Xe MPV đa dụng nhiều cạnh tranh tại Việt Nam, bốn phía bủa vây Xpander
(Dân trí) - Thị trường ô tô Việt Nam ở năm 2025 tiếp tục đón nhận nhiều mẫu MPV mới, đe dọa thế "độc tôn" của Mitsubishi Xpander.

Từ năm 2018, sự bùng nổ của nhóm xe 7 chỗ giá rẻ tạo động lực cho nhiều hãng xe "tham chiến", đem tới cho khách Việt đa dạng lựa chọn. Trong đó, Mitsubishi Xpander sở hữu lợi thế "tiên phong", xây dựng được cộng đồng người dùng đông đảo và giữ vững được vị thế số 1, dù phải đối mặt với nhiều sự cạnh tranh khốc liệt.

Trong cả năm 2024, Mitsubishi Xpander là mẫu MPV bán chạy nhất Việt Nam, với lũy kế doanh số đạt 19.498 chiếc (Ảnh: Như Vũ).
Tuy nhiên trong năm 2025, Xpander sẽ phải đối diện với thách thức mới. Một số mẫu MPV đã được giới thiệu và rục rịch ra mắt Việt Nam đều vô hình chung tạo áp lực cho Xpander, khi được chốt giá rẻ hoặc sở hữu tính kinh tế hấp dẫn với khách hàng đại chúng.
Áp lực từ MPV Trung Quốc giá rẻ
MG G50 là sản phẩm mới được giới thiệu gần đây. Mẫu xe đến từ Trung Quốc có giá bán lần lượt là 559 triệu, 698 triệu và 749 triệu đồng cho 3 phiên bản; trong khi Xpander có giá từ 560 triệu đồng và lên tới 698 triệu đồng ở biến thể Xpander Cross.
Đáng nói rằng, MG G50 được định vị ở phân khúc MPV cỡ trung với kích thước (dài 4.825mm, rộng 1.825mm, cao 1.778mm) nhỉnh hơn một chút so với Toyota Innova Cross. Tuy nhiên, dường như hãng xe Trung Quốc có ẩn ý, khi chốt giá hai bản thấp trực diện với sản phẩm "hot" như Xpander.

Bản tiêu chuẩn của MG G50 được trang bị số sàn, hướng tới những người dùng có nhu cầu mua MPV để chạy dịch vụ. Đây là nhóm khách hàng có số lượng tương đối đông đảo của Mitsubishi Xpander (Ảnh: Đại lý MG).
Dù hướng tới yếu tố giá rẻ, MG G50 vẫn có ngoại thất khá bắt mắt ở bản tiêu chuẩn, không bị "dịch vụ" quá như mẫu sedan MG5 MT. Trang bị ở mức ổn so với một mẫu xe 7-8 chỗ có giá chưa đến 600 triệu đồng, khi vẫn có phanh đĩa 4 bánh, gương chiếu hậu chỉnh điện, sấy kính trước/sau, cảm biến áp suất lốp.
Quan trọng hơn, MG G50 có không gian nội thất rộng rãi hơn Xpander với cấu hình 8 chỗ ngồi, nhờ chiều dài cơ sở lên tới 2.800mm. Ngoài ra, mẫu xe Trung Quốc còn được trang bị động cơ tăng áp, dung tích 1.5L, sản sinh 169 mã lực và 285Nm, có sức mạnh dư dả kể cả khi chở "full tải".
Trong khi đó, Mitsubishi Xpander sử dụng máy 1.5L hút khí tự nhiên, tạo ra 103 mã lực và 141Nm. Thông số này không quá mạnh mẽ, có gặp hạn chế khi chở đủ người và hành lý trên những tuyến đường đèo dốc liên tục, theo đánh giá của một số người dùng.

Nội thất của MG G50 bản số sàn tiêu chuẩn (Ảnh: Alabang By HP).
Về thương hiệu, dù MG có xuất xứ Trung Quốc nhưng đến nay đã có gần 5 năm phát triển tại Việt Nam. Hệ thống đại lý của hãng xe này đã dần hoàn thiện, và các sản phẩm đã dần được người dùng đón nhận, đặc biệt khi đại lý thường xuyên tung khuyến mại giảm giá sâu.
Các mẫu xe MG dường như có "truyền thống" giảm giá mạnh sau một thời gian mở bán, và có lẽ G50 sẽ không ngoại lệ, theo nhận định của giới chuyên gia. Như mẫu sedan hạng C nhắm tới khách chạy dịch vụ - MG5 MT vốn được niêm yết ở mức 399 triệu, nhưng có thời điểm giảm giá xuống dưới 300 triệu đồng, thu hút đông đảo khách hàng "chốt đơn".

Nhờ thường xuyên giảm giá, MG5 MT có thể xem là một trong những sản phẩm chủ lực của hãng xe Trung Quốc tại Việt Nam (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Khi MG G50 giảm giá, mẫu xe này dễ tạo được cơn sốt, đặc biệt với những người dùng có nhu cầu mua MPV để chạy dịch vụ. Điều này có khả năng ảnh hưởng tới sức tiêu thụ của Mitsubishi Xpander.
Sức nóng đến từ MPV thuần điện
Không chỉ đối mặt với xe Trung Quốc giá rẻ, Mitsubishi Xpander còn chịu áp lực từ một số mẫu MPV thuần điện, điển hình như VinFast Limo Green đang trong giai đoạn đặt cọc. Mẫu xe này thuộc dòng Green, hướng tới khách hàng mua xe chạy dịch vụ và có giá 749 triệu đồng.
Mức giá này cao hơn đáng kể so với Mitsubishi Xpander, nhưng VinFast Limo Green vẫn đang nhận được sự quan tâm của đông đảo khách hàng nhờ chính sách sạc điện miễn phí tới 30/6/2027. Đặc biệt, người dùng mua mẫu xe này còn được hưởng chế độ vận doanh hấp dẫn cùng Xanh SM.

VinFast Limo Green dài 4.730mm, rộng 1.870mm và cao 1.690mm. Kích thước này nhỉnh hơn hẳn Mitsubishi Xpander và ngang ngửa Toyota Innova Cross (Ảnh: VF).
Cung cấp sức mạnh cho VinFast Limo Green sẽ là động cơ điện 150kW (quy đổi khoảng 201 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 280Nm. Bộ pin đi kèm có dung lượng 60,13kWh, đem lại tầm hoạt động tối đa 450km sau mỗi lần sạc đầy.
Xe hỗ trợ sạc AC tối đa 11kW và sạc DC tối đa 80kW, giúp dung lượng pin từ 10% lên 70% chỉ trong 30 phút. VinFast có cung cấp bộ sạc di động chính hãng 3,5kW và bộ sạc tại nhà 7,4kW cho khách mua Limo Green, nhưng hãng chưa xác nhận phụ kiện này sẽ được tặng kèm hay bán rời.
VinFast Limo Green dự kiến sẽ xuất xưởng từ giữa năm nay. Hãng không công bố lượng đơn đặt hàng chi tiết, nhưng cho biết có hơn 46.000 người dùng đã đặt cọc không hoàn hủy 4 mẫu xe thuộc dòng Green sau 72 giờ mở bán, phần nào cho thấy được sức hút.

Nội thất đồ họa của VinFast Limo Green. Xe vẫn có màn hình trung tâm cỡ lớn (Ảnh: VF).
Ngoài VinFast Limo Green, một mẫu MPV thuần điện giá rẻ khác cũng rục rịch ra mắt Việt Nam là Wuling Hongguang EV MPV. Mẫu xe điện Trung Quốc này đã được TMT Motors xác nhận, sở hữu kích thước lớn hơn Mitsubishi Xpander, cụ thể là dài 4.515mm, rộng 1.725mm, cao 1.790mm và có chiều dài cơ sở đạt 2.850mm.
Wuling Hongguang EV MPV được trang bị động cơ điện mạnh 101 mã lực và có mô-men xoắn đạt 180Nm. Xe có tầm hoạt động tối đa 300km và có hỗ trợ sạc nhanh.
Dù rào cản chính là không có hạ tầng trạm sạc rộng rãi như VinFast, song Wuling Hongguang EV MPV có thể được chốt giá rẻ để cạnh tranh. Tại Trung Quốc, mẫu xe này có giá khởi điểm là 69.800 nhân dân tệ, quy đổi khoảng 248 triệu đồng.

Wuling Hongguang EV MPV có thiết kế khá đặc trưng của thương hiệu Trung Quốc, sở hữu nhiều nét tương đồng với một số sản phẩm đã ra mắt Việt Nam (Ảnh: Wuling).
Có thể thấy, Mitsubishi Xpander sẽ phải đối mặt với nhiều áp lực mới trong nửa cuối năm 2025. Các đối thủ mới có lợi thế cạnh tranh đáng chú ý nhưng bù lại, Xpander sở hữu điểm mạnh đến từ cộng đồng người dùng đông đảo, tạo được tính thanh khoản tốt.