Nhân tài Đất Việt 2009: “Hứa hẹn đột biến trong các năm sau”
(Dân trí) - “Còn rất nhiều sản phẩm có tiềm năng ứng dụng lớn nhưng chưa tham gia Giải thưởng năm nay. Điều này hứa hẹn những đột biến mới trong Giải thưởng những năm sau.” - TS. Nguyễn Long cho biết sau khi Hội đồng Giám khảo kết thúc việc chấm vòng Chung khảo.
Thưa ông, ông nhận xét như thế nào về chất lượng các sản phẩm lọt vào vòng Chung khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm nay?
Sau khi xét duyệt kỹ lưỡng hơn 200 sản phẩm tham dự, chúng tôi đã chọn được 16 sản phẩm vào vòng Chung khảo, trong đó có 6 sản phẩm đã ứng dụng thực tế và 10 sản phẩm có tiềm năng ứng dụng.
Các sản phẩm có tiềm năng ứng dụng có chất lượng tốt hơn nhóm đã ứng dụng. Có tới hơn nửa số sản phẩm khiến Hội đồng Giám khảo phải đắn đo đánh giá, lựa chọn. Có sản phẩm chuẩn về quy trình, tính hoàn thiện, nhưng tính công nghệ, việc đưa công nghệ mới vào vẫn còn ít.
Đặc điểm nổi bật của các sản phẩm năm nay là rất nhiều đề tài thuộc phạm vi nghiên cứu, được đưa vào ứng dụng, có hàm lượng, tính khoa học rất cao. Tuy nhiên, tính định hướng để đưa sản phẩm vào ứng dụng lại thiếu. Hội đồng đánh giá khá cao một số sản phẩm tiềm năng, song so sánh mặt bằng công nghệ thì thấy chúng ta còn đi chậm so với các nước khác. Nhìn chung, các sản phẩm ở nhóm có tiềm năng ứng dụng năm nay mới chỉ dừng lại ở tiềm năng.
Nói như vậy có nghĩa là chất lượng các sản phẩm năm nay không cao bằng năm ngoái?
Nhìn chung, mặt bằng chất lượng các sản phẩm năm nay tương đối đồng đều và có chất lượng hơn năm ngoái. Theo cảm nhận của cá nhân tôi, các sản phẩm nổi trội của năm ngoái có vẻ mạnh hơn năm nay.
Công nghệ thông tin là một lĩnh vực đưa vào ứng dụng rất khó trong xu thế thế giới phát triển, chuyển giao công nghệ rất nhanh, mà việc tiếp nhận và chuyển giao công nghệ của chúng ta vẫn còn chậm so với các nước. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nắm được thông tin có rất nhiều sản phẩm có tiềm năng ứng dụng lớn nhưng chưa tham dự Giải thưởng năm nay. Điều này hứa hẹn đột biến mới trong Giải thưởng những năm sau.
Ở trên ông có nhận xét rằng, các sản phẩm có tiềm năng ứng dụng mới chỉ dừng lại ở mức tiềm năng. Vậy theo ông, những sản phẩm này cần được phát triển, hoàn thiện như thế nào để có thể ứng dụng vào thực tế?
Các sản phẩm dự thi có rất nhiều hướng phát triển khác nhau. Có những hướng theo mục tiêu kinh doanh, hay theo mục tiêu đóng góp cho xã hội, có hướng chỉ là phát triển thành công cụ cho các sản phẩm sẽ được xã hội hoá hay đưa vào doanh nghiệp.
Chúng tôi luôn dành một câu hỏi cho tất cả các tác giả là làm sao để sản phẩm của họ từ tiềm năng trở thành ứng dụng rộng rãi. Điều này đòi hỏi nỗ lực của các tác giả rất nhiều, cố gắng để làm sao sau khi tham dự Giải thưởng này, sản phẩm của họ có thể thực sự ứng dụng rộng rãi và mang lại hiệu quả.
Giải thưởng năm nay có sự gia tăng của các sản phẩm mạng xã hội. Ông có nhận xét gì về “hiện tượng” này?
Rõ ràng đây là một xu hướng của xã hội. Song theo tôi, các mạng xã hội Việt Nam đi hơi chậm. Những sản phẩm dự thi mang màu sắc của mạng xã hội nhưng lại chưa đạt được tiêu chí của mạng xã hội nên rất khó để Hội đồng xem xét, đánh giá.
Tiêu chí của Giải thưởng cũng rất rõ ràng là phải có ích cho cộng đồng, cho xã hội. Có những sản phẩm theo đánh giá của Hội đồng là khá xứng đáng, song lại còn vướng mắc về tính pháp lý nên Hội đồng phải thận trọng xem xét trước khi có kết luận cuối cùng.
Xin cảm ơn Tiến sỹ!
T.N