Giá iPhone sẽ rẻ hơn khi Apple Store về Việt Nam?
(Dân trí) - Các nhận định cho rằng việc Apple mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam sẽ chưa thể ảnh hưởng trực tiếp đến giá iPhone và các sản phẩm khác của hãng ở thời điểm hiện tại.
Sáng 12/5, Apple đã đưa ra thông báo công ty sẽ ra mắt cửa hàng trực tuyến cho thị trường Việt Nam vào ngày 18/5. Đây sẽ là nơi cung cấp các dòng sản phẩm Apple và hỗ trợ tiếng Việt trực tiếp cho khách hàng Việt Nam.
Apple ngày càng quan tâm thị trường Việt Nam
Trao đổi với PV Dân trí, đại diện nhiều hệ thống bán lẻ lớn đều nhận định rằng việc Apple khai trương cửa hàng trực tuyến là một bước tiến quan trọng của hãng tại thị trường Việt Nam. Đồng thời, động thái trên cũng cho thấy sự quan trọng của Việt Nam trong kế hoạch phát triển sắp tới của gã khổng lồ công nghệ Mỹ.
"Đây là dấu mốc đánh giá sự đầu tư lớn, toàn diện của Apple vào thị trường. Điều này sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng cho toàn thị trường, trong đó có cả các đối tác của công ty. Người hưởng lợi cuối cùng là khách hàng Việt khi có nhiều sự lựa chọn, ưu đãi khi mua sắm sản phẩm Apple. Việc mở cửa hàng trực tuyến là động thái tốt, cho thấy Apple đánh giá cao tiềm năng phát triển của thị trường Việt Nam", đại diện truyền thông hệ thống FPT Shop chia sẻ.
Trong cuộc họp công bố kết quả tài chính của Apple diễn ra vào cuối tháng 7/2022, CEO Tim Cook cho biết Việt Nam là một trong những thị trường có mức độ tăng trưởng tốt nhất của công ty trên toàn cầu.
"Ở giai đoạn quý II/2022, chúng tôi đã lập kỷ lục về doanh thu đạt mức hai con số tại các thị trường mới nổi như Brazil, Indonesia, Việt Nam và Ấn Độ", Tim Cook cho biết tại cuộc họp.
Trước đây, thị trường iPhone tại Việt Nam luôn bị Apple đánh giá thấp hơn so với các thị trường khác. Theo nhận định từ một số chuyên gia, nguyên nhân đến từ thói quen chuộng hàng xách tay giá rẻ của một bộ phận không nhỏ người dùng Việt vào thời điểm đó.
Vài năm trở lại đây, Apple đã liên tục thực hiện nhiều giải pháp khác nhau nhằm "làm sạch" thị trường. Bên cạnh đó, gã khổng lồ công nghệ Mỹ cũng ngày càng đẩy mạnh sự hiện diện tại thị trường Việt Nam.
"Sự kiện này đánh dấu một bước phát triển tích cực cho thị trường Việt Nam, là dấu hiệu cho thấy Apple xem Việt Nam là quan trọng. Với sự quan tâm lớn hơn cho thị trường, cuối cùng người dùng sẽ là người hưởng lợi. Chúng tôi luôn chờ đợi ngày thị trường Việt Nam được nâng cấp, sớm có Apple Store offline và khách hàng Việt sẽ có thể mua được sản phẩm mới cùng thời điểm với các thị trường hàng đầu trên thế giới", đại diện truyền thông hệ thống Thế Giới Di Động chia sẻ.
Giá iPhone sẽ rẻ hơn?
Cũng theo chia sẻ từ các chuyên gia, Apple Store trực tuyến tại Việt Nam sẽ đưa ra một khung giá chuẩn từ hãng, có thể làm cơ sở tham chiếu, đặc biệt trong bối cảnh giá bán sản phẩm Apple đang biến động liên tục. Tuy vậy, điều này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh của các đại lý.
"Chắc chắn động thái này của Apple sẽ định hình lại một mức giá trần trong tương lai với các sản phẩm mới ra mắt. Ở thời điểm hiện tại khi các đại lý đã đưa ra nhiều chương trình ưu đãi khủng, sự ảnh hưởng từ Apple Store online sẽ không đáng kể", ông Tuấn Minh - Quản lý ngành hàng Apple tại Hoàng Hà Mobile, nhận định.
Đồng quan điểm, bà Phùng Phương - đại diện truyền thông hệ thống Di Động Việt cho biết dù chưa có thông tin chính thức nào từ hãng, nhưng giá bán tại cửa hàng trực tuyến của Apple sẽ khó có thể rẻ hơn mức giá ở các hệ thống bán lẻ.
"Apple không thể phá giá sản phẩm của họ, vì như vậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của các đại lý ủy quyền (AAR). Hiện tại, mức giá các sản phẩm của Apple tại thị trường Việt Nam đã quá rẻ so với nhiều khu vực khác", bà Phương nói thêm.
Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên các nhà sản xuất smartphone tự mở cửa hàng trực tuyến để bán hàng tại Việt Nam. Samsung đã làm điều này trong nhiều năm, nhưng hầu như không ảnh hưởng đến doanh thu của các đại lý.
Vì thế, các nhà bán lẻ đều nhận định rằng việc Apple mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam sẽ chưa thể ảnh hưởng trực tiếp đến giá bán sản phẩm ở thời điểm hiện tại. Thay vào đó, động thái này còn thể hiện sự quan trọng của thị trường Việt Nam đối với công ty.
"Mức ảnh hưởng từ cửa hàng trực tuyến của hãng sẽ phụ thuộc nhiều vào giá bán sản phẩm so với các đại lý lớn trên thị trường. Người dùng sẽ có kênh chính thức để so sánh giá và chọn nơi mua cho phù hợp. Về lâu dài, các nhà bán lẻ lớn trước nay có mức giá bán cao sẽ phải cân nhắc để cạnh tranh", ông Nguyễn Lạc Huy - đại diện truyền thông hệ thống CellphoneS, chia sẻ.