1. Dòng sự kiện:
  2. Đại án Vạn Thịnh Phát

Chốt ngày xét xử vụ lộ đề thi tốt nghiệp THPT 2021

Nguyễn Hải

(Dân trí) - Vào ngày 14/7 tới đây, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên xét xử vụ lộ đề thi môn sinh học tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mới có thông báo về việc mở phiên xét xử vụ án liên quan đến việc lộ đề thi môn sinh học tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Phiên tòa dự kiến diễn ra vào ngày 14/7 tới, do thẩm phán Nguyễn Đình Tiến làm chủ tọa, 2 kiểm sát viên đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội giữ quyền công tố và kiểm sát xét xử.

Vụ án có 2 bị cáo gồm bà Phạm Thị My (60 tuổi) và ông Bùi Văn Sâm (74 tuổi, đều là cựu giáo viên) bị truy tố tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo quy định tại khoản 1, điều 356 bộ luật Hình sự năm 2015, với khung hình phạt cao nhất đến 5 năm tù.

Phiên tòa từng dự kiến được đưa ra xét xử vào hôm 29/6 vừa qua nhưng phải hoãn do một số giáo viên liên quan trong vụ án bận coi thi tốt nghiệp THPT 2023.

Chốt ngày xét xử vụ lộ đề thi tốt nghiệp THPT 2021  - 1

Nội dung ôn tập được cho là giống với đề thi sinh, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

Trước đó, sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, thông tin lộ đề thi sinh được báo chí phản ánh.

Sau đó, Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành kiểm tra, xác minh ban đầu, sau đó chuyển hồ sơ cho Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an tiến hành điều tra theo quy định.

Bà Phạm Thị My và ông Bùi Văn Sâm sau đó bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố ngày 10/6/2022.

Kết luận của Hội đồng giám định Bộ Giáo dục và Đào tạo thời điểm đó xác định, tập tài liệu ông Sâm giao nộp có nội dung các câu hỏi giống 75-95% so với 4 mã đề thi chính thức đã được sử dụng trong đợt 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

Theo cáo trạng mới đây, ông Sâm, bà My tham gia cả hai giai đoạn xây dựng ngân hàng câu hỏi và ra đề thi ở nhiều kỳ thi tốt nghiệp THPT các năm trước; biết được phần mềm rút câu hỏi không ngẫu nhiên.

Năm 2021, hai cựu giảng viên lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn được giao đưa tài liệu về nhà biên soạn thành câu hỏi, sau đó sắp xếp vào các vị trí để được định hướng rút ra làm nguồn đề thi chính thức.

Ngoài ra, họ còn dùng các câu hỏi trên làm tài liệu ôn thi cho 8 học sinh là người thân quen.