Chặn tin rác: Doanh nghiệp viễn thông là “gốc rễ” của vấn đề
(Dân trí) - Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội vừa đề xuất việc chặn tin rác là một tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ của nhà mạng.
Sở cho rằng việc chặn tin nhắn rác là một tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ của nhà mạng.
Tin rác vẫn hoành hành
Tại Hội nghị giao ban thực hiện Chỉ thị số 82/CT-BTTTT diễn ra sáng 17/9, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho hay, thời gian qua đã ban hành 12 văn bản đề nghị doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ với 37 đầu số và 372 số điện thoại phát tán tin rác, tin nhắn lừa đảo.
Sở đã thanh tra 30 doanh nghiệp cung cấp nội dung, xử phạt vi phạm hành chính 717,5 triệu đồng, truy thu về ngân sách nhà nước 330 triệu đồng, thu hồi 2 đầu số 19006668 và 19006804.
Sở đã xử phạt đối tượng phát tán tin rác số tiền 56,25 triệu đồng, tịch thu 12.419 sim rác và 11 thiết bị có chức năng kích hoạt sim không cần bẻ sim.
Đi cùng với việc xử phạt từ cơ quan quản lý, thời gian qua, các doanh nghiệp viễn thông đã xây dựng hệ thống kỹ thuật có khả năng ngăn chặn rác theo tần suất, nguồn gửi và từ khóa. Hệ thống chặn spam vSMSC, VTTEK của Viettel hoạt động từ tháng 7/2015, hệ thống ngăn chặn tin rác theo từ khóa của MobiFone có dung lượng đáp ứng 15 triệu thuê bao; VinaPhone áp dụng chặn cả tần suất lẫn cú pháp từ mức 60 tin/phút giảm xuống còn 30 tin/phút và đang hướng tới 10 tin/5 phút. Gtel có hệ thống chặn tin nhắn theo tần suất online 100 tin nhắn, offline 300 tin nhắn. Bên cạnh đó, các nhà mạng cũng đưa các số hotline để tiếp nhận thông tin của khách hàng về tin nhắn rác, lừa đảo…
Nhà mạng cũng đã tăng cường rà soát, giám sát các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung hợp tác với mình. Tính đến tháng 8/2015, số lượng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo đã bị nhà mạng chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh là 10 tổng đài 1900 và 5 đầu số.
Tuy nhiên, tin rác trên thực tế vẫn hoành hành. Tính đến tháng 8, đã có 630.023 thuê bao di động trả trước bị chặn do phát tán tin rác. Tại hội nghị nhiều ý kiến cũng chỉ ra rằng chính nhà mạng cũng phát tán tin nhắn rác.
Nhà mạng là gốc rễ của vấn đề
Tin rác hoành hành ở tất cả các mạng di động.
Hiện chiêu trò phát tán tin rác, tin lừa đảo ngày càng nhiều biến tướng. Theo đại diện Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tuy lượng tin nhắn rác từ đầu số của doanh nghiệp đã giảm, nhưng thực tế các nhà mạng chưa quyết liệt trong việc xử lý các thuê bao trả trước không đăng ký thông tin chính xác.
Ngoài ra hiện nay tiêu chí thế nào là tin rác cũng chưa thống nhất, gây khó khăn cho việc ngăn chặn, xử lý.
Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đưa ra đề xuất tới Bộ Thông tin và Truyền thông sớm ban hành một tiêu chí chung về hạn mức tin nhắn thuê bao được gửi tối đa trong một ngày. Khi thuê bao có nhu cầu nhắn tin vượt hạn mức cho phép thì phải thực hiện đăng ký với nhà mạng.
Cần quy định rõ quyền hạn, trách nhiệm của nhà mạng. Việc chặn triệt để tin nhắn rác được hay không phụ thuộc vào nhà mạng vì chính nhà mạng là đơn vị trực tiếp xử lý. Nhà mạng là gốc rễ của vấn đề.
Bảo Khánh
(lebaotrung@dantri.com.vn)