Apple tiếp tục là thương hiệu có giá trị nhất toàn cầu năm thứ 6 liên tiếp

(Dân trí) - Không chỉ là công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới, Apple còn là thương hiệu được định giá lớn nhất trên toàn cầu. Đây là năm thứ 6 liên tiếp Apple giành ngôi quán quân trong danh sách những thương hiệu đắt giá nhất hành tinh.

Interbrand, công ty chuyên về phân tích và định giá thương hiệu có trụ sở tại New York (Mỹ) vừa công bố danh sách những công ty có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới trong năm 2018.

Sau khi trở thành hãng công nghệ đầu tiên trong lịch sử (và công ty thứ 2 trong lịch sử) đạt mốc giá trị thị trường ngàn tỷ USD vào tháng trước, không quá ngạc nhiên khi Apple được Interbrand xếp đầu trong danh sách những công ty có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới, với giá trị thương hiệu ước tính đạt 214,48 tỷ USD, tăng 16% so với năm ngoái. Đáng chú ý đây là năm thứ 6 liên tiếp Apple dẫn đầu danh sách này sau khi “soán ngôi” của hãng nước giải khát Coca-Cola vào năm 2013 để trở thành thương hiệu giá trị nhất toàn cầu.

Danh sách 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới trong năm 2018 và mức thay đổi giá trị thương hiệu so với năm ngoái
Danh sách 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới trong năm 2018 và mức thay đổi giá trị thương hiệu so với năm ngoái

Tương tự Apple, Google cũng có năm thứ 5 liên tiếp xếp ở ngôi vị á quân trong danh sách của Interbrand công bố. Giá trị thương hiệu của Google ước tính đạt 155,50 tỷ USD, tăng 10% so với năm ngoái. Khoảng cách về giá trị thương hiệu giữa Google và Apple ngày càng được nới rộng và có vẻ như Google sẽ phải còn rất lâu mới có thể vượt qua được “cái bóng” của Apple.

Đáng chú ý, Amazon với doanh số “khủng” và những khoản lợi nhuận khổng lồ trong những quý vừa qua đã có sự tăng trưởng vượt bậc về giá trị thương hiệu. Amazon đã từ vị trí thứ 5 năm ngoái nhảy lên vị trí thứ 3, với giá trị thương hiệu ước tính đạt 100,76 tỷ USD, tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái. Amazon cũng là công ty có giá trị thương hiệu tăng mạnh nhất trong năm qua.

Ở chiều hướng ngược lại, sau hàng loạt vụ bê bối làm lộ thông tin người dùng và không kiểm soát được tin tức giả mạo, giá trị thương hiệu của Facebook đã bị giảm đi 9% so với năm ngoái, ước tính đạt 45,16 tỷ USD, xếp ở vị trí thứ 9. Điều đáng nói, trong năm 2017, Facebook là một trong những thương hiệu có mức tăng giá trị mạnh nhất so với năm 2016.

Các hãng công nghệ tiếp tục cho thấy sức mạnh và tầm ảnh hưởng của mình khi có đến 10/20 giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới hiện nay thuộc về các hãng công nghệ, trong đó 4 vị trí dẫn đầu đều là những hãng công nghệ lớn, bao gồm Apple, Google, Amazon và Microsoft. Ngoài ra còn có Samsung (vị trí thứ 6), Facebook (thứ 9), Intel (thứ 11), IBM (thứ 10), Intel (thứ 12) Cisco (thứ 15) và Oracle (thứ 19).

Giá trị thương hiệu được Interbrand tính toán bằng cách phân tích các hoạt động tài chính của mỗi thương hiệu, vai trò của các thương hiệu trong việc ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người dùng và tầm quan trọng của một thương hiệu trong việc kiếm tiền cho công ty hoặc tính giá cho sản phẩm của mình...

Bạn đọc có thể xem danh sách đầy đủ 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới trong năm 2017 theo xếp hạng của Interbrand tại đây.

Lưu ý: danh sách này là giá trị thương hiệu chứ không phải giá trị vốn hóa thị trường hay tổng tài sản mà các công ty đang nắm giữ.

T.Thủy