Xét xử dàn cựu lãnh đạo VEC: Nhiều đại diện ngân hàng vắng mặt
(Dân trí) - Tại phiên xét xử dàn cựu lãnh đạo VEC gây thiệt hại 460 tỷ đồng khi thi công dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2, Thư ký phiên tòa thông báo nhiều đại diện ngân hàng vắng mặt.
Sáng 25/9, dàn cựu lãnh đạo Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và nhiều bị cáo khác được cảnh sát dẫn giải đến Tòa án nhân dân TP Hà Nội để xét xử, liên quan đến việc gây thiệt hại 460 tỷ đồng trong quá trình thi công dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2.
Trong 22 bị cáo được đưa ra xét xử tại phiên tòa này, 11 người là cựu cán bộ, lãnh đạo VEC, 7 cựu giám đốc liên danh nhà thầu thi công các gói thầu và 4 kỹ sư vật liệu
Trước khi phiên xét xử diễn ra, Thư ký phiên tòa thông báo, 10 bị cáo đang được tạm giam tại trại giam T16 đều có mặt, các bị cáo được tại ngoại 1 người vắng mặt.
Ngoài ra, nhiều đại diện ngân hàng cũng vắng mặt tại phiên xét xử.
Tại phiên tòa, điều khiến nhiều người chú ý là bị cáo Trần Văn Tám, cựu Tổng giám đốc VEC hầu tòa với mái tóc bạc trắng.
Bị cáo Tám bị truy tố về 2 tội là Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Trong sai phạm ở giai đoạn 2 dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Viện kiểm sát nhân dân tối cao truy tố 22 bị cáo về các tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Trong số các bị cáo đưa ra xét xử có cựu Chủ tịch VEC Mai Tuấn Anh bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, theo Điều 360 Bộ luật Hình sự.
Cáo trạng thể hiện, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia do Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140 km.
Trong đó, giai đoạn 1 dài 65 km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017, giai đoạn 2 dài hơn 74 km, từ Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi, thông xe tháng 9/2018.
Song khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân.
Cáo trạng xác định ở giai đoạn 2 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 7 km, dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và do Tổ chức tư vấn CDM Smith Inc của Mỹ thực hiện giám sát thi công.
Phụ trách thi công đều là những tập đoàn lớn của nước ngoài gồm Lotte E&C, Posco E&C (Hàn Quốc); Shandong Luquao Group - Sơn Đông, Jiangsu Provincial - Giang Tô (Trung Quốc).
Việc chỉ dẫn kỹ thuật do liên danh các nhà thầu Nippon Koei - Nippon Engineering (Nhật Bản); Chodai và Thai Engineering (cùng từ Thái Lan) thực hiện khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật và dự toán.
Quá trình xây dựng, 22 bị cáo trong vụ án cùng nhiều người khác không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu, thi công,...
Khi nghiệm thu, các bị cáo không đo đạc đầy đủ và có những hạng mục được nghiệm thu dù vắng mặt đại diện Ban quản lý dự án.
Cơ quan tố tụng cáo buộc hành vi của các bị cáo khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng vẫn được đưa vào vận hành và sau đó hư hỏng. Việc này gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng tại giai đoạn 2 của dự án dài 74 km.
Trong vụ án, Bộ Giao thông vận tải được xác định là "Người quyết định đầu tư" và quản lý công trình.
Đơn vị này từng 81 lần kiểm tra hiện trường nhưng không phát hiện vi phạm. Tuy vậy cơ quan điều tra cho rằng không có căn cứ xử lý hình sự với các cá nhân liên quan ở Bộ Giao thông vận tải, chỉ đề nghị xử lý họ theo quy định của Đảng và chính quyền.