Đắk Nông:
Nguyên Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT không thừa nhận việc nhận hối lộ
(Dân trí) - Ngày 19/8, Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Nông đã tiến hành xét xử sơ thẩm nguyên Phó Chánh Thanh tra sở GTVT nhận hối lộ và các đối tượng đưa hối lộ. Do chưa thu thập và xác thực đủ các chứng cứ quan trọng nên tòa đã tuyên trả hồ sơ tiếp tục điều tra làm rõ.
Các bị cáo gồm: Lê Đình Trọng (SN 1975) - nguyên Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Đắk Nông bị truy tố về hành vi nhận hối lộ. Đối tượng Nguyễn Xuân Chung (SN 1968, ngụ TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) – nhân viên công ty TNHH vận tải Phước Hòa) và Nguyễn Trọng Toàn (SN 1979, ngụ Tây Sơn, Bình Định) là nhân viên Công ty TNHH Hiệp Toàn tại TP. Hồ Chí Minh bị truy tố về hành vi đưa hối lộ.
Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, vào khoảng đầu năm 2013, qua công tác kiểm tra xe quá tải trọng trên tuyến QL 14, Đội thanh tra giao thông do Lê Đình Trọng trong cương vị là Phó Chánh thanh tra Sở GTVT (Trạm trưởng trạm cân 56) phụ trách đã phát hiện và bắt giữ 4 xe container của Công ty TNHH Hiệp Toàn chở quá tải trọng quy định. Sau 4 ngày tạm giữ, cả 4 xe container trên được cho đi mà không bị xử phạt vi phạm hành chính với lý do các xe này vi phạm lần đầu.
Tại đây, biết ông Trọng là Phó Chánh thanh tra nên Nguyễn Trọng Toàn là nhân viên Công ty TNHH Hiệp Toàn đã đặt vấn đề “thỏa thuận” để nhờ Trọng giúp đỡ khi xe của công ty vi phạm tải trọng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông và được Trọng đồng ý.Từ tháng 4/2014, Trọng nhiều lần gọi điện cho Toàn yêu cầu đòi tiền “chung chi”, “bồi dưỡng” và được Toàn hai lần chuyển vào tài khoản cho Trọng với số tiền 20 triệu đồng để Trọng bỏ qua các lỗi vi phạm.
Nhờ vậy, từ tháng 5/2014 đến 10/2014, Công ty Hiệp Toàn vận chuyển gần 200 chuyến xe container gỗ và dầu ăn từ Đắk Nông về TP. Hồ Chí Minh và ngược lại đều quá tải trọng mà không bị kiểm tra xử lý.
Riêng đối với Nguyễn Xuân Chung cũng nhằm mục đích để xe của doanh nghiệp vi phạm tải trọng được “cho qua” nên đã 2 lần chuyển vào tài khoản với tổng số tiền 29 triệu đồng cho ông Nguyễn Tấn Mẫn – nguyên Trạm phó trạm cân 56. Từ tháng 4 đến tháng 10/2014, doanh nghiệp vận tải Phước Hòa đã vận chuyển 173 chuyến xe quá tải trọng cho phép nhưng không bị kiểm tra xử lý.
Tại phiên tranh luận, Trọng và Toàn không thừa nhận kết luận của Viện kiểm sát. Theo Trọng, số tiền mà Toàn gửi cho mình là tiền vay để chữa bệnh chứ không phải vòi vĩnh. Bị cáo Toàn cũng cho rằng Trọng không hề vòi vĩnh mà chỉ gửi tiền giúp đỡ Trọng.
Đại diện luật sư bào chữa cho các bị cáo cũng cho rằng, bản cáo trạng của Viện kiểm sát có quá nhiều điểm mâu thuẫn và không rõ ràng khi cáo trạng không khớp với lời khai của các bị cáo tại tòa. Luật sư Hồ Ngọc Diệp – người bào chữa cho bị cáo Lê Đình Trọng lập luận: “một trạm cân có 3 thanh tra giao thông và 2 cảnh sát giao thông. Mỗi ngày có 3 ca thì không thể chỉ có một mình Trọng có thể điều khiển tất cả”. Ông cũng đề nghị hội đồng xét xử cần xem xét lại hồ sơ vụ án để tránh oan sai, sót người sót tội.
Sau phần tranh luận và nghị án, Hội đồng xét xử đã tuyên trả hồ sơ, tiếp tục điều tra, thu thập, xác thực các bằng chứng buộc tội các bị cáo. Phiên tòa có rất đông người tham dự, hầu hết mọi người đều thỏa mãn, đồng ý với quyết định của hội đồng xét xử.
Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ án
Đức Cường