Cuộc chiến smartphone màn hình gập tại Việt Nam

Thế Anh

(Dân trí) - Phân khúc smartphone màn hình gập dự kiến sẽ trở nên sôi động hơn trong thời gian tới, khi Samsung không còn là hãng duy nhất phân phối dòng sản phẩm này tại thị trường Việt Nam.

Tại Việt Nam, những chiếc smartphone màn hình gập bắt đầu xuất hiện từ cuối năm 2019. Trong nhiều năm, Samsung là nhà sản xuất duy nhất phân phối dòng sản phẩm này chính hãng tại thị trường Việt Nam.

Cuộc chiến smartphone màn hình gập tại Việt Nam - 1

Theo chia sẻ từ các đại lý, thị trường smartphone màn hình gập tại Việt Nam tăng trưởng 2-3 lần mỗi năm (Ảnh: Thế Anh).

Tuy vậy, cuộc chiến smartphone màn hình gập đã dần thay đổi từ cuối tháng 3 khi Oppo đưa chiếc Find N2 Flip về thị trường Việt Nam. Thời điểm đó, mẫu smartphone gập dạng vỏ sò này được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Samsung Galaxy Z Flip4.

Chỉ sau nửa năm, Oppo tiếp tục phá vỡ thế độc quyền của Samsung khi mang về thị trường Việt Nam bộ đôi smartphone màn hình gập Find N3 và Find N3 Flip. Có thể thấy, hai mẫu máy này được định vị để trở thành đối thủ trực tiếp của Galaxy Z Fold5 và Galaxy Z Flip5 từ Samsung.

"Thị trường smartphone màn hình gập đang rất tiềm năng với mức tăng trưởng 2-3 lần mỗi năm. Sản phẩm này hướng đến những người dùng thích trải nghiệm công nghệ gập mở, sự linh hoạt và đa nhiệm", bà Phùng Phương, đại diện truyền thông hệ thống Di Động Việt, chia sẻ.

Bà Phương cũng cho biết thêm rằng hai mẫu Oppo Find N3 và Find N3 Flip sẽ khiến thị trường smartphone màn hình gập càng trở nên sôi động khi trực tiếp cạnh tranh với dòng Galaxy Z của Samsung. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thêm những lựa chọn mới phù hợp hơn với nhu cầu và sở thích.

Báo cáo mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho biết lượng smartphone màn hình gập xuất xưởng trên toàn cầu trong quý I đã tăng 64% so với cùng kỳ năm 2022. 

Đây được xem là tín hiệu tích cực trong bối cảnh toàn bộ ngành công nghiệp smartphone sụt giảm tới 14,2%. Các thị trường tăng trưởng mạnh mẽ nhất bao gồm Trung Quốc, Bắc Mỹ và Tây Âu. 

Cuộc chiến smartphone màn hình gập tại Việt Nam - 2

Thị trường smartphone gập được kỳ vọng tăng gấp đôi trên quy mô toàn cầu, lên mức 16% vào năm 2025 (Ảnh: Thế Anh).

Đáng chú ý, thị trường smartphone gập tại Trung Quốc đã tăng 117%, đạt 1,08 triệu thiết bị xuất xưởng. Trong đó, Oppo là nhà sản xuất smartphone màn hình gập dẫn đầu thị trường khi chiếm đến 27% thị phần. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Huawei, Samsung, Honor, Vivo và Xiaomi.

"Chúng tôi tin rằng 2023 sẽ là một năm sôi động của thị trường smartphone màn hình gập. Các nhà sản xuất sẽ tích cực cạnh tranh nhau và ra mắt thêm nhiều sản phẩm mới", Jene Park, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint Research, nhận định.

Cũng theo dự báo từ các chuyên gia, lượng smartphone màn hình gập xuất xưởng năm 2025 sẽ đạt xấp xỉ 55 triệu chiếc, gấp 4 lần so với năm 2022. Thị phần smartphone gập cũng được kỳ vọng tăng gấp đôi trên quy mô toàn cầu, lên mức 16% vào năm 2025.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm