Apple tiếp tục thống trị thị trường smartphone cao cấp
(Dân trí) - Trong quý II/2021, Apple tiếp tục duy trì vị thế là nhà sản xuất smartphone cao cấp lớn nhất thế giới với 57% thị phần. Các vị trí tiếp theo lần lượt là Samsung, Huawei, Xiaomi và Oppo.
Theo thống kê từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, trong quý II/2021, doanh số của những mẫu smartphone cao cấp (có giá trên 400 USD) đã tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh số bán smartphone cao cấp chiếm khoảng 24% tổng lượng điện thoại thông minh được xuất xưởng, tăng nhẹ so với mức 21% cùng kỳ năm trước. Trong đó, sự tăng trưởng này đến từ sức tiêu thụ mạnh mẽ của iPhone.
Apple là nhà sản xuất smartphone cao cấp lớn nhất thế giới với 57% thị phần trong quý II/2021. Trong khi đó, vào năm ngoái, thương hiệu này chỉ chiếm 48% thị phần. Doanh số iPhone đã tăng vọt 74% trong quý II, nhờ vào sức hút của thế hệ iPhone 12.
Trong khi đó, phân khúc siêu cao cấp (smartphone có giá trên 800 USD) cũng tăng trưởng 182%. iPhone tiếp tục chiếm 75% thị phần ở phân khúc này, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hiện tại, Apple đang là thương hiệu điện thoại thông minh cao cấp lớn nhất ở mọi quốc gia trên thế giới. Điều này có được một phần đến từ việc doanh số của Huawei đã bị sụt giảm mạnh ở các nước châu Âu và Trung Quốc.
Theo PhoneArena, Apple vẫn sẽ duy trì vị thế hiện tại trong suốt năm 2021, thậm chí là năm 2022, nhờ vào nhu cầu nâng cấp rất lớn của người dùng đối với smartphone hỗ trợ 5G.
Samsung là thương hiệu di động cao cấp thứ hai, sau Apple. Trong quý II/2021, hãng cũng có mức tăng trưởng tương đối tốt với 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này lại thấp hơn mức tăng trưởng trung bình của thị trường, do đó thị phần của những thiết bị Galaxy cao cấp đã giảm từ 22% xuống còn 17%.
Báo cáo từ Counterpoint Research cũng chỉ ra rằng sự bùng phát của dịch Covid-19 tại một số quốc gia như Việt Nam đã khiến cho chuỗi cung ứng của Samsung chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, thương hiệu này cũng đạt được một số thành công nhất định với dòng sản phẩm Galaxy Z Fold3 và Galaxy Z Flip3. Bộ đôi này được kỳ vọng sẽ giúp doanh số smartphone cao cấp của Samsung tăng cao trong quý III và quý IV.
Huawei và Xiaomi cùng xếp ở vị trí thứ 3 với 6% thị phần. Có thể nói, đây được xem là một sự cố gắng rất lớn từ phía Huawei khi công ty này phải đối mặt với các hạn chế của Mỹ trong suốt thời gian dài.
Tuy nhiên, nếu nhìn lại khoảng thời gian quý II/2020, thị phần smartphone cao cấp của Huawei lớn hơn nhiều với 17% thị phần. Mặt khác, sự sụt giảm của Huawei đã giúp cho Xiaomi có thể mở rộng thị phần tại các quốc gia châu Âu và Trung Quốc.
Ở vị trí thứ 5 là Oppo với 5% thị phần smartphone cao cấp. Các chuyên gia nhận định rằng trong quý tới, Oppo sẽ tiếp tục phát triển mạnh và có thể sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Samsung.