Giá bán là "vũ khí" mạnh nhất của iPhone 13

Thế Anh

(Dân trí) - So với các sản phẩm tiền nhiệm, thế hệ iPhone 13 mà Apple vừa ra mắt sở hữu hàng loạt cải tiến về màn hình, hiệu năng, thời lượng pin và bổ sung thêm nhiều tùy chọn màu sắc.

Tuy nhiên, theo CNN, điều bất ngờ nhất không đến từ những nâng cấp về các thông số phần cứng, mà nằm ở giá bán.

Có thể thấy, Apple vẫn duy trì mức giá khởi điểm của iPhone 13 tương đương với các sản phẩm ra mắt năm ngoái. Điều này hoàn toàn trái ngược với những tin đồn trước đó, khi cho rằng giá iPhone 13 sẽ bị đẩy lên cao do sự khan hiếm về nguồn cung linh kiện.

Giá bán là vũ khí mạnh nhất của iPhone 13 - 1

Giá bán khởi điểm của iPhone 13 không đổi so với thế hệ tiền nhiệm.

Không chỉ không tăng giá, Apple còn làm điều ngược lại khi giảm một số phiên bản nhất định. Theo các nhà phân tích tại Goldman Sachs, giá bán của iPhone 13 với dung lượng bộ nhớ 128GB và 256GB đã giảm so với các phiên bản có mức lưu trữ tương đương trong năm ngoái.

Vậy tại sao Apple không tăng giá bán iPhone để có thể thu lại nhiều lợi nhuận hơn? Trên thực tế, vẫn có không ít khách hàng sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn để có thể sở hữu các sản phẩm của công ty.

"Tôi tin rằng Apple đã tìm ra điểm cân bằng giữa lợi nhuận và doanh số trong việc định giá thiết bị. Việc tăng giá có thể sẽ khiến công ty phải đối mặt với nhiều phản ứng tiêu cực từ phía người dùng và điều này hoàn toàn không xứng đáng", Ben Wood, chuyên gia phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường CCS Insight nhận định.

Wood cũng cho rằng Apple không cần thiết phải tăng giá bán iPhone để có thêm lợi nhuận. Hiện tại, hãng đang tập trung phát triển mảng kinh doanh dịch vụ như iCloud, Apple Music hay Fitness+. Việc duy trì giá bán để mở rộng thêm đối tượng người dùng iPhone sẽ giúp Apple có thể thúc đẩy doanh số của các mảng dịch vụ trên.

Năm 2007, khi chiếc iPhone đầu tiên được giới thiệu, người dùng chỉ có duy nhất một lựa chọn về màu sắc, kích thước màn hình. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, người dùng có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau khi muốn mua một chiếc iPhone, từ kích thước màn hình, màu sắc, dung lượng bộ nhớ.

Có thể thấy, đây là nỗ lực rất lớn từ phía Apple nhằm mở rộng đối tượng khách hàng. Dĩ nhiên, điều đó đã giúp cho gã khổng lồ công nghệ Mỹ thu về khoản lợi nhuận khổng lồ. Theo một báo cáo được Apple công bố vào tháng 4, doanh số iPhone đạt gần 48 tỷ USD trong quý I/2021, tăng 65% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Điều này có được đến từ nhu cầu nâng cấp rất lớn của người dùng đối với thế hệ iPhone 12. Đây cũng là dòng sản phẩm đầu tiên của Apple được trang bị công nghệ 5G.

Chưa dừng lại ở đó, tại một số quốc gia như Mỹ, khách hàng còn có cơ hội sở hữu iPhone 13 hoàn toàn miễn phí thông qua chương trình thu cũ đổi mới từ các nhà mạng. Khi tham gia những chương trình này, người dùng sẽ phải chấp nhận một số ràng buộc như hợp đồng sử dụng dữ liệu di động với giá cao.

Giá bán là vũ khí mạnh nhất của iPhone 13 - 2

Apple đang nỗ lực mở rộng thêm nhiều đối lượng khách hàng.

Theo David McQueen, Giám đốc công ty nghiên cứu thị trường ABI Research, các nhà mạng luôn muốn người dùng trung thành với dịch vụ của họ và giải pháp giảm giá hay tặng miễn phí một chiếc iPhone đời mới tương đối hữu hiệu. Điều này cũng có ý nghĩa rất lớn đối với Apple khi hãng có thể giữ chân người dùng ở trong hệ sinh thái của họ lâu hơn.

Tuy nhiên, có một thực tế là dù cho Apple không tăng giá iPhone 13, mức giá của chúng cũng vẫn cao hơn hầu hết smartphone Android trên thị trường.

"Công ty vẫn tập trung nhiều vào lợi nhuận và doanh thu, thay vì chạy theo số lượng hay thị phần. Triết lý kinh doanh này đã tồn tại từ thời Steve Jobs và nó vẫn không có gì thay đổi", McQueen nói.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm