Thứ tư, 06/07/2016 - 18:16

Những hiểu lầm hay gặp nhất về luyện tập

Dân trí

Tập gập bụng để eo thon, càng đổ nhiều mồ hôi khi tập càng tốt, chạy không tốt cho khớp gối... là 3 trong số 6 hiểu lầm tiêu biểu của người tập thể dục thể thao.

Hiểu lầm 1. Tập gập bụng (crunches) là chìa khóa đê có vòng bụng “phẳng lì”

Sự thật: Đây có thể là bài tập bụng mang tính “biểu tượng” nhất, nhưng bài tập gập bụng không thực sự là cách tốt nhất để “gọt” bớt vòng hai. Vì nó không đốt cháy nhiều calo, nên nó không giúp ích gì nhiều trong việc giảm mỡ.

Tuy tập gấp bụng làm chắc khỏe một phần nhỏ cơ bụng, song các động tác liên quan đến phần xa của thân người - bao gồm vai và mông – sẽ hiệu quả hơn trong việc huy động toàn bộ sức mạnh cơ bụng.

Do đó, bạn giảm được vòng eo rõ rệt hơn nhiều bằng các bài tập plank và bridge (tập chống đẩy). Nếu đang tập crunches, hãy chắc chắn sử dụng hình thức thích hợp: Nếu không, nó có thể lam cột sống bị cong và đau đớn.

Những hiểu lầm hay gặp nhất về luyện tập - 1

Hiểu lầm 2: Càng đổ nhiều mồ hôi, càng đốt cháy nhiều calo

Sự thật: Bạn đầm đìa mồ hôi sau buổi chạy lúc chiều? Điều đó không có nghĩa là bạn sẽ đốt cháy được nhiều calo hơn bình thường. Mồ hôi là một phản ứng sinh học để làm mát da và điều chỉnh nhiệt độ bên trong cơ thể. Nó có thể là kết quả của một buổi tập tích cực, nhưng cũng có thể chỉ là hậu quả của phòng tập quá nóng, thời tiết, hoặc sinh lý cá nhân của bạn.

Hiểu lầm 3: Chạy không tốt cho khớp gối

Sự thật: Nghiên cứu của Đại học Stanford thấy rằng đầu gối của những người lớn tuổi chạy thường xuyên “không yếu hơn so với những người không chạy. Nhưng tuy chạy an toàn cho khớp hơn những môn thể thao như bóng đá, nó không phải là hoàn toàn vô hại.

Phụ nữ dễ bị chấn thương khớp gối nặng do chạy gấp 4-6 lần so với nam giới, vì họ dễ bị mất cân bằng trong tỷ lệ sức mạnh giữa cơ tứ đầu đùi và cơ khoeo, có thể làm tăng nguy cơ chấn thương dây chằng chéo trước. Đó là lý do tại sao các chuyên gia khuyên bạn nên tập sức mạnh toàn thân ít nhất hai lần một tuần ngoài những bài tập chạy thông thường bồi đắp các cơ nâng đỡ khớp gối. Bạn sẽ nâng cao kinh nghiệm chạy và giảm nguy cơ bị thương.

Những hiểu lầm hay gặp nhất về luyện tập - 2

Hiểu lầm 4: Kéo giãn giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn

Sự thực: Hãy tiếp tục nếu bạn cảm thấy thoái mái nhưng một nghiên cứu gần đây của trường Đại học Milan về hiệu quả của các phương pháp hồi phục sau tập luyện thấy không có thay đổi đáng kể về lượng lactat máu (một thông số về mức độ mệt mỏi của cơ bắp) ở những người kéo giãn sau khi tập thể dục. Tuy kéo giãn có thể không hoàn toàn làm giảm đau nhức cơ hoặc đẩy nhanh việc sửa chữa mô cơ, thì nó vẫn có những lợi ích nhất định. Thực hiện kéo giãn ngay sau khi tập, khi cơ thể vẫn còn nóng, là cách tốt nhất để tăng độ linh hoạt của khớp.

Hiểu lầm 5: Cần đổ mồ hôi 45 phút để có được lợi ích sức khỏe

Sự thật: Ngay cả khi bạn chỉ có nửa giờ mỗi ngày - hoặc chỉ 10 phút - bạn vẫn đủ thời gian để thúc đẩy sức khỏe tim mạch. Ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra sức mạnh của việc tập trong thời gian ngắn - và một số thậm chí còn cho rằng việc tập ngắn thậm chí còn tốt hơn.

Trong nghiên cứu từ Đại học bang Arizona hổi năm ngoái, mọi người thường có chỉ số huyết áp thấp hơn khi họ chia thời gian đi bộ hàng ngày thành ba lần, mỗi lần 10 phút, chứ không phải đi bộ một mạch 30 phút. Nhưng tuy điều này có thể đủ để giữ sức khỏe nói chung, bạn vẫn sẽ vẫn cần hoạt động nhiều hơn trong hầu hết các ngày trong tuần nếu muốn giảm cân.

Hướng đến ít nhất 250 phút từ tập từ trung bình đến nặng một tuần để có được vóc dáng mảnh mai.

Những hiểu lầm hay gặp nhất về luyện tập - 3

Hiểu lầm 6. Càng tập nhiều càng tốt

Sự thực: Lên kế hoạch trong những ngày nghỉ ngơi là rất quan trọng. Cơ thể cần phục hồi, đặc biệt là sau một buổi tập nặng. Nếu ngày nào cũng tập, bạn có thể khiến chính mình bị tổn thương hoặc quá sức, khiến cơ bắp không thể hồi phục và cơ thể khó được cải thiện. Điều này đúng ngay cả khi bạn là khách quen của phòng tập. Vì vậy, hãy đảm bảo nghỉ giải lao đều đặn, cách ngày một lần (nếu bạn mới bắt đầu) hoặc mỗi tuần một lần (đối với nâng cao). Và giữ cho các bài tập đa dạng!

Nếu bạn không trộn các thứ vào nhau, thì việc tập cùng một loại động tác có thế dẫn đến chấn thương.

Cẩm Tú

Theo MSN

Đáng quan tâm
Mới nhất