Xe Trung Quốc Beijing X7 liên tục giảm doanh số tại quê nhà
(Dân trí) - Tháng 12 là tháng thứ 4 liên tiếp lượng xe Beijing X7 bán ra ở Trung Quốc đi xuống, sức hút tại thị trường Việt Nam cũng giảm nhiệt so với thời gian đầu.
Theo số liệu của CarSalesbase, doanh số tháng 12/2020 của mẫu Beijing X7 là 2.108 chiếc, giảm 455 xe so với tháng 11. Đáng chú ý, đây là tháng thứ 4 liên tiếp doanh số xe này giảm, sau khi "lập đỉnh" vào tháng 8 với 4.614 chiếc.
Kết quả không tốt trong tháng 12 đẩy Beijing X7 xuống hạng 241 trong tổng số 463 dòng xe đang bán ra ở Trung Quốc. Thực tế tại quê nhà, khách hàng có xu hướng chọn các sản phẩm khác trong phân khúc như Haval H6, Honda CR-V, Changan CS75 hay MG HS…
Mẫu xe Trung Quốc khác là Baic X55 cũng chỉ giao được 205 xe tới tay khách hàng nội địa trong tháng 12. Trong khi đó, đối thủ trong cùng phân khúc là MG ZS lại bán tới hơn 21.000 xe. Một số cái tên khác như Brillance V7 hay Zotye Z8 không còn xuất hiện trong bảng thống kê doanh số tháng cuối năm.
Doanh số "thê thảm" của Beijing X7, Baic X55… không phản ảnh xu hướng của thị trường xe Trung Quốc. Thực tế, doanh số ô tô năm 2020 tại quốc gia đông dân nhất thế giới chỉ giảm 6,7% so với năm ngoái. Điều này được xem là dễ hiểu khi ngành ô tô Trung Quốc cũng như toàn thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.
Beijing X7 là mẫu xe nhận được nhiều quan tâm tại Việt Nam thời gian gần đây, được giới thiệu với mức giá 528 - 668 triệu đồng nhưng sở hữu nhiều tính năng. Xe cạnh tranh với Hyundai Tucson (799 - 940 triệu đồng), Honda CR-V (998 - 1.118 triệu đồng).
Sản phẩm này được một doanh nghiệp tư nhân ở Hải Phòng giới thiệu từ đầu tháng 10, sau đó xuất hiện ồ ạt trên các kênh mạng xã hội. Sau động thái thăm dò người dùng trong nước, Beijing X7 được đánh giá là "sốt ảo" khi tuyên bố có 1.000 đơn đặt cọc.
Theo đánh giá của một số chuyên gia, sau khi hút khách trong đợt đầu tiên thì sức hút của Beijing X7 tại Việt Nam đã giảm nhiệt. Một trong những nguyên nhân là do những người có nhu cầu mua phải đặt cọc khoản tiền lớn trong khi phải chờ lâu, không có xe trải nghiệm thực tế. Trong khi đó, các mẫu xe khác được điều chỉnh giá để thu hút thêm khách hàng.