1. Dòng sự kiện:
  2. Gia đình 4 người bị truy sát

Bị cáo Nguyễn Hữu Sơn ký 99 tài liệu trong một tháng làm giám đốc

Nguyễn Hải
Đà nẵng

(Dân trí) - Bị cáo Nguyễn Hữu Sơn, cựu Giám đốc chất lượng gói thầu A2 dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2 thừa nhận, trong một tháng làm giám đốc đã ký 99 tài liệu, gây thiệt hại 400 triệu đồng.

Tuân thủ đúng quy trình thi công

Sáng 17/10, Hội đồng xét xử (HĐXX) Tòa án nhân dân TP Hà Nội tiếp tục phần xét hỏi đối với các bị cáo trong vụ án vi phạm quy định về xây dựng, gây thiệt hại 460 tỷ đồng tại giai đoạn 2 (dài 74km) dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Văn Thuật, cựu Giám đốc Ban điều hành liên danh nhà thầu thi công gói thầu A1 dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2 nhiều lần khẳng định, quá trình thi công nhà thầu đã thực hiện đầy đủ quy trình, nếu có hỏng hóc đó chỉ là sai sót cục bộ, không đại diện cho toàn tuyến, cho toàn bộ lớp vật liệu.

Ông Thuật cũng khẳng định công trình không có hư hỏng và thực tế đã phản ánh điều này.

Bị cáo Thuật khai, quá trình điều tra, nhà thầu có đơn gửi cơ quan điều tra về việc nếu có sai sót nhà thầu sẵn sàng khắc phục, thực hiện bảo hành đúng như hợp đồng.

Liên quan đến sai phạm khi nghiệm thu, ông Thuật cho biết nghiệm thu của nhà thầu là đảm bảo nhưng mẫu của nhà thầu và cơ quan giám định là khác nhau nên kết quả có thể sai khác nhau nhưng chỉ là cục bộ.

Bị cáo Nguyễn Văn Thuật bị truy tố tội Vi phạm quy định đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo buộc, ông Thuật đã cùng tư vấn giám sát đệ trình văn bản đến Ban Quản lý dự án cho sử dụng mỏ đá đồi để thi công lớp đá dăm gia cố nhựa, mặc dù không được chấp nhận nhưng vẫn sử dụng đá này để thi công.

Ông Thuật đã ký 28 biên bản nghiệm thu chuyển giai đoạn thi công lớp đá dăm gia cố nhựa và 262 tài liệu chi tiết liên quan việc nghiệm thu, 747 tài liệu liên quan công tác thi công, nghiệm thu lớp bê tông hạt nhựa…

VEC đã thanh toán đối với các lớp vật liệu không đảm bảo chất lượng trong thời gian Nguyễn Văn Thuật phụ trách là 47,5 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Thiên Nam, cựu Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công gói thầu A1, cũng khai bản thân đã tuân thủ đúng quy trình khi thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2.

Bị cáo Nguyễn Hữu Sơn ký 99 tài liệu trong một tháng làm giám đốc - 1

Các bị cáo tại phiên xét xử (Ảnh: Nguyễn Hải).

Tuy nhiên, bây giờ dựa trên kết quả giám định xác định chất lượng không đạt rất khó nói, vì công trình đã đưa vào khai thác 2 năm và đang sử dụng.

"Lấy một mẫu giám định rồi kết luận trên diện rộng không đạt thì rất khó'', ông Nam nói.

Khi chủ tọa phiên tòa nêu vấn đề, trong 9 gói thầu A1, khi Hội đồng nghiệm thu Nhà nước và cơ quan chức năng đi kiểm tra thì nguồn vật liệu bị kết luận có nhiều nội dung vi phạm nhất, ông Nam vẫn khẳng định ở gói thầu A1, bị cáo đã tuân thủ quy trình thi công, không cố tình làm sai.

Ông Nam khai, tội danh bị truy tố đối với ông là quá nặng nề, có sai sót ở đâu đó cũng chỉ là sai sót cục bộ, toàn bộ công trình rất dài không tránh được hư hỏng cục bộ.

Song bị cáo thừa nhận bản thân có trách nhiệm khi để xảy ra hư hỏng tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2.

Cũng vì thấy có trách nhiệm nên ông Nam và gia đình đã nộp khắc phục hậu quả vụ án 50 triệu đồng.

Trả lời HĐXX, bị cáo Nguyễn Hữu Sơn, cựu Giám đốc chất lượng gói thầu A2 khai chỉ làm giám đốc chất lượng trong vòng một tháng, sau đó một người Trung Quốc thay thế bị cáo.

Gói thầu A2 có nhà thầu là Công ty Sơn Đông (Trung Quốc), giám đốc dự án cũng là người Trung Quốc.

Trong thời gian một tháng làm giám đốc, bị cáo chỉ ngồi văn phòng, đọc và nghiên cứu hồ sơ để triển khai.

Ông tự nhận vai trò của mình trong vụ án là rất mờ nhạt. 

Tuy nhiên, bị cáo thừa nhận có ký 99 tài liệu bổ trợ gồm xác nhận kết quả thí nghiệm với vai trò giám đốc quản lý chất lượng, gây thiệt hại 400 triệu đồng.

Về kết quả giám định, ông Sơn không có ý kiến gì nhưng về tội danh cựu Giám đốc chất lượng gói thầu A2 cho rằng truy tố của viện kiểm sát đối với mình là rất nặng vì chỉ làm có 1 tháng.

Cựu Phó tổng VEC gây thiệt hại 114 tỷ đồng

Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, cựu Phó tổng giám đốc Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khai phụ trách dự án từ tháng 1/2015 đến tháng 4/2017.

Từ tháng 1/2018 đến tháng 6/2018, ông Hùng bị quy kết phải chịu trách nhiệm về thiệt hại 300 tỷ đồng.

Ông Hùng khai đã ký hơn 60 hồ sơ nghiệm thu, thanh toán (IPC) ở các gói thầu trong đó các lớp vật liệu không đảm bảo chất lượng.

Về nguyên nhân hư hỏng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2, bị cáo thừa nhận giống như kết luận giám định đã nêu và không có ý kiến gì khác.

Bị cáo đề nghị HĐXX khi lượng hình thì xem xét tính tổng thể của dự án, xét cả giai đoạn 1. 

Tương tự, bị cáo Lê Quang Hào, cựu Phó tổng VEC, là người trực tiếp phụ trách dự án từ ngày 25/4/2017 đến ngày 18/1/2018, thừa nhận tội danh, thừa nhận các kết luận giám định và trách nhiệm đối với số thiệt hại 114 tỷ đồng.

Cáo trạng của Viện KSND tối cao thể hiện, dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư với tổng chiều dài gần 140km.

Trong đó, giai đoạn 1 dài 65 km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017; giai đoạn 2 dài hơn 74 km, từ TP Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) thông xe tháng 9/2018.

Song khi vừa đưa vào sử dụng, đường cao tốc trên đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân.

Các vi phạm tại giai đoạn 1 của dự án, dài 65km, đã được xử lý với 35 người Việt và 1 người Nhật Bản chịu chế tài hình sự.

Vụ án xảy ra tại giai đoạn 2 của dự án, dài 74km, trong số 22 bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân tối cao truy tố và đưa ra xét xử lần này, có 20 bị cáo bị truy tố về tội Vi phạm quy định về xây dựng công trình gây hậu quả nghiêm trọng và 2 bị cáo bị xem xét về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cơ quan tiến hành tố tụng xác định, hành vi của các bị cáo khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng nhưng vẫn được đưa vào vận hành và sau đó hư hỏng, vì vậy đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng.