Xe hybrid có thực sự đáng tiền?
(Dân trí) - Theo kết quả khảo sát của một công ty nghiên cứu thị trường ô tô, rất ít xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu đủ bù lại chi phí đầu tư ban đầu cao hơn quá nhiều so với xe động cơ đốt trong truyền thống.
Công ty nghiên cứu thị trường ô tô Vincentric của Mỹ mới đây đã tiến hành khảo sát chi phí "nuôi" xe để xem số tiền mua xăng mà xe hybrid tiết kiệm được có đủ bù mức chênh giá khá lớn so với xe động cơ xăng thuần tuý. Kết quả cho thấy, xe hybrid ngày càng kém hiệu quả về mặt kinh tế so với xe động cơ xăng, do giá xăng giảm và công nghệ tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Có lẽ đó cũng chính là lý do doanh số xe hybrid năm nay giảm mạnh.
Theo kết quả khảo sát của Vincentric, chưa đến 25% (7 trong tổng số 29) xe hybrid có chi phí sở hữu thấp hơn xe động cơ xăng thuần tuý. Đó là các mẫu: Audi Q5 Hybrid, Ford Fusion Hybrid, Lexus CT 200h, Lexus ES 300h, Lincoln MKZ Hybrid, Toyota Avalon Hybrid và Toyota Prius C.
Tỷ lệ này thấp hơn nhiều so với mức 32% cách đây 2 năm và 44% các đây 4 năm.
Giá xăng tại Mỹ hiện ở mức trung bình 2,20 USD/gallon, giảm khá nhiều so với mức 2,58 USD của năm ngoái. Trong khi đó, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của xe mới trong hai năm gần đây đã giảm xuống còn 9,2 lít/100 km, từ mức gần 9,6 lít/100 km của năm 2014 và 10 lít/100 km của năm 2013, theo số liệu của Viện Nghiên cứu giao thông thuộc Đại học Michigan.
Đó có vẻ là nhân tố ảnh hưởng tới doanh số xe hybrid tại Mỹ. Cụ thể, doanh số xe sạc điện trong 7 tháng đầu năm tăng khoảng 7% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng tổng doanh số xe hybrid thường, xe động cơ diesel và xe sạc điện - các loại xe đỡ tốn nhiên liệu hơn xe động cơ xăng - lại giảm tới 22%. Trong đó, đáng chú ý là trong 7 tháng đầu năm, doanh số xe Toyota Prius hybrid (bao gồm 4 phiên bản khác nhau) đã giảm 26%.
Nhật Minh
Theo Leftlane