Sim Lim đang thay đổi tích cực sau bê bối lừa dối khách hàng
(Dân trí) - Sáu tháng kể từ vụ bê bối dính đến khách du lịch Việt Nam, chợ điện tử Sim Lim Square ở Singapore đã trở lại với những động thái thay đổi tích cực.
Hình ảnh vị khách Việt mếu máo và van xin hoàn tiền tại cửa hàng di động ở Sim Lim
Cuối tháng 11 năm trước, video quay cảnh một người đàn ông Việt van xin hoàn lại tiền tại một cửa hàng điện thoại di động trong Sim Lim Square đã làm dấy lên làn sóng phản đối về việc kinh doanh không lành mạnh. Ngay sự việc trên, nhiều người đã gọi cho cơ quan giám sát tiêu dùng là Hiệp hội người tiêu dùng của Singapore (CASE), và những người khác liên hệ với cảnh sát về những cửa hàng bán lẻ "gian lận" tại chợ điện tử này.
Tuy nhiên, từ sau tháng 11, số lượng các khiếu nại gửi về CASE chống lại các nhà bán lẻ tại Sim Lim Square và People's Park Complex đã giảm dần. Chỉ có ba khiếu nại về các cửa hàng tại Sim Lim Square vào tháng Tư năm nay, trong khi People's Park Complex thì lại không hề có khiếu nại nào.
Giám đốc Điều hành CASE, Seah Seng Choon cho biết hiệp hội đã cảnh báo các nhà bán lẻ ở cả hai trung tâm. Ông nói thêm rằng "Chúng tôi đã thiết lập một quầy khiếu nại tại Sim Lim Square, và chúng tôi đang làm việc tích cực với People's Park Complex để lập một quầy tương tự."
Tổng cục Du lịch Singapore (STB) cho biết họ đang làm việc chặt chẽ với CASE để nâng cao nhận thức bảo vệ người tiêu dùng và cải thiện trải nghiệm mua sắm của ngời tiêu dùng tại Sim Lim Square. Điều này bao gồm việc thông báo công cộng trong trung tâm mua sắm, qua đó gợi ý cho người tiêu dùng những mẹo nhỏ để cải thiện trải nghiệm mua sắm của họ như hỏi thông tin về các chính sách đổi hàng hoặc hoàn trả tiền trước khi mua.
Cùng với cảnh sát và CASE, STB cũng đã phát triển một cuốn sách nhỏ để tư vấn cho khách về việc mua các sản phẩm điện tử tại Singapore. Tài liệu này có thể được tìm thấy tại Sim Lim Square cũng như các vị trí chính yếu khác như Singapore Visitor Centre - Trung tâm du khách Singapore tại Orchard Gateway và văn phòng của STB tại Tourism Court - Tòa án du lịch.
Khu mua sắm Sim Lim Square
CASE nói thêm rằng một số các cửa hàng bán lẻ sau sự việc của du khách Việt Nam đã chuyển ra ngoài hoặc đóng cửa. Nhưng một số cửa hàng khác lại tỏ ra lạc quan rằng việc kinh doanh của họ sẽ được cải thiện. Ông Aloysius Chong, một chủ cửa hàng ở Sim Lim Square cho biết thái độ của khách hàng đã thay đổi.
Chong nói: "Ban đầu, trước khi sự việc đưa ra ánh sáng, người tiêu dùng rất hoài nghi, nên họ thậm chí còn không muốn đọc hoặc ký bất kỳ giấy tờ nào. Nhưng bây giờ, mọi thứ đã khác. Họ nhận thức được nhiều hơn, và tôi hiểu các cơ quan chức năng cũng đã cho người tiêu dùng những lời khuyên nên xem kỹ sản phẩm trước khi mua."
Chia sẻ thêm, ông Chong cho biết rằng nhân viên của ông, cũng như nhân viên của một số cửa hàng khác, cũng đã nỗ lực rất nhiều để giải thích các điều khoản và hợp đồng cặn kẽ cho khách hàng. Và qua đó, làm tăng lòng tin cũng như mối quan hệ của cửa hàng với khách hàng trong trung tâm mua sắm.
Bên cạnh đó, Bà Sumita Gupta, một chủ cho thuê quầy ở Sim Lim Square cho biết chủ cửa hàng đã tích cực cố gắng cải thiện và đạt được sự tin tưởng của khách hàng. "Có lẽ, sau ba hoặc bốn tháng, uy tín Sim Lim Square có thể trở lại như trước đây." Tuy nhiên, bà Linda Tham, một chủ cho thuê quầy khác ở Sim Lim Square lưu ý rằng lượng người tiêu dùng ghé tầng 1 đã bị giảm. Bà nói "Vì tầng 1 có những cửa hàng bán điện thoại di động. Và có lẽ người tiêu dùng vẫn còn bị ám ảnh về sự việc của tháng 11 năm trước".
Ông Raymond Sanchez, một người mua hàng, cảm thấy rằng tình hình đã tốt hơn so với trước đây. "Tôi có thể thấy rằng Chính phủ đã thực hiện một số bước làm thế nào để loại bỏ những cửa hàng có vấn đề." Một người mua sắm khác, ông Johnny Wong, cho biết ông không có lý do gì để lui tới các cửa hàng ở tầng 1, mà đã bị nói đến rất nhiều về những cửa hàng bán lẻ không lành mạnh.
Một du khách người Canada, ông Alex Schaerer, nói Sim Lim Square đã được giới thiệu rất nhiều cho du khách. "Nhiều người nói nó đã an toàn trở lại, và rằng mọi người đều thân thiện và chăm sóc khách hàng rất tốt."
Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore cho biết họ sẽ xem xét lại điều luật nhằm nâng cao các biện pháp chống lại thực tế giao dịch không công bằng trước giữa năm 2015.
Ngân Kiều