Có nên "tốn tiền" lắp đặt đồ chơi công nghệ cho xe hơi để cảnh báo va chạm sớm?
(Dân trí) - Hệ thống cảnh báo tránh va chạm sớm đang là một thiết bị công nghệ thú vị mà dân chơi xe tìm kiếm và lắp đặt. Nó được ví như "con mắt thứ ba" giúp nhận diện những nguy hiểm tiền tàng. Thực tế, hệ thống này có thực sự hiệu quả không?
Hoạt động ra sao?
Hệ thống tránh đâm va thực tế là một bộ thiết bị được thiết kế để cảnh báo làn đường và cảnh báo giám sát khoảng cách với các phương tiện phía trước. Ở các dòng xe cao cấp đời mới đã được hãng tích hợp sẵn trên xe. Tuy nhiên, các dòng xe đang bán ở Việt Nam này đều thiếu đi "option" được đánh giá quan trọng không thua kém hệ thống an toàn khác như cảm biến áp suất lốp...
Theo anh Ngô Văn Quân, đại diện một cửa hàng bán đồ chơi xe hơi ở TPHCM cho biết, "đồ chơi" này mới thu hút người dùng trong khoảng nửa năm trở lại đây. Đây là một sản phẩm hỗ trợ người lái an toàn, đặc biệt là những người mới lái xe, giúp cảnh báo va chạm, giảm thiểu đến mức tối đa đối với người tham gia giao thông và phương tiện.
Anh này cũng cho biết, hệ thống này là hệ thống chuyên dụng, khác biệt hoàn toàn so với các sản phẩm camera có tính năng cảnh báo làn đường. "Các sản phẩm camera hành trình có cảnh báo làn đường chỉ giúp thông báo về làn đường nếu người dùng đi chệch làn đường. Trong khi đây là hệ thống cảnh báo làn đường, cảnh báo va chạm và cảnh báo đâm va với người đi bộ, xe đạp", anh Quân nói.
Cũng theo anh này, trên thị trường hiện nay có khoảng 2 dòng sản phẩm chuyên dụng gồm Movon và MobileEye. Trong đó Movon được sản xuất ở Hàn Quốc hướng đến phân khúc tầm trung giá dưới 10 triệu đồng. MobileEye cao cấp hơn và công ty này được Intel mua lại vào hồi năm 2017 với giá 15,3 tỷ đô la Mỹ. Hệ thống này sử dụng con chip Intel và đến thời điểm này đã có hơn 25 hãng xe trên thế giới đã hợp tác với Mobileye và hơn 40 triệu xe đã sử dụng công nghệ này.
Hệ thống này gồm 6 tính năng chính, bao gồm: cảnh báo phương tiện va chạm phía trước, cảnh báo va chạm với người đi bộ, cảnh báo chệch làn đường, giảm sát khoảng cách với phương tiện phía trước, cảnh báo giới hạn tốc độ thông qua biển báo giao thông và tính năng kiểm soát đèn pha thông minh.
Lấy đơn cử một tính năng, anh Quân cho biết, tính năng cảnh báo va chạm phía trước sẽ báo động cho người dùng về nguy cơ đâm va sắp xảy ra với đối tượng tham gia giao thông ở phía trước, trên đường cao tốc cũng như trong khu vực nội ô. Trong đó, hệ thống này có khả năng cảnh báo đối với phương tiện có thể va chạm vào khoảng 2,7 giây, với người đi bộ là 2 giây. Khả năng nhận diện phương tiện lên đến 105 mét và góc quét của camera 40 độ, cho phép cảnh báo chính xác đến người lái. Hiểu nôm na rằng, hệ thống này dựa vào tốc độ của người dùng và camera quan sát phía trước để dự báo được trường hợp có thể đâm va. Thiết bị sẽ phát ra âm thanh cảnh báo cũng như rung trên vô lăng để người dùng cảnh giác, tránh va chạm.
Hay tính năng giám sát khoảng cách an toàn với xe di chuyển phía trước và đưa ra cảnh báo nếu khoảng cách đó không an toàn. Mặt khác, tính năng cảnh báo chệch làn đường được tích hợp cùng đèn xi nhanh, có thể báo động nếu người dùng đi chệch làn đường khi di chuyển không bật đền xi nhanh chuyển làn. Đây cũng là một trang bị cảnh báo rất quan trọng giúp tài xế không bị ngủ gật khi tham gia giao thông.
Một tính năng thú vị khác mà anh Quân cho rằng nó đỡ gây phiền nhiễu như các hệ thống cảm biến va chạm quanh xe, âm thanh sẽ khiến người dùng "nhức đầu". Hệ thống này có chế độ cảnh báo trong khu vực đô thị, chỉ đưa ra cảnh báo kịp thời khi va chạm có thể xảy ra.
"Đây là giải pháp mà tôi cho rằng không chỉ giúp cho tài xế an toàn khi tham gia giao thông mà nó còn giúp nâng cao ý thức khi tham gia giao thông cho người dùng hiện nay. Nó giúp cho người lái xe đi đúng làn đường, chuyển làn với xi nhan đúng luật và giữ khoảng cách an toàn khi tham gia giao thông", anh Quân nhận định.
Những hạn chế
Khi đặt vấn đề tính hiệu quả của sản phẩm này trong thực tế, anh Quân cho biết, nhiều người sử dụng các thiết bị này cho biết, mức độ chính xác và cảnh báo của giải pháp này lên đến 90%, giúp tránh va chạm cũng như hư hỏng phương tiện không mong muốn. Tuy nhiên, để hiệu quả sử dụng tốt, đòi hỏi người thợ phải lành nghề và khả năng tinh chỉnh chính xác. Do đó, việc lắp đặt đòi hỏi phải kỹ càng và hiểu rõ hoạt động của thiết bị.
Đồng thời, hệ thống này hoạt động ổn định tốt ở nhiều môi trường ánh sáng khác nhau, đặc biệt là trời tối. "Vào trời tối, hệ thống sẽ dựa trên đèn hậu của xe phía trước để cảnh báo cho người lái, hiệu quả rất tốt", anh Quân nói. Tuy nhiên, có một điều kiện mà hệ thống này "bó tay" đó là trời mưa rất lớn, bị che tầm nhìn và hệ thống sẽ không thể cảnh báo tốt. Đi cùng là những nơi bị ngập nước che đi dải phân cách, khiến hệ thống không thể nhận diện. Đây là một hạn chế của hầu hết các thiết bị cảnh báo đâm va.
Ngoài ra, anh Quân cũng lưu ý, ở thị trường vẫn có người xách tay các sản phẩm này về để bán cho người dùng có nhu cầu nhưng cần biết rằng, các sản phẩm này đòi hỏi có tài khoản do hãng cung cấp nên yêu cầu kỹ thuật viên được chỉ định mới có thể lắp đặt được. Do đó, việc xách tay hay mua bán qua mạng với giá rẻ hơn cũng không thể lắp đặt, và ảnh hưởng đến hệ thống điện của xe. Do đó, nên tìm hiểu về hệ thống các cửa hàng uy tín lắp đặt và kiểm tra quá trình hậu mãi sau bán hàng để sử dụng tốt hơn.
Gia Hưng