1. Dòng sự kiện:
  2. Xuyên Việt Oil

Hoãn phiên xét xử dàn cựu lãnh đạo VEC vì bị cáo nằm viện

Nguyễn Hải

(Dân trí) - Bị cáo Nguyễn Anh Sơn, nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công gói thầu A5, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đang phải nằm viện điều trị nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.

Sáng nay (25/9), Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án vi phạm quy định về xây dựng gây thiệt hại 460 tỷ đồng tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

22 người trong vụ án bị cáo buộc trong quá trình xây dựng đã cùng nhiều người khác không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu, thiết kế, thi công,... dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. 

Tại phần thủ tục, vợ bị cáo Nguyễn Anh Sơn (trú quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết chồng bà đang bị ốm phải nằm viện nên không thể có mặt tại phiên tòa. 

Sau khoảng 10 phút thảo luận, HĐXX thông báo, theo trình bày của bà Lê Thị Phương Hà (vợ bị cáo Nguyễn Anh Sơn) và các tài liệu kèm theo thể hiện bị cáo Sơn vắng mặt do cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa Hà Đông. 

Sự vắng mặt của ông Sơn là lý do chính đáng, vì vậy HĐXX quyết định hoãn phiên tòa. Phiên xét xử sẽ được mở lại vào sáng 16/10 tới đây.

Trong số các bị cáo bị đưa ra xét xử sáng nay có bị cáo Mai Tuấn Anh, cựu Chủ tịch HĐTV, cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC); Trần Văn Tám, cựu Tổng giám đốc VEC.

Trong 20 bị cáo còn lại, 9 người là cựu cán bộ, lãnh đạo VEC, 7 cựu giám đốc liên danh nhà thầu thi công các gói thầu và 4 kỹ sư vật liệu.

Hoãn phiên xét xử dàn cựu lãnh đạo VEC vì bị cáo nằm viện - 1

Các bị cáo tại phiên xét xử sáng nay (Ảnh: Nguyễn Hải).

Cáo trạng thể hiện dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng chiều dài gần 140km, giai đoạn 1, tuyến đường dài 65km từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017 còn giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi, thông xe tháng 9/2018.

Khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân.

Các vi phạm tại giai đoạn 1 dài 65km đã được xử lý với 36 bị cáo, bị tuyên án từ 24 tháng tù treo đến 8 năm 6 tháng tù giam.

Ở giai đoạn 2 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 74km, cáo trạng của Viện KSND Tối cao xác định dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và do Tổ chức tư vấn CDM Smith Inc của Mỹ thực hiện giám sát thi công.

22 bị cáo trong vụ án bị cáo buộc trong quá trình xây dựng đã cùng nhiều người khác không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu, thiết kế, thi công,...

Sai phạm của các bị cáo khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng vẫn được đưa vào vận hành giai đoạn 2 dài 74km và sau đó hư hỏng, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng.