Tin nhắn rác: Phải làm rõ trách nhiệm nhà mạng

(Dân trí) - Nguyên nhân chính của việc tin nhắn rác hoành hành là do các nhà mạng vẫn còn muốn nhiều nguồn lợi kinh tế, chưa đảm bảo hài hòa giữa lợi ích và trách nhiệm.

Suốt thời gian dài, tình trạng tin nhắn rác luôn là nỗi bức xúc của khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông.  Chị Khánh Hà, Linh đàm Hà Nội chủ là thuê bao di động của Viettel chia sẻ, hầu như ngày nào số máy của chị cũng nhận được 3- 4 tin nhắn quảng cáo đủ loại từ rao mở bán chung cư, mời vay tiền ngân hàng đến mua hàng trúng thưởng...

“Có đêm, đang ngon giấc cả nhà giật bắn mình vì điện thoại của tôi liên tục phát tín hiệu tin nhắn. Vội vàng mở máy, hóa ra là 2- 3 tin nhắn quảng cáo đổ về” – chị Hà bức bối.

Trường hợp của chị Hà không hề cá biệt, tình trạng tin nhắn rác tra tấn khách hàng các mạng di động đã kéo dài lâu nay. Vấn đề chặn tin nhắn rác cũng đã được cơ quan chức năng mời các nhà mạng họp bàn lên xuống, tìm cách ngăn chặn.

Tuy nhiên, ở mỗi cuộc họp, đủ lý do thoái thác vẫn được các “đại gia” đưa ra. Gần đây nhất, trong cuộc họp với Sở Thông tin Truyền thông về vấn đề này MobiFone cho biết thực hiện Chị thị của Bộ, nhà mạng này đã xây dựng hệ thống kỹ thuật có khả năng ngăn chặn tin nhắn rác. Tuy nhiên, việc chặn mới được thực hiện theo tần suất và nguồn gửi còn việc chặn theo từ khóa chưa làm được.

Còn đại diện của Vietnamobile thì biện minh hệ thống của nhà mạng này chưa đủ khả năng chặn tin nhắn rác theo từ khóa. 

Đại diện của Tổng công ty viễn thông Toàn Cầu (Gtel) cho biết, nếu khách hàng phản hồi Gtel sẽ dừng hợp đồng. Mặc dù vậy, biện pháp này không áp dụng được với nguồn tin nhắn rác từ sim rác.

Tuy nhiên, theo phân tích từ  chuyên gia, nguyên nhân chính của việc tin nhắn rác hoành hành là do các nhà mạng vẫn còn nhiều lợi ích, giữa lợi ích và trách nhiệm. Trên thực tế, hiện các mạng di động đang đưa ra mức giá cho tin nhắn quảng cáo là 600 đồng/tin nhắn. Trong khi đó, chi phí cho việc gửi tin nhắn rác chỉ khoảng 250 đồng/tin, khi có khuyến mãi từ nhà mạng thì thậm chí giảm chỉ còn 100-150 đồng/tin. 

Thậm chí, các nhà mạng lại thường xuyên có những chương trình khuyến mại SMS nên giá cước thực tế của SMS còn rất thấp. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã sử dụng các dịch vụ nhắn tin quảng cáo rác gây nên bức xúc trong xã hội.

Tin nhắn rác liên tục dội bom về đến khách hàng
Tin nhắn rác liên tục "dội bom" về đến khách hàng

Phát biểu tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2015 của Bộ TT&TT mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng cho rằng, việc quản lý tin nhắn rác đang bị xung đột giữa lợi ích của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và cộng đồng. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo, quản lý tin nhắn rác là cần thiết và Bộ TT&TT phải có biện pháp quản lý trên tinh thần bảo đảm quyền lợi của người dân.

Lãnh đạo Cục Viễn thông cho biết, ngoài những biện pháp hành chính, kỹ thuật, Cục đã tính đến các biện pháp kinh tế là yêu cầu nhà mạng giảm giá SMS quảng cáo để cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu quảng cáo sẽ sử dụng dịch vụ quảng cáo hợp pháp của nhà mạng thay vì chọn gửi tin nhắn rác như hiện nay.

Cùng đó, yêu cầu đến ngày 31/3 tới, các doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp cung cấp nội dung... phải hoàn thành các biện pháp kỹ thuật có khả năng ngăn chặn tin nhắn rác theo tần suất, nguồn gửi và từ khóa như yêu cầu của Chỉ thị 82 và báo cáo kết quả về Sở.

Phạm Thanh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm