Xe Toyota chạy gần 2.000km trong hơn 100 tiếng, không phải dừng cắm sạc
(Dân trí) - Đó là kết quả thử nghiệm của công ty khởi nghiệp Electreon với một chiếc Toyota RAV4 PHEV, sử dụng công nghệ sạc không dây trên mặt đường.
Electreon là công ty khởi nghiệp đang phát triển công nghệ hướng tới mục tiêu cho phép ô tô điện vừa đi vừa sạc pin, và họ cho biết đã lập kỷ lục thế giới về tầm hoạt động của xe điện.
Công ty này đã thử nghiệm lái chiếc Toyota RAV4 PHEV trên mặt đường được trang bị công nghệ sạc không dây. Kết quả là mặc dù chỉ sử dụng cụm pin 18kWh, nhưng chiếc xe vẫn chạy được 1.207,5 dặm (1.924,5km) trong 100 tiếng nhờ được sạc pin bằng công nghệ không dây trên mặt đường.
Trong suốt hành trình, chiếc xe không dừng lại để sạc pin, chỉ dừng để đổi lái (55 tài xế tham gia cuộc thử nghiệm), cũng không đổ thêm nhiên liệu. Sau hơn 100 tiếng, hệ thống sạc không dây trên mặt đường đã cung cấp cho xe 241,69kWh điện.
Vì sao công ty này chọn Toyota RAV4 PHEV, một mẫu xe hybrid dùng cụm pin chỉ 18kWh?
Có nhiều lý do cho việc này. Thứ nhất, một trong những lợi thế chính của đường lắp đặt công nghệ sạc không dây là giảm yêu cầu về kích cỡ pin, tức là ngay cả một chiếc xe dùng cụm pin nhỏ nhất cũng có thể chạy đường dài nếu vừa đi vừa sạc.
Quan trọng hơn, Electreon đã ký một thỏa thuận với Toyota và Denso vào tháng 3 để phát triển công nghệ sạc không dây cho các mẫu xe mới, cũng như bộ kit rời, để các xe đời cũ cũng có thể vừa đi vừa sạc pin từ mặt đường.
"Quan hệ hợp tác này sẽ khiến công nghệ sạc không dây dễ tiếp cận hơn, đến được với nhiều tài xế hơn, và cho thấy nhiều lợi ích của việc sạc không dây, cho thấy đây là một giải pháp vừa rẻ vừa sạch để sạc ô tô điện", CEO Oren Ezer của Electreon cho biết.
Toyota và Denso không phải là những đối tác duy nhất của Electreon. Công ty này cho biết đang triển khai các dự án thử nghiệm công nghệ này ở Thụy Điển, Pháp và Bỉ, theo The Times of Israel. Electreon cũng đã ký thỏa thuận trị giá 3,2 triệu euro để vận hành xe buýt điện ở Đức.