Phát hiện Viên Gout Tâm Bình, Đại tràng Tâm Bình quảng cáo hiểu lầm như thuốc chữa bệnh
(Dân trí) - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, cơ quan này vừa phát hiện 2 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Viên Gout Tâm Bình, Đại tràng Tâm Bình đang được quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.
Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, trên các trang website như: daitrang.net, chuabenhgout.net đang quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Viên Gout Tâm Bình, Đại tràng Tâm Bình với nội dung quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.
Các nội dung quảng cáo này không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định (Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận); Quảng cáo thực phẩm chức năng/ thực phẩm bảo vệ sức khỏe dưới dạng liệt kê công dụng của từng thành phần của sản phẩm; quảng cáo sử dụng hình ảnh, uy tín, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm.
Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo vi phạm nêu trên do Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Dược phẩm Tâm Bình (địa chỉ: Số 349 phố Kim Mã, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm.
“Tuy nhiên, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Dược phẩm Tâm Bình không thừa nhận các website nêu trên của Công ty và không chịu trách nhiệm về việc quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Viên Gout Tâm Bình, Đại tràng Tâm Bình trên các website này”, ông Phong cho biết.
Trước đó, Cục An toàn thực phẩm cũng thông báo nội dung quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Kvoi men và Đào thi trên các trang website: www.lamdephoanmy.com, www.daothi.com.vn, www.facebook.com, www.nilp.vn và gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; không phù hợp với Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận; Sử dụng hình ảnh, uy tín của đơn vị, cơ sở y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm.
Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo vi phạm nêu trên do Công ty TNHH Dược phẩm quốc tế Medicom (địa chỉ: Tầng 4, tòa nhà Vimeco Lô E9 đường Phạm Hùng, phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm.
Đáng nói, Công ty TNHH Dược phẩm quốc tế Medicom không thừa nhận các website nêu trên của Công ty, không chịu trách nhiệm về việc quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kvoi men và Đào thi trên các website này.
Cục An toàn thực phẩm khẳng định nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Kvoi men và Đào thi đang được quảng cáo vi phạm trên các website nêu trên không đúng với nội dung quảng cáo đã được Cục An toàn thực phẩm thẩm định.
Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng phát hiện sản phẩm Cốt Khí An đang được quảng cáo trên Facebook vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo, gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; Quảng cáo thực phẩm dưới hình thức các bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm.
Sản phẩm Cốt Khí An do Công ty TNHH Dược mỹ phẩm Nam Dương, địa chỉ: Số 22, ngõ 81/35 phố Linh Lang, Phường Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm.
"Công ty TNHH Dược mỹ phẩm Nam Dương không thừa nhận các facebook nêu trên của Công ty và không chịu trách nhiệm về việc quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Cốt Khí An trên các facebook này", ông Phong cho biết.
Trong khi đó, các nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên không đúng với nội dung quảng cáo đã được Cục An toàn thực phẩm thẩm định.
Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, tránh sử dụng sản phẩm quảng cáo không đúng sự thật về công dụng sản phẩm, trong thời gian Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua, không sử dụng các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Viên Gout Tâm Bình, Đại tràng Tâm Bình quảng cáo trên các website daitrang.net, chuabenhgout.net; người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Cối Khí An quảng cáo trên trang facebook nêu trên; không mua, không sử dụng các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Kvoi men và Đào thi quảng cáo trên trang website/internet nêu trên.
Theo PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm,99% quảng cáo thực phẩm chức năng qua mạng xã hội không đúng sự thật. Chúng tôi đã làm việc với cơ quan chức năng, bộ thông tin - truyền thông, đại diện Facebook để xử lý những sai phạm này.
Để nhận diện vi phạm quảng cáo, nếu thấy bất cứ một trong những dấu hiệu sau, người tiêu dùng có quyền nghi ngờ về sai phạm quảng cáo"
- Dùng cán bộ y tế, danh nghĩa cán bộ y tế để quảng cáo
- Lấy danh nghĩa bài thuốc đông y, lang y nhưng thực chất đó là thực phẩm để quảng cáo chữa khỏi bệnh nọ bệnh kia là quảng cáo sai sự thật.
- Dùng thư, lời cảm ơn, phát biểu của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm chức năng.
- Quảng cáo thực phẩm chức năng nhưng lại khẳng định chữa dứt điểm bệnh nọ, bệnh kia...
Hồng Hải