Mark Zuckerberg nổi khùng vì bị CEO Apple ám chỉ “lợi dụng người dùng”

(Dân trí) - Phản ứng trước nhận xét của CEO Tim Cook của Apple khi cho rằng nhiều công ty Internet miễn phí, trong đó có Facebook, “xem người dùng như sản phẩm”, Mark Zuckerberg, CEO của Facebook đã cho rằng đó là một “ý tưởng nực cười”.

Trong một bức thư được gửi đến toàn thể người dùng của Apple hồi tháng 9 vừa qua, CEO Tim Cook của Apple đã có một tuyên bố gây tranh cãi, trong đó Tim Cook khẳng định “khi các dịch vụ trực tuyến được cung cấp miễn phí, bạn không phải là khách hàng. Bạn là sản phẩm của họ”. 

Bức thư của Tim Cook được gửi đi hồi tháng 9 vừa qua khi Apple đang dính đến rắc rối bảo mật mà hàng trăm bức ảnh khỏa thân của những người nổi tiếng bị đánh cắp khi cài khoản iCloud của họ bị hacker tấn công và xâm nhập. Vào thời điểm đó, Tim Cook tuyên bố ông không muốn Apple trở thành “kho báu” về dữ liệu người dùng để hacker hay Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) chiếm đoạt và cảnh báo người dùng tránh xa những công ty cung cấp dịch vụ miễn phí.

“Tôi nghĩ mọi người sẽ hỏi, các công ty miễn phí đó sẽ kiếm tiền như thế nào?”, Tim Cook cho biết sau thời điểm bức thư được gửi đi. “Họ kiếm tiền chủ yếu bằng cách thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng và tôi nghĩ rằng bạn có lý do để lo lắng”.

Mark Zuckerberg không hài lòng khi CEO Apple cho rằng Facebook “lợi dụng người dùng”
Mark Zuckerberg không hài lòng khi CEO Apple cho rằng Facebook “lợi dụng người dùng”

Mặc dù Tim Cook không đề cập cụ thể đến bất kỳ công ty nào trong tuyên bố gây tranh cãi của mình tuy nhiên không quá khó để nhận ra Tim Cook đã “đụng chạm” đến Google và Facebook, hai “đối thủ nặng ký” của Apple trên thị trường công nghệ và 2 hãng nổi tiếng cung cấp dịch vụ trực tuyến miễn phí cho người dùng.

Chủ tịch Google Eric Schmidt sau đó đã phản bác lại tuyên bố của Tim Cook vào tháng 10 vừa qua khi khẳng định Google được cung cấp các tiêu chuẩn mã hóa công nhất trong ngành công nghệ và các giám đốc của Apple đã không được “phổ biến đúng đắn về các đối thủ của mình”.

Mới đây, trong bài phỏng vấn với tạp chí Time, CEO Mark Zuckerberg của Facebook thậm chí còn nặng lời hơn Chủ tịch của Google về tuyên bố của Tim Cook và cho rằng đó là một “ý tưởng nực cười”.

“Đó thật là một ý tưởng nực cười”, Mark Zuckerberg cho biết. “Tôi có một sự thất vọng rằng dường như ngày càng nhiều người đánh đồng một mô hình kinh doanh quảng cáo với sự lợi dụng thông tin người dùng. Bạn nghĩ rằng bạn trả tiền cho Apple thì không còn sự liên kết với họ? Sự liên kết giữa sản phẩm với người dùng mới giúp cho sản phẩm của họ được rẻ hơn”.

“Nhiệm vụ của chúng tôi là kết nối thế giới, và bạn không làm điều đó nếu như có một dịch vụ mà người dùng phải trả tiền để sử dụng”, Mark Zuckerberg cho biết thêm.

Trên thực tế việc “khẩu chiến” giữa các “ông lớn” công nghệ là điều không quá mới mẻ gì. Trước đó từng có không ít cuộc “khẩu chiến” giữa các hãng công nghệ lớn như Microsoft, Apple, Google, Facebook hay Yahoo... đáng chú ý Steve Jobs vào thời điểm còn lãnh đạo Apple từng tuyên bố sẽ “tiêu đến từng xu của Apple” để thực hiện “một cuộc chiến tranh hạt nhân” nhằm vào Google sau khi Google trình làng nền tảng Android mà Steve Jobs cho rằng đã ăn cắp thiết kế và tính năng của iPhone.

T.Thủy