Thứ bảy, 13/06/2015 - 10:52

Hoàn thành khắc phục sự cố cáp quang, Internet trở lại bình thường

Dân trí

“Cáp quang biển AAG đã khôi phục hoàn toàn lưu lượng vào 20h06 ngày 12/6/2015, hoàn thành việc sửa chữa sự cố trước tiến độ dự kiến” - Ông Bùi Quốc Việt, giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng (VNPT), cho biết.

Internet gián đoạn, nhà mạng thêm dung lượng kết nối quốc tế

Chiều tối ngày 7/6, Trung tâm điều hành tuyến cáp quang biển AAG đã ngắt tuyến cáp quang này để thăm dò và kiểm tra từ sự cố dò nguồn trên phân đoạn cáp SH1 từ TP.Hồ Chí Minh đi Hong Kong từ ngày 23/4 vừa qua.

Ông Lâm Quốc Cường, Giám đốc VNPT-I, cho biết, sự cố ngày 23/4 đã được khắc phục sau gần 3 tuần sửa chữa nhưng đường truyền Internet vẫn chưa được hoàn thiện, Internet hoạt động chập chờn và nhiều dịch vụ Internet quốc tế không thể thực hiện được trong một số thời điểm. Do đó, Trung tâm điều hành cáp quang AAG muốn kiểm tra toàn diện để khắc phục hoàn toàn, đưa Internet hoạt động trở lại bình thường.

Thông tin mới nhất từ VNPT cho biết, đến 20h06 ngày 12/6, cáp quang biển AAG đã khôi phục hoàn toàn lưu lượng vào 20h06 ngày 12/6/2015, hoàn thành việc sửa chữa sự cố trước tiến độ dự kiến.

Như vậy, hoạt động sửa chữa, khắc phục tuyến cáp quang gặp sự cố kéo dài 5 ngày, sớm hơn dự kiến 10 ngày như công bố trước đó. 

Trước đó, ngay khi hệ thống quan trắc thông tin cho thấy hiện tượng tuyến cáp quang AAG hoạt động không được ổn định, các nhà mạng trong nước phối hợp cùng với Ban điều hành quản lý tuyến cáp các nước có liên quan thực hiện triển khai các biện pháp ứng phó; định tuyến, san tải sang các tuyến khác, bù đắp lưu lượng sụt giảm.

VNPT, Viettel, FPT đều thực hiện san tải, định tuyến lưu lượng qua hướng ưu tiên trên tuyến cáp đất liền qua Trung quốc; làm việc với các đối tác quốc tế mở Backbone ứng cứu trên hệ thống ALU mới đầu tư để lưu thoát lưu lượng, kết nối trực tiếp với Google để đáp ứng đủ nhu cầu về dung lượng, đảm bảo chất lượng ổn định cho người sử dụng Internet.

Ngoài ra, các nhà mạng lớn cũng đã có phương án đầu tư tuyến cáp quang biển mới APG (Asia Pacific Gateway) để giảm mức độ phụ thuộc vào AAG. Khi đưa vào khai thác vào năm 2016, tuyến cáp này sẽ cung cấp dịch vụ băng thông rộng, đảm bảo an toàn hệ thống. Việt Nam hiện có bốn tuyến cáp quang biển quốc tế cập bến gồm: AAG (Asia-America Gateway) và TGN-IA (TGN-Intra Asia Cable System) cập bến tại trạm Vũng Tàu, SMW3 (SEA-ME-WE 3) và APG (Asia Pacific Gateway) cập bến tại Đà Nẵng.

AAG là hệ thống cáp quang biển có chiều dài 20.000 km với tổng chi phí đầu tư khoảng 560 triệu USD, dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp quang này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong, Philippines và Hoa Kì (Guam, Hawaii và California). AAG là kết quả sự hợp tác của 19 công ty viễn thông, trong đó có bốn doanh nghiệp VN là VNPT, Viettel, FPT và SPT, cùng tham gia xây dựng và bảo dưỡng. Tuy nhiên, trong 2 năm qua, tuyến cáp quang này liên tiếp gặp sự cố khiến lưu lượng Internet Việt Nam kết nối đi quốc tế gặp nhiều khó khăn.

Việt Nam hiện có bốn tuyến cáp quang biển quốc tế cập bến gồm: AAG (Asia-America Gateway) và TGN-IA (TGN-Intra Asia Cable System) cập bến tại trạm Vũng Tàu, SMW3 (SEA-ME-WE 3) và APG (Asia Pacific Gateway) cập bến tại Đà Nẵng.

Khôi Linh