Vụ bệnh nhi bị bỏ mặc: Sở Y tế lý giải nguyên nhân
(Dân trí) - Sở Y tế TPHCM vừa có báo cáo gửi Cục Quản lý Khám, chữa bệnh về “sự cố xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn”. Qua báo cáo, Sở Y tế cũng lý giải những nguyên nhân gây bức xúc cho gia đình người bệnh.
Liên quan đến vụ việc “Bệnh viện bỏ mặc bệnh nhi vì gia đình chưa đóng tiền?” được Dân trí thông tin, ông Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM đã có báo cáo nhanh gửi Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế).
Theo đó, ngày 15/4/2018 Sở Y tế nhận được báo cáo của Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn với nội dung: “Vào lúc 11h30 phút ngày 14/4/2018, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhi Nguyễn Ngọc B.H. (5 tuổi, thường trú tại quận 12) được người nhà đưa đến khoa Cấp cứu Tổng hợp với lý do ngã cầu thang.
Khi vào cấp cứu, bệnh nhân được bác sĩ khám và đánh giá tỉnh táo, tiếp xúc tốt; có 1 vết thương ở vùng cằm kích thước khoảng 2x1cm; mẻ răng số 4 hàm dưới bên phải. Bệnh nhi được bác sĩ chỉ định nhập viện xử lý vết thương và chờ chụp X-quang vì ngay tại thời điểm trên máy X-quang của bệnh viện tạm ngưng hoạt động 1 tiếng để bảo trì.
Khi vào điều trị tại liên chuyên khoa, người nhà bệnh nhi yêu cầu khâu thẩm mỹ cho bé. Bác sĩ giải thích bệnh viện không có Khoa Thẩm mỹ, nếu người nhà muốn khâu phải thực hiện ở một bệnh viện khác có chuyên khoa thẩm mỹ.
Sau khi bác sĩ giải thích, người nhà đồng ý sẽ đưa bé đến bệnh viện khác để tiếp tục điều trị. Tuy nhiên, bác sĩ đã không làm giấy chuyển tuyến cho người bệnh mà hướng dẫn người nhà tự đưa người bệnh lên bệnh viện tuyến trên…
Phía bệnh viện đã nêu 2 lý do chính khiến người nhà bệnh nhân bức xúc quay video. Một là: Bác sĩ Khoa Cấp cứu không cho chỉ định chụp X-quang ngay theo yêu cầu của người thân bệnh nhân vì hệ thống chụp phim X-quang của bệnh viện đang trong thời gian bảo trì. Hai là: Liên chuyên khoa không làm giấy chuyển tuyến cho người bệnh mà yêu cầu người nhà bệnh nhân tự đưa đi.
Mặt khác, Giám đốc bệnh viện khẳng định việc báo chí đăng tải thông tin với tiêu đề “Bệnh viện bỏ mặc bệnh nhi vì gia đình chưa đóng tiền?” hoàn toàn không đúng sự thật.
Sau sự việc trên, Sở Y tế yêu cầu Giám đốc Bệnh viện tổ chức họp cán bộ chủ chốt và ê kíp trực để làm rõ những bức xúc của gia đình người bệnh được phải ánh trên báo chí; Kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân có liên quan, rút kinh nghiệm toàn bệnh viện và báo cáo cho Sở Y tế.
Bên cạnh yêu cầu Ban giám đốc Bệnh viện “có lời xin lỗi người bệnh” Sở Y tế cũng đề nghị bệnh viện phải phổ biến lại và chấn chỉnh việc tuân thủ nghiêm các quy định, quy chế chuyên môn, đặc hiệt là các quy định về chuyển truyến cho người bệnh biết để tránh sự hiểu lầm là chưa đóng tiền nên không được thực hiện. Bệnh viện phải chấn chỉnh về giao tiếp, ứng xử và tư vấn, giải thích rõ ràng cho người bệnh.
Trao đổi với phóng viên, anh Minh (bác ruột của bệnh nhân đại diện gia đình, người trực tiếp quay video đăng trên facebook Minh Max) cho rằng: “Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hóc Môn được Sở Y tế tổng hợp, báo cáo lên Cục Quản lý Khám, chữa bệnh vẫn chưa thể hiện đúng bản chất của vụ việc”. Tuy nhiên, anh Minh từ chối bàn luận thêm vì phía gia đình không muốn làm vụ việc trở nên phức tạp.
Vân Sơn