Vụ bị lừa hơn 1 tỷ đồng khi đặt phòng nghỉ: Chuyên gia nêu cách phòng tránh
(Dân trí) - Theo Thượng tá Đào Trung Hiếu, người dân không nên tin vào các thông tin từ Facebook hay các nền tảng mạng xã hội, mà cần truy cập trực tiếp vào website chính thức của khách sạn, resort hoặc homestay.
Mới đây, Công an TP Hải Phòng tiếp nhận trình báo để xác minh, điều tra phản ánh của người phụ nữ về việc bị lừa hơn 1 tỷ đồng khi đặt phòng nghỉ tại một khu du lịch ở Ninh Bình.
Theo lời kể của nạn nhân, Fanpage giả mạo Serena Resort Kim Bôi lừa chị đặt phòng, chuyển tiền cọc rồi dẫn dụ, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền thêm nhiều lần để được lấy lại tiền cọc.
Cuối cùng, nạn nhân đã chuyển hơn 1 tỷ đồng và bị chiếm đoạt.
Trước vụ việc này, trao đổi với phóng viên Dân trí, Thượng tá Đào Trung Hiếu (Tiến sĩ Tội phạm học) nhận định thủ đoạn giả mạo trên các nền tảng mạng xã hội đang ngày càng tinh vi, khó phát hiện, đặc biệt là việc tạo các trang Fanpage mạo danh có tương tác cao, hoặc thậm chí có dấu tích xanh (huy hiệu chứng nhận tài khoản chính chủ).
![Vụ bị lừa hơn 1 tỷ đồng khi đặt phòng nghỉ: Chuyên gia nêu cách phòng tránh - 1 Vụ bị lừa hơn 1 tỷ đồng khi đặt phòng nghỉ: Chuyên gia nêu cách phòng tránh - 1](https://cdnphoto.dantri.com.vn/8BFV_s8iZ1k7-XVM6-mo4S5VMLc=/thumb_w/1020/2025/02/10/screen-shot-2025-02-10-at-141728-1739171864895.png)
Bài đăng về vụ việc của chị T. thu hút sự quan tâm rất lớn của cộng đồng (Ảnh: Việt Hà).
Để nhận diện và tránh bị rơi vào tình huống giống nạn nhân nêu trên, Thượng tá Hiếu đưa ra 4 khuyến cáo cho người dân.
Đầu tiên là kiểm tra kỹ nguồn gốc thông tin: Truy cập trực tiếp vào website chính thức của khách sạn, resort hoặc homestay để xác minh thông tin liên hệ. Các cơ sở kinh doanh uy tín thường công bố website hoặc đường dẫn chính thức trên các nền tảng truyền thông. Đừng chỉ tin vào Facebook hay các nền tảng mạng xã hội.
Thứ 2 là đối chiếu số điện thoại và địa chỉ liên hệ: So sánh số điện thoại và email mà Fanpage cung cấp với thông tin chính thức trên website của khu nghỉ dưỡng hoặc các trang uy tín về du lịch.
Thứ 3 là kiểm tra lịch sử đánh giá và phản hồi: Fanpage hoặc tài khoản chính thức thường có lịch sử đánh giá lâu dài và phần phản hồi từ khách hàng thực tế. Các trang giả mạo thường có dấu hiệu bất thường như đánh giá quá tốt một cách phi lý, không có phản hồi khách hàng lâu dài hoặc chỉ có những đánh giá mới lập gần đây.
Cuối cùng là cảnh giác với yêu cầu thanh toán ngay lập tức: Các khu nghỉ dưỡng hoặc khách sạn lớn thường có quy trình xác nhận đặt phòng rõ ràng qua email chính thức. Nếu Fanpage yêu cầu chuyển khoản ngay hoặc không có xác nhận từ hệ thống, khách hàng cần dừng giao dịch ngay.
Ngoài ra, Thượng tá Đào Trung Hiếu nhấn mạnh, khách hàng cũng không nên thanh toán tiền qua tài khoản cá nhân.
"Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn uy tín thường sử dụng tài khoản công ty để nhận tiền đặt cọc. Nếu được yêu cầu chuyển khoản vào tài khoản cá nhân, khách hàng cần cảnh giác", vị Tiến sĩ nói.
![Vụ bị lừa hơn 1 tỷ đồng khi đặt phòng nghỉ: Chuyên gia nêu cách phòng tránh - 2 Vụ bị lừa hơn 1 tỷ đồng khi đặt phòng nghỉ: Chuyên gia nêu cách phòng tránh - 2](https://cdnphoto.dantri.com.vn/ay0i_bCha63Rk-fmWLWVR3hvad0=/thumb_w/1020/2023/05/09/thuong-ta-dao-trung-hieu-16734900571341953381029-crop-1683622932897.jpeg)
Thượng tá Đào Trung Hiếu (Ảnh: Tổ quốc).
Đồng thời, ông Hiếu khuyến cáo người dân nên lưu giữ các email, tin nhắn và biên lai giao dịch để làm bằng chứng khi có sự cố xảy ra.
Về phía các chủ cơ sở, doanh nghiệp, Thượng tá Đào Trung Hiếu cho rằng các đơn vị cần tăng cường bảo vệ thương hiệu trên mạng, thường xuyên rà soát để phát hiện và báo cáo các trang giả mạo.
Bên cạnh đó, chủ cơ sở cũng phải cảnh báo, đăng các thông báo về tình trạng lừa đảo và hướng dẫn khách hàng cách phân biệt trang thật - giả.
"Khi phát hiện các trang giả mạo, doanh nghiệp cần báo cáo ngay cho cơ quan chức năng và Facebook để kịp thời xử lý.
Việc nâng cao nhận thức và cảnh giác sẽ giúp khách hàng tránh được các rủi ro không đáng có, đồng thời góp phần bảo vệ uy tín và thương hiệu của các doanh nghiệp du lịch", vị chuyên gia chia sẻ.