Kinh nghiệm lái xe từ thực tế:

Xe tải đâm lật ô tô khách khi qua vòng xuyến, có thể rút ra nhiều bài học

Nhật Minh

(Dân trí) - Không giảm tốc độ khi qua giao lộ, lạm dụng đèn khẩn cấp, không nhường đường đúng luật... là nguyên nhân dẫn đến tai nạn khiến 13 người nhập viện, cũng là những lỗi thường gặp ở tài xế Việt nói chung.

Sự việc xảy ra vào khoảng 20h30 ngày 15/3 tại vòng xuyến Long Vân (phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn). 

Video cho thấy ô tô tải BKS 77H-036.40 đã đâm ngang sườn, khiến xe khách BKS 77F-001.32 bị lật nghiêng, đầu xe bị hư hỏng nặng. 

Xe tải đâm lật ô tô khách khi qua vòng xuyến, có thể rút ra nhiều bài học (Video: OFFB).

Theo thông tin ban đầu từ cơ quan chức năng, vụ tai nạn khiến 13 người bị thương và xây xát nhẹ (bao gồm tài xế ô tô tải và 12 người trên xe khách), đã được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Video ghi lại vụ va chạm cho thấy tài xế ô tô khách đã bật đèn khẩn cấp và phóng khá nhanh khi vào vòng xuyến. Việc này có thể khiến tài xế xe tải, do khuất góc quan sát bên trái, chỉ nhìn thấy xi-nhan nhấp nháy bên phải, nên phán đoán sai tình huống, nhầm tưởng xe khách đang rẽ phải.

Xe tải đâm lật ô tô khách khi qua vòng xuyến, có thể rút ra nhiều bài học - 1

Vụ va chạm khiến xe tải bị hư hỏng phần đầu (Ảnh: Bình Định).

Xe tải đâm lật ô tô khách khi qua vòng xuyến, có thể rút ra nhiều bài học - 2

Chiếc xe khách lật nghiêng sau tai nạn, kính chắn gió bị vỡ (Ảnh: Bình Định).

Đèn cảnh báo nguy hiểm (hazard) được thiết kế để tài xế dùng trong các trường hợp nguy hiểm, chẳng hạn khi phải dừng khẩn cấp, có tai nạn bất ngờ phía trước không di chuyển được…, để cảnh báo cho các tài xế khác biết. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều tài xế Việt, đặc biệt là các tài xế xe khách, có thói quen xấu là sử dụng đèn hazard như một loại đèn ưu tiên, rồi phóng nhanh vượt ẩu khi đi thẳng qua ngã tư, vòng xuyến. 

Ngoài ra, có thể thấy một lỗi chung của cả hai tài xế trong tình huống này là không giảm tốc độ khi qua giao lộ, nên đã không kịp xử lý khi xuất hiện yếu tố bất ngờ.

Thêm vào đó, đây là đường giao nhau có vòng xuyến, nên theo luật, xe tải phải nhường đường cho ô tô khách.

Về quy tắc đường giao nhau, Điều 24 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định:

"Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau đây:

- Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải;

- Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái;

- Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới".