Người Việt mua gì trong những "cơn bão" giảm giá online?
(Dân trí) - Trong "ngày siêu mua sắm" 9/9 vừa qua, các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada,... đã ghi nhận xu hướng mua sắm thú vị của người dùng, cũng như lượng đơn hàng tăng vọt so với ngày thường.
Tâm lý của người tiêu dùng Việt Nam luôn ưa chuộng và dành sự quan tâm đặc biệt đến các mặt hàng giảm giá, khuyến mãi, và muốn được tận hưởng các tiện ích miễn phí.
Hiểu được điều này, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn tại Việt Nam như Shopee, Lazada, Tiki,... đã liên tục đưa ra nhiều chương trình ưu đãi đặc biệt với giá sản phẩm, thậm chí giảm còn 1.000 đồng, và miễn luôn cả phí vận chuyển.
Hệ quả là lượng mua sắm online trên các sàn TMĐT này đều đã tăng vọt trong thời gian diễn ra ưu đãi.
Thương mại điện tử tăng vọt nếu có nhiều ưu đãi đi kèm
Sự khác biệt giữa có ưu đãi và không ưu đãi là rất lớn. Thậm chí, ngay cả việc có tính phí ship (giao hàng) so với miễn phí ship, cũng đã tạo ra sự khác biệt lớn cho nền tảng nói chung, và hoạt động bán hàng của các chủ shop nói riêng.
Khánh Linh, một chủ shop kinh doanh các mặt hàng thời trang - chủ yếu là quần áo và giày, trên một sàn TMĐT lớn tại Việt Nam cho biết đa số lượng khách khi đặt hàng đều quan tâm đến việc có miễn phí tiền vận chuyển hay không.
Mặc dù số tiền này không cao, khi chỉ dao động từ 25.000 - 40.000 trong nội thành, nhưng nếu được miễn phí giao hàng, đa số khách tỏ ra rất hài lòng.
Vũ Minh, một nhân viên văn phòng, cũng khẳng định xu hướng tìm mua giờ đây của người Việt đó là nhắm đến các mặt hàng được giảm giá mạnh, và đi kèm theo dịch vụ miễn phí giao hàng là một lợi thế.
Cũng do có quá nhiều thương hiệu và sàn TMĐT để lựa chọn, từ các món đồ thời trang, phụ kiện, đồ tiêu dùng, đồ công nghệ, cho đến đồ ăn, đồ uống,... nên người tiêu dùng thường có tâm lý lựa chọn những sản phẩm và cửa hàng có nhiều ưu đãi nhất để tiết kiệm chi phí.
Theo thống kê của Lazada, lượng đơn hàng trong giờ đầu tiên của ngày lễ hội mua sắm online 9/9 vừa qua tăng gấp 13 lần so với thông thường.
Trong đó, tính riêng doanh số bán hàng thông qua livestream đã tăng 21 lần so với ngày thường, với hơn 20.000 mã giảm giá được các chủ shop tung ra trong dịp này.
Bên cạnh đó, người dùng cũng tương tác nhiều hơn với các hoạt động mua sắm kết hợp giải trí khi có gần 4 triệu lượt xem livestream qua kênh LazLive trên ứng dụng Lazada.
Một đơn vị khác là Shopee cũng ghi nhận hơn 12 triệu mặt hàng được bán ra trong 1 giờ đầu tiên ngày 9/9, và 700.000 mặt hàng được bán mỗi phút vào thời gian cao điểm.
Số giờ xem livestream trên Shopee tăng gấp 3 lần so với trung bình mỗi ngày, nổi bật là các chương trình countdown và chuỗi livestream vào ngày 9/9 trên toàn khu vực. Số lượng mặt hàng được mua trong các livestream trực tiếp nhiều gấp 2,5 lần.
Người Việt mua gì khi có ưu đãi giảm giá online?
Theo thống kê của các sàn TMĐT lớn, người tiêu Việt chủ yếu quan tâm đến từ các mặt hàng thời trang, sữa, bỉm,... cho đến các phụ kiện công nghệ như đồng hồ, sạc đa năng, pin dự phòng, cáp kết nối,...
Lazada cho biết top 5 nhãn hàng bán chạy nhất trong ngày 9/9 vừa qua bao gồm Ensure (sữa), Adidas (thời trang), PediaSure (sữa), Lock&Lock (sản phẩm gia dụng) và Huggies (bỉm).
Trong đó, nếu tính về nhãn hàng có doanh thu cao nhất thì danh sách có thêm sự xuất hiện của hai thương hiệu công nghệ là Samsung, Xiaomi, với chủ yếu là các mặt hàng từ smartphone, pin dự phòng, cáp sạc, đồng hồ thông minh,...
Thống kê từ Shopee cũng cho biết người dùng là nam giới chủ yếu mua sắm cáp sạc. Trong khi đó, bút kẻ mắt chống trôi là sản phẩm được phái đẹp ưa chuộng nhất.
Các sản phẩm như ly giữ nhiệt rất phổ biến ở người dùng từ 18 đến 34 tuổi, trong khi người dùng từ 35 đến 50 tuổi chủ yếu mua sắm sữa dinh dưỡng.
Trong các ngày mua sắm khác, điển hình như Black Friday 2019, các mặt hàng công nghệ và thời trang thường chiếm trọn "spotlight" với việc nhiều chủ shop giảm giá trung bình 30-40%, thậm chí lên tới 60-80% cho từng mặt hàng.
Tuy nhiên, theo ghi nhận cũng có một số cửa hàng trên sàn TMĐT đưa mức giá niêm yết một sản phẩm lên mức "không tưởng", rồi hạ giá xuống mức bình thường để hút người mua.