Xe Model S gây tai nạn chết người, Tesla bị chỉ trích nặng nề
(Dân trí) - Gần đây đã xảy ra vụ tai nạn liên quan đến một chiếc Tesla Model S, khiến tài xế tử vong tại chỗ. Đáng chú ý là khi xảy ra va chạm, xe đang bật chế độ tự lái Autopilot.
Vụ tai nạn xảy ra hôm 5/5/2016 ở thành phố Williston, thuộc tiểu bang Florida của nước Mỹ, và nạn nhân là ông Joshua Brown, 45 tuổi, đến từ bang Ohio, lái chiếc Tesla Model S phiên bản 2015, với chế độ Autopilot đang hoạt động. Va chạm xảy ra khi một chiếc xe đầu kéo 18 bánh rẽ trái, tạt đầu xe Tesla. Ông Brown đã tử vong tại chỗ. Tờ Levy Journal của địa phương cho biết, nóc xe Tesla Model S bị kẹt dưới gầm xe đầu kéo.
Ông Brown là một thành viên tích cực của cộng đồng những người sử dụng và quan tâm tới xe Tesla. Ông từng đăng tải nhiều video trên YouTube, trong đó có clip dưới đây cho thấy hệ thống Autopilot đã giúp ông tránh được một va chạm trong gang tấc. Clip này sau đó đã được CEO Elon Musk của Tesla tự hào chia sẻ trên Twitter.
Xe Tesla Model S tự lái tránh va chạm
Trong bản thông cáo ngắn gọn hôm qua 30/6, Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết đã ghi nhận sự việc và tiến hành điều tra sơ bộ; cử một nhóm chuyên gia tới kiểm tra cả xe và hiện trường ở Florida.
Tesla cũng đã có phản hồi trước thông tin về vụ tai nạn. Công ty thừa nhận đây là trường hợp tử vong đầu tiên liên quan đến hệ thống lái tự động Autopilot của hãng, trong tổng số khoảng 210 triệu km đường các xe Tesla đã chạy. Công ty cũng cho biết, dù ngày một tốt hơn, nhưng hệ thống lái tự động này vẫn chưa hoàn hảo và tài xế vẫn phải tập trung quan sát.
Theo Tesla, cả hệ thống Autopilot lẫn tài xế đều không nhìn thấy phần hông màu trắng của xe đầu kéo do loá sáng, nên phanh đã không được dùng đến.
Theo thông tin mới cập nhật chiều nay 1/7, tài xế xe đầu kéo cho biết (không có bằng chứng), vào thời điểm xảy ra tai nạn, màn hình TV trên xe Tesla Model S đang bật phim Harry Porter và chiếc xe chạy khá nhanh.
Báo cáo của cảnh sát không nhắc gì đến việc trên xe có bật phim. Dù xe Model S được trang bị màn hình 17 inch, nhưng khóa chức năng bật video, chỉ hiện hình ảnh do camera lùi ghi lại chứ không phục vụ mục đích giải trí.
Giao lộ nơi xảy ra vụ tai nạn; xe Tesla chạy theo hướng mũi tên màu trắng và xe tải rẽ trái theo hướng mũi tên màu đen
Dù cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục, nhưng sự việc này một lần nữa làm nóng lên chủ đề: "Liệu xe tự lái có an toàn?" và liệu các hệ thống lái tự động đã sẵn sàng đi vào cuộc sống. Ông Clarence Ditlow - giám đốc Trung tâm an toàn xe hơi của Mỹ - chia sẻ với Bloomberg rằng nếu hệ thống Autopilot không phát hiện được chiếc xe đầu kéo thì Tesla phải triệu hồi toàn bộ xe có trang bị hệ thống này.
“Đây là một lỗi nguy hiểm và nên triệu hồi xe," ông Ditlow nói. “Khi bạn trang bị hệ thống Autopilot cho xe thì thức là bạn muốn mọi người tin vào nó, ngay cả khi đã khuyến cáo rằng họ luôn phải tập trung vào việc lái xe.”
Ông Eric Noble - chủ tịch công ty tư vấn CarLab Inc. ở quận Cam, tiểu bang California, thậm chí còn cho rằng Autopilot là một công nghệ mới và vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm công cộng. Ông nói: "Không có nhà sản xuất ô tô nào khác bán công nghệ chưa được thừa nhận cho khách hàng”.
“Chẳng có nhà sản xuất ô tô dày dặn kinh nghiệm nào mạo hiểm đưa kiểu công nghệ như vậy cho khách hàng dùng thử mà không thử nghiệm kỹ lưỡng," ông Noble nói. “Họ sẽ phải thử nghiệm trên hàng triệu km với các tay lái chuyên nghiệp, chứ không phải là bằng chính khách hàng.”
Nhật Minh
Tổng hợp