Sẽ có biện pháp mạnh để chặn tin nhắn rác
(Dân trí) - Nhiều biện pháp mạnh sẽ được Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện nhằm ngăn chặn tình trạng tin nhắn rác đang bùng phát trở lại.
Gần đây, tình hình phát tán thông tin giả mạo, thông tin độc hại, vi phạm pháp luật tiếp tục diễn biễn phức tạp. Trong chương trình Dân hỏi- Bộ trưởng trả lời vừa diễn ra Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Bắc Son đã có cuộc trao đổi, giải đáp những thắc mắc của người dân, trong đó nêu rõ những giải pháp để giải quyết triệt để tình trạng tin nhắn rác, thông tin độc hại.
Để ngăn chặn tin nhắn rác, thư rác, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết đến nay Bộ đã tham mưu cho Chính phủ ban hành các quy định về chống thư rác tại Nghị định 90/2008/NĐ-CP, bổ sung tại Nghị định 77/2012/NĐ-CP và đang tích cực hoàn thiện các văn bản hướng dẫn.
Ngoài ra, Bộ TT&TT cũng đã ban hành Chỉ thị 82/CT-BTTT về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng. Nhiều biện pháp xử lý quyết liệt đã được triển khai như tăng cường quản lý Sim trả trước, quản lý chặt chẽ dịch vụ nội dung, chỉ đạo doanh nghiệp di động xây dựng các hệ thống kỹ thuật ngăn chặn tin nhắn rác, tăng cường thanh kiểm tra và xử phạt nghiêm các doanh nghiệp vi phạm.
Thực tế cho thấy, vào dịp Tết Ất Mùi vừa qua, tình trạng tin nhắn rác đã giảm đi khi Bộ vào cuộc quyết liệt. Thế nhưng tới thời điểm hiện tại, dường như hiện tượng này đang có xu hướng bùng phát trở lại, gây nhiều bức xúc trong xã hội.
Để giải quyết vấn đề này Bộ trưởng cho biết, trong thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, đặc biệt là các cơ quan thanh tra của Bộ cũng như thanh tra của các Sở, ngành và các cơ quan chức năng khác để tiếp tục thanh tra giám sát hơn nữa và nâng cao trách nhiệm của toàn xã hội nói chung và trực tiếp là các nhà mạng để ngăn chặn tin rác, ngăn chặn các hoạt động bất hợp pháp một cách kịp thời.
Theo đó, Bộ sẽ tiếp tục ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để quản lý dịch vụ tin nhắn OTT.
Bộ trưởng nhận định, đây là một dịch vụ phát triển mới đem lại nhiều tiện ích nhưng cũng rất khó quản lý. Do đó, để đảm bảo sự bình đẳng trên môi trường mạng và các nhà dịch vụ OTT cũng phải chia sẻ doanh thu của mình với các nhà mạng đang cung cấp dịch vụ hạ tầng cho mình và đồng thời Nhà nước cũng có điều kiện để quản lý hoạt động này, đảm bảo sự bình yên, bảo đảm an toàn trên môi trường mạng.
Bên cạnh đó, Bộ sẽ nghiên cứu các giải pháp thay vì trước đây các nhà dịch vụ viễn thông cung cấp các đầu số cho các nhà dịch vụ nội dung thì bây giờ Bộ sẽ thu hồi về để trực tiếp xem xét cung cấp cho các nhà dịch vụ nội dung các đầu số này.
Bộ trưởng nhận mạnh, thời gian qua, biện pháp xử lý đối với các nhà mạng chủ yếu là nhắc nhở, khiển trách. Song thời gian tới, nếu các nhà mạng không quyết liệt xử lý tin nhắn rác, tin nhắn độc hại, sẽ bị áp dụng các biện pháp xử lý mạnh.
Đối với người dân, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị người sử dụng mạng viễn thông hợp tác và phản ánh tình trạng tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo về cơ quan chức năng bằng cách, khi nhận được tin nhắn rác, người dân chuyển tiếp tin nhắn đó về đầu số 456 miễn phí của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam, thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.
Mới đây, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã ngăn chặn 256.000 thuê bao di động trả trước được xác định phát tán tin nhắn rác, đã bị các nhà mạng chặn một và hai chiều.
Phạm Thanh