Xe máy điện bất ngờ “hút” khách sau khi Hà Nội có lộ trình cấm xe xăng

Nguyễn Lâm

(Dân trí) - Lượng khách hàng tìm đến các đại lý xe máy xăng tại Hà Nội giảm mạnh sau khi có Chỉ thị 20; thậm chí, chợ xe máy lớn nhất Thủ đô cũng lâm vào cảnh đìu hiu, vắng người qua lại.

Thực hiện theo Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ, thành phố Hà Nội đang bước vào giai đoạn quyết liệt, với nhiều đề án được xây dựng, nhằm đảm bảo từ ngày 1/7/2026 sẽ không còn mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1.

Lộ trình này tiếp tục mở rộng ra phạm vi Vành đai 2 từ ngày 1/1/2028 và hạn chế thêm ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch, sau đó là Vành đai 3 từ năm 2030. Trong bối cảnh này, thị hiếu của người dùng ở Hà Nội dần có sự chuyển dịch.

Xe xăng giảm sức hút, chợ mua bán lớn nhất Hà Nội gặp cảnh hiu quạnh

Theo chia sẻ của tư vấn bán hàng đang làm việc tại một đại lý Honda nằm trong khu vực trung tâm của Hà Nội (thuộc phạm vi Vành đai 1), “kể từ khi có Chỉ thị 20, lượng khách hàng đến xem xe máy xăng giảm hẳn”.

Xe máy điện bất ngờ “hút” khách sau khi Hà Nội có lộ trình cấm xe xăng - 1

Thậm chí, một số mẫu xe tay ga được ưa chuộng như Lead, Vision hay SH không còn tình trạng “đội giá” như trước, có nơi còn giảm trực tiếp 2-3 triệu đồng (Ảnh: Hà Ngô).

Đáng chú ý, thời điểm hiện tại vốn là giai đoạn cao điểm thường niên của thị trường xe máy. Do vừa kết thúc kỳ thi đại học, nhiều phụ huynh có nhu cầu sắm sửa xe mới cho con nhập học.

Anh Đinh Ngọc Quý (phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám) chia sẻ với phóng viên báo Dân trí: “Mình tiết kiệm 2 năm, vốn định mua một chiếc Honda Air Blade đời mới, nhưng trước tình hình này thì có lẽ phải chuyển hướng sang xe điện, vì lịch trình hàng ngày từ đi làm đến đón con đều trong phạm vi Vành đai 1”.

Chợ xe máy cũ Chùa Hà (phường Cầu Giấy, Hà Nội) từng là một trong những khu vực sầm uất nhất Thủ đô, nay cũng gặp cảnh đìu hiu, vắng bóng người qua lại, sau khi có Chỉ thị 20. Theo ghi nhận của phóng viên báo Dân trí, không ít tiểu thương “thẫn thờ” bấm điện thoại để “giết” thời gian, chào hỏi nhiệt tình lượng khách vãng lai ít ỏi, nhưng chỉ nhận lại những cái lắc đầu.

Xe máy điện bất ngờ “hút” khách sau khi Hà Nội có lộ trình cấm xe xăng - 2

Chợ xe máy Chùa Hà là điểm đến quen thuộc của người dân Hà Nội khi có nhu cầu mua bán xe máy đã qua sử dụng, nhưng hiện tại, dù đã vào mùa cao điểm nhưng có cửa hàng vẫn “ôm” tới 15 chiếc Honda SH chưa thể đẩy đi (Ảnh: Nguyễn Ngoan).

Người dùng chuyển hướng quan tâm xe điện

Trái ngược với các cơ sở kinh doanh xe máy xăng, các đại lý phân phối xe máy điện đón nhận lượng khách tăng đột biến. VinFast đang tổ chức chuỗi sự kiện “Thu xăng đổi điện” và trong chương trình diễn ra tại Hà Nội vào cuối tuần qua (19-20/7), hàng trăm lượt khách đã đến tìm hiểu cũng như chuyển đổi.

Một nhân viên tư vấn bán hàng của VinFast tại Hà Nội chia sẻ: “Sau khi có Chỉ thị mới, lượng khách mua xe máy điện tăng mạnh, như tuần vừa rồi mình cũng chốt được vài chục chiếc. Ngoài giá bán tốt, chính sách thu xe máy xăng và đổi xe máy điện cũng là một yếu tố thu hút được người dùng, thủ tục mua bán nhanh gọn, bù trừ hợp lý”.

Xe máy điện bất ngờ “hút” khách sau khi Hà Nội có lộ trình cấm xe xăng - 3

Cảnh đông vui tại sự kiện “Thu xăng đổi điện” được VinFast tổ chức tại Hà Nội (Ảnh: VF).

Tại các đại lý của Honda, người dùng giảm quan tâm xe máy xăng, dành nhiều sự chú ý tới hai mẫu xe máy điện mới của hãng xe Nhật Bản. Trong đó, mẫu ICON e: được mở bán với mức giá 26,9-27,3 triệu đồng, CUV e: được phân phối theo hình thức cho thuê với giá 1,5 triệu đồng/tháng.

Thậm chí, ngay cả mẫu xe máy điện vốn “kén” khách như Yamaha Neo’s cũng được người dùng “săn lùng” trong thời gian gần đây. Có giá lên tới hơn 49 triệu đồng nhưng nhờ ưu đãi từ thương hiệu Nhật trong nhiều tháng gần đây, giá xe đã hạ xuống 35 triệu đồng.

Xe máy điện bất ngờ “hút” khách sau khi Hà Nội có lộ trình cấm xe xăng - 4

Honda ICON e: tuy có giá bán tương đối cao so với các dòng xe dành cho học sinh trên thị trường, nhưng vẫn nhận được sự quan tâm của người dùng. Xe có tốc độ tối đa 49km/h, di chuyển nhiều nhất 71km sau mỗi lần sạc đầy (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Các hãng xe máy điện đẩy mạnh ưu đãi giúp chuyển đổi “xanh”

Trong bối cảnh người dùng dần quan tâm đến việc chuyển đổi “xanh”, các hãng xe máy điện dần tung ưu đãi kích cầu. Như Vingroup áp dụng nhiều chính sách hỗ trợ người dân Hà Nội như: ưu đãi lãi suất vay trả góp 3-4%/năm kéo dài tới 3 năm, hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho khách hàng, miễn phí sạc điện đến năm 2027; chia sẻ doanh thu cố định 90% trong 3 năm cho tài xế ô tô, xe máy điện vận doanh trên nền tảng Xanh SM.

Yadea cũng triển khai chương trình đổi xăng lấy điện, thu mua xe máy xăng hoặc xe điện cũ của khách hàng. Hãng còn giảm giá trực tiếp đến 2 triệu đồng cho một số mẫu xe, cũng như triển khai chương trình rút thăm với giải thưởng cao nhất lên đến 5 triệu đồng.