Chuyên gia: Bệnh viện và bác sĩ phải tôn trọng nhân phẩm của bệnh nhân

Hoàng Lê

(Dân trí) - Chuyên gia Singapore cho rằng, bệnh viện và bác sĩ phải tôn trọng nhân phẩm của bệnh nhân khi điều trị, chứ không phải chỉ tập trung vào bệnh.

Từ ngày 17/1 đến 21/1, Bệnh viện (BV) Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) phối hợp cùng một số đơn vị y tế hàng đầu tại Singapore và các đơn vị khác tổ chức chương trình đào tạo trực tuyến về quản lý bệnh viện, với nội dung chính là "Lấy người bệnh làm trung tâm".

Tham dự chương trình có 200 cán bộ, y bác sĩ BV Quân y 175 và một số BV, cơ sở y tế cả công lập lẫn tư nhân trên địa bàn TPHCM.

Tại chương trình, nhiều mô hình quản lý BV tiên tiến đã được chia sẻ, bàn luận. Đại diện đơn vị quản lý cổng thông tin về y tế và chăm sóc sức khỏe MediHub chia sẻ, qua khảo sát tại các BV công ở Việt Nam, vì lượng người đến khám rất đông nên dẫn đến việc bệnh nhân lâm vào cảnh chờ đợi. Ở một số BV, bệnh nhân chỉ có 5 phút gặp BS nhưng thời gian chờ cả tiếng đồng hồ. Do đó, công tác liên lạc trong dịch vụ chăm sóc người bệnh rất quan trọng.

Bàn về vấn đề giao tiếp với bệnh nhân, khía cạnh nhân văn trong trải nghiệm với người bệnh, bà Cecilia Pang, Giám đốc truyền thông SingHealth, tập đoàn chăm sóc sức khỏe lớn nhất của Singapore cho rằng có 5 vấn đề rất quan trọng. Đầu tiên, BV và bác sĩ phải tôn trọng nhân phẩm của bệnh nhân, phải điều trị và chăm sóc bệnh nhân "như một con người" chứ không phải chỉ tập trung vào bệnh. Thứ hai, thông tin cho bệnh nhân phải rõ ràng và dễ tiếp cận. Thứ ba, tích hợp nhiều dịch vụ chăm sóc. Thứ tư là duy trì một môi trường tốt và cuối cùng là đảm bảo chi phí hiệu quả .

Chuyên gia: Bệnh viện và bác sĩ phải tôn trọng nhân phẩm của bệnh nhân - 1

Các bác sĩ BV Quân y 175 mặc đồ bảo hộ thăm khám, tặng quà cho bệnh nhân Covid-19 sắp xuất viện (Ảnh: Chính Trần).

Đại diện SingHealth cũng nêu ra một số tồn tại trong quản lý BV ở Việt Nam, như khó khăn trong việc tiếp cận giữa bệnh nhân và thầy thuốc, thuật ngữ y khoa mà bác sĩ Việt Nam sử dụng gây khó hiểu cho bệnh nhân. Ngoài ra, bà Cecilia Pang cũng nhận định, bác sĩ Việt Nam có áp lực và mức độ khám chữa bệnh rất cao.

Chuyên gia cho rằng, BV cần tiến hành khảo sát bệnh nhân về trải nghiệm, sự hài lòng khi đến BV, như xem bệnh nhân có than phiền về bác sĩ, y tá, về nhà vệ sinh, thời gian được nhân viên y tế chăm sóc… hay không. Từ đó, tham khảo thêm ý kiến chuyên gia và nghiên cứu thiết kế hành trình chăm sóc, tư vấn, điều trị phù hợp nhất cho bệnh nhân.

Chuyên gia cũng khẳng định, an toàn người bệnh là thứ tạo nên trải nghiệm rất mạnh mẽ cho bệnh nhân.

Thiếu tướng, Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc BV Quân y 175 cho biết, chương trình đào tạo trực tuyến trên giúp các y bác sĩ không chỉ giỏi chuyên môn mà còn trở thành người quản lý tốt, góp phần hướng tới xây dựng bệnh viện thông minh, hiện đại, lấy người bệnh làm trung tâm.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm