Amazon sắp cho phép người dùng thanh toán bằng... ảnh “tự sướng”?

(Dân trí) - Amazon vừa nộp hồ sơ đăng ký bằng sáng chế về công nghệ mới lên Văn phòng Thương hiệu và Sáng chế Hoa Kỳ trong đó cho phép người dùng có thể xác nhận các giao dịch trên trang thương mại điện tử của mình bằng... hình chụp “tự sướng”.

Xác thực bằng nhận dạng gương mặt là cách thức xác thực an toàn hơn nhiều so với các phương pháp xác thực khác hiện nay, đó là lý do tại sao Amazon.com đang phát triển công nghệ cho phép người dùng có thể xác thực các giao dịch trực tuyến thông qua trang thương mại điện tử của mình bằng hình ảnh chụp “tự sướng”.

Công nghệ mới của Amazon có thể nhận diện các gương mặt của người dùng để xác nhận các giao dịch trực tuyến trên trang web của mình
Công nghệ mới của Amazon có thể nhận diện các gương mặt của người dùng để xác nhận các giao dịch trực tuyến trên trang web của mình

Trong hồ sơ của mình, Amazon cho biết công nghệ mới của hãng có thể kiểm tra các hình ảnh hoặc video là của một con người thực sự sử dụng các quy trình “xác minh con người”. Ý tưởng của Amazon là sử dụng camera trên laptop (webcam), smartphone hay máy tính bảng (trong tương lai là cả smartTV) để ghi nhận gương mặt của người dùng và quá trình xác thực có thể yêu cầu người dùng phải thực hiện một hành động cụ thể, chẳng hạn như cử chỉ tay hay nhấp nháy mắt trái để xác nhận giao dịch...

Công nghệ mới cũng được thiết kế để có thể nhận dạng sự khác biệt giữa một hình ảnh tĩnh và một người còn sống bằng cách sử dụng các cảm biến trên smartphone, chẳng hạn cảm biến nhiệt để xác định thân nhiệt của người đang thực hiện giao dịch... điều này cho phép người dùng có thể chụp một hình ảnh “tự sướng” để xác nhận quá trình giao dịch.

“Quy trình sẽ xác thực người dùng và xác định rằng người dùng đang yêu cầu giao dịch là một người sống thực sự, thay vì sử dụng hình ảnh tĩnh để đánh lừa”, hồ sơ đăng ký bằng sáng chế của Amazon nêu rõ.

Công nghệ mới này sẽ thay thế việc sử dụng mật khẩu để thực hiện giao dịch trên Amazon. Trước đây mật khẩu đăng nhập vẫn được xem là khâu yếu nhất trong quá trình bảo mật vì thường khó nhớ và dễ bị đánh cắp.

Ngoài Amazon, các hãng công nghệ lớn khác cũng đang tìm cách để thay thế mật khẩu đăng nhập cho các dịch vụ của mình, trong đó có Google hay Yahoo... trước đó, Google và Yahoo cũng đã thử nghiệm đăng nhập vào dịch vụ email của hãng mà không cần sử dụng mật khẩu mà thay vào đó chỉ bằng ứng dụng trên smartphone.

Mô tả công nghệ cho phép xác nhận giao dịch trực tuyến bằng ảnh “tự sướng” trên Amazon.com

T.Thủy