõ ràng cho việc thị trường có tiềm năng tăng trưởng và phát triển trong dài hạn, đã được Apple phân tích và đánh giá kỹ lưỡng.
Khảo sát nhanh với nhiều hệ thống cho thấy giá bán các sản phẩm tại Apple Store online hiện có sự chênh lệch đáng kể so với các đại lý AAR ở Việt Nam. Đơn cử, giá iPhone 14 tại Apple Store cao hơn khoảng 3 - 4 triệu đồng tùy theo từng phiên bản và dung lượng bộ nhớ.
Cụ thể, iPhone 14 Pro Max phiên bản 128 GB đang được Apple Store mở bán với mức giá 30,999 triệu đồng. Trong khi đó, các đại lý AAR có giá bán dao động khoảng 26,19 - 26,44 triệu đồng với cùng một phiên bản. Mức chênh lệch hiện tại khoảng 4,5 - 4,8 triệu đồng.
Điều tương tự cũng xảy ra đối với các phiên bản iPhone 14, iPhone 14 Plus và iPhone 14 Pro. Theo nhận định từ một số chuyên gia, Apple có thể đang áp mức giá trần cho các sản phẩm của hãng tại thị trường Việt Nam.
"Sau khi so sánh giá với Apple Store online Việt Nam, khách hàng có thể dễ dàng nhận thấy giá bán sản phẩm tại các đại lý AAR là tốt hơn đáng kể. Hầu hết các mặt hàng tại Apple Store đều có giá cao hơn tới 15%. Từ thời điểm này, giá bán tại Apple Store online sẽ là giá trần của thị trường Việt Nam", ông Tuấn Minh - Quản lý ngành hàng Apple tại Hoàng Hà Mobile, cho biết.
Cũng theo chia sẻ từ các hệ thống, việc Apple mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam hiện sẽ chưa gây ra nhiều tác động đến hoạt động kinh doanh của đại lý cũng như toàn thị trường.
"Mức giá tại Apple Store sẽ là giá trần, làm cơ sở để người dùng và các đại lý tham chiếu. Động thái này cho thấy Apple đang ngày càng quan tâm thị trường Việt Nam hơn và không hề có ý định cạnh tranh giá với các AAR. Việc Apple định giá như vậy hầu như không ảnh hưởng gì đến hoạt động hay chiến lược của hệ thống trong tương lai bởi chúng tôi có những lợi thế riêng về giá bán và mức độ bao phủ cửa hàng trên toàn quốc", bà Phùng Phương - đại diện truyền thông hệ thống Di Động Việt, nhận định.
Trong khi đó, ông Thế Kha - Giám đốc Khối Viễn thông Di động của hệ thống FPT Shop cho biết trên lý thuyết, Apple Store trực tuyến cũng là một sự lựa chọn khác của khách hàng.
"Tuy nhiên, đánh giá sâu hơn về thị trường và thói quen tiêu dùng của người Việt Nam, chúng tôi nhận thấy sẽ không ảnh hưởng. Cửa hàng trực tuyến Apple sẽ khó hấp dẫn khách hàng Việt về giá, chính sách hỗ trợ hay các hậu mãi khác. Về dài hạn, nhu cầu về sản phẩm Apple có thể tăng cao nhờ sự tham gia trực tiếp từ đội ngũ chuyên gia của Apple và lúc đó mang lại tác động tích cực cho cả các nhà bán lẻ và hãng", ông Kha chia sẻ.