Cuộc gọi lừa đảo của kẻ giả mạo nhân viên thu tiền nước ở TPHCM
(Dân trí) - Kẻ lừa đảo nắm rõ thông tin khách hàng, mạo danh nhân viên thu tiền nước, gọi điện đe dọa "cắt nước" để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thời gian qua, ở TPHCM xuất hiện tình trạng nhiều đối tượng mạo danh nhân viên thu tiền nước, gọi điện đến khách hàng yêu cầu đóng tiền nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các cơ quan chức năng liên tục đưa ra cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị mắc bẫy.
Đe dọa cắt nước
Ngày giữa tháng 2, một người dân ở phường Thảo Điền, TP Thủ Đức, nhận cuộc điện thoại của một người đàn ông xưng là nhân viên thu tiền nước của công ty cấp nước thành phố. Sau khi giới thiệu qua loa, người này thông báo chủ hộ chưa đóng tiền nước và dọa cắt nước vào 10h.
Khi chủ hộ hỏi thu tiền nước tháng nào, thì anh ta nói tháng 1, sau đó ấp úng, trả lời lại là tháng 2, với số tiền phải đóng là hơn 1,3 triệu đồng. Biết bản thân gặp phải kẻ lừa đảo, chủ hộ viện cớ rằng gia đình xài nước giếng, không sử dụng nước máy. Thế nhưng, kẻ lừa đảo vẫn không bỏ cuộc, anh ta đọc đúng từ địa chỉ nhà, đến mã số nước, nhằm để câu dẫn nạn nhân.
Tuy nhiên, trước sự tỉnh táo của chủ nhà, kẻ lừa đảo đã không thực hiện được hành vi mong muốn, cuộc gọi kết thúc với lời đe dọa cắt nước của gã nhân viên "ma".
Trường hợp khác, một người phụ nữ ở phường Linh Đông, TP Thủ Đức, nhận được cuộc gọi của một người đàn ông, cũng xưng là nhân viên thu tiền nước. Do đang bận công việc, gia chủ yêu cầu người này gọi lại sau.
Tuy nhiên, người tự xưng nhân viên thu tiền nước không đồng ý. Sau khi thông báo số tiền cần đóng, người đàn ông dọa hệ thống sẽ tự động cắt nước vào chiều cùng ngày. Trước áp lực từ cuộc gọi lạ, người phụ nữ vội gác công việc để trao đổi vì sợ tối đến cả nhà không có nước sử dụng.
Nhưng khi người đàn ông yêu cầu chủ hộ nhấp vào đường dẫn (link) được gửi qua điện thoại để thực hiện theo hướng dẫn, chủ hộ thấy sự việc bất thường, nhanh chóng tắt máy, nên không dính bẫy do kẻ lừa đảo giăng ra.
Giăng bẫy bằng link lạ
Theo Công ty Cổ phần Cấp nước Thủ Đức, hiện nay xuất hiện tình trạng mạo danh nhân viên ngành cấp nước để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng sử dụng hình thức gọi điện, nhắn tin với lời lẽ đe dọa người dân về việc bị cắt nước do chậm trễ trong việc thanh toán phí.
Các đối tượng sẽ gửi link lạ qua Zalo, SMS, hoặc qua Messenger để yêu cầu khách hàng thanh toán tiền nước. Khi khách hàng nhấn vào các link này để thực hiện thanh toán, toàn bộ số tiền trong tài khoản của họ có thể bị chiếm đoạt.
Trước tình trạng trên, Công ty Cổ phần Cấp nước Thủ Đức khẳng định, không thu tiền qua Zalo hay SMS kèm link lạ, chỉ chấp nhận thanh toán qua các cổng thanh toán thu hộ chính thức như VNPay, Payoo, Momo, Internet banking của các ngân hàng.
Bên cạnh đó, khách hàng cũng có thể chuyển khoản vào tài khoản chính thức tại Agribank chi nhánh Thủ Đức theo số tài khoản 6100201004335 hoặc số tài khoản 6220201007361 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, chi nhánh Chợ Lớn. Trường hợp khách hàng nhập số tài khoản khác, nhưng vẫn hiển thị tên công ty, đó là tài khoản giả mạo.
"Công ty không có chủ trương thu tiền mặt tại nhà, chỉ nhận thanh toán trực tiếp tại quầy giao dịch ở số 8 Khổng Tử, phường Bình Thọ, TP Thủ Đức", thông báo nêu.

Thông báo từ Công ty Cổ phần Cấp nước Thủ Đức (Ảnh: Công an cung cấp).
Nhằm bảo vệ quyền lợi của người dân, công ty đề nghị UBND TP Thủ Đức, Công an TP Thủ Đức chỉ đạo các phường phối hợp tuyên truyền, phổ biến thông tin rộng rãi đến người dân trên địa bàn về thủ đoạn lừa đảo này. Đồng thời, công ty khuyến cáo người dân cảnh giác, chỉ thực hiện giao dịch thanh toán hóa đơn tiền nước qua các hình thức thanh toán chính thống của công ty.
Công an đề nghị người dân nâng cao cảnh giác, thường xuyên quan tâm, theo dõi, cập nhật nội dung tuyên truyền từ các trang chính thống về phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo.
Khi gặp tình huống nhận được yêu cầu chuyển khoản hoặc khi thực hiện các giao dịch qua điện thoại, người dân cần cảnh giác cao độ, lưu ý kiểm tra kỹ tất cả thông tin liên quan hoặc tham khảo ý kiến người thân, bạn bè trước khi thực hiện giao dịch.
Công an khuyến cáo người dân luôn cẩn trọng khi tiếp nhận các cuộc gọi, tin nhắn có nguồn gốc không rõ ràng. Trường hợp người dân bị lừa đảo hoặc nghi vấn bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cần trình báo, cung cấp thông tin đến cơ quan công an gần nhất để được hướng dẫn, xử lý.