Kinh nghiệm lái xe từ thực tế:

Xe taxi trôi ngược dốc, đâm cả loạt ô tô đang đỗ trong hầm

Nhật Minh

(Dân trí) - Tình huống này tương tự bài khởi hành ngang dốc vốn vẫn được nhiều người coi là "ác mộng" khi sát hạch bằng lái ô tô.

Sự việc xảy ra hôm 26/7 trên đường dốc ra khỏi hầm đỗ xe tại một khu chung cư được cho là ở quận 8 (TPHCM).

Theo đó, chiếc taxi 7 chỗ đã dừng giữa dốc rồi bất ngờ trôi ngược xuống, đâm vào cả loạt ô tô đang đỗ trong hầm. 

Tình huống xe taxi trôi ngược dốc được cho là do tài xế lái non, thiếu kinh nghiệm (Video: OFFB).

May mắn là người đi xe phía sau đã cẩn thận nép sát về bên phải và dừng hẳn lại từ khi chiếc taxi bắt đầu lên dốc, nên không bị ô tô lùi trúng. 

Chiếc xe taxi trôi ngược dốc đã đâm cả loạt ô tô đang đỗ trong hầm (Video: OFFB).

Video ghi lại tình huống này khi được chia sẻ lên mạng xã hội đã gây tranh luận sôi nổi về nguyên nhân. Hầu hết các ý kiến đều nhận định tài xế taxi là "lái mới" nên mới không xử lý được tình huống xe dừng giữa dốc như vậy. 

"Xe số sàn lên dốc mà chết máy thì lùi lại nổ bình thường. Khả năng cao là bác tài này lái mới, không đạp phanh mà đạp chân côn mới bị vậy. Em chạy xe số sàn taxi 13 năm rồi, khẳng định luôn. Đang lên dốc chết máy mà vẫn còn số, không đạp côn nó vẫn hãm được, chuyển sang chân phanh là được. Lúc xe tụt dốc có thấy đèn đạp phanh sáng đâu", tài khoản Văn Quỳnh bình luận.

Nhiều người đã chia sẻ kinh nghiệm khi gặp phải tình huống tương tự.

"Chắc lái mới, xe số sàn lên dốc chết máy chết phanh, hoảng quá không nhớ phanh tay. Mình cũng từng bị một phát với xe i10. Đang lên dốc thì có ông phi ra đầu xe, mình đạp phanh gấp, xe chết máy xong là mất phanh tụt lùi luôn. Phải kéo phanh tay gấp, không là cũng bị như thế này", tài khoản Trung Thành chia sẻ.

"Em cũng từng bị một pha dốc cao và dài, chủ quan đi số 3, lúc mất đà đề-pa không lên nổi đành lùi hẳn xuống chân dốc lên lại từ đầu. Xe chở dư tải, ép không lên trượt dốc sẽ nguy hiểm nên em chọn phương án an toàn", tài khoản Hoài Nam chia sẻ.

"Đây là do tâm lý người lái xe, và cũng do thói quen của lái mới là chân trái lúc nào cũng nằm sẵn ở côn, bị hoảng nên vậy. Côn thì âm ga thì đạp lút mà không nhớ phải đạp phanh. Còn như mình hay chạy xe Howo "4 chân" nhiều khi chủ quan "cõng" 50 tấn hàng lên giữa dốc cũng bị lịm ga như thế này. Nhưng đầu tiên là âm côn đạp phanh, đóng "lock". Sau đó, vào số 1 nhả côn từ từ, sau đạp ga, rồi nhả "lock" ra là xe sẽ bò lên. Lái nhiều sẽ có kinh nghiệm", tài khoản Thanh Tùng bình luận.

Đồng thời, cũng có nhiều ý kiến khen ngợi sự cẩn trọng, tỉnh táo của người điều khiển xe máy khi đã dừng hẳn lại ở chân dốc khi thấy taxi chuẩn bị lên dốc.

"Em đánh giá cao bạn đi xe máy. Em cũng hay như thế, cứ thấy xe container hay xe tải nặng lên dốc cao là thôi em cứ chờ cho lành, chớ dại bám đuôi mà thiệt thân", tài khoản Trần Trung bình luận.

"Hôm trước ở đoạn đê Nguyễn Khoái - Minh Khai (Hà Nội), bị một bác taxi cũng luống cuống khởi hành ngang dốc, bị trôi xe, lùi vào đầu xe mình", tài khoản Duy Toàn bình luận.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm