Xe điện Trung Quốc vượt một số thương hiệu lâu đời tại châu Âu
(Dân trí) - Doanh số xe thuần điện và hybrid sạc điện (PHEV) của các thương hiệu Trung Quốc đã vượt Mercedes trong tháng 6 tại thị trường châu Âu.
Lượng đăng ký xe mới tại châu Âu đã giảm 4,4% trong tháng 6 và 0,3% trong 6 tháng đầu năm, nhưng đó không phải là những con số đáng chú ý nhất trong báo cáo mới từ Jato - công ty chuyên cung cấp dữ liệu ô tô toàn cầu.
Những số liệu thu hút sự chú ý là sự tăng trưởng chóng mặt của các thương hiệu Trung Quốc, với doanh số vượt qua một số tên tuổi phương Tây lâu đời và hứa hẹn tiếp tục "bùng nổ" trong nửa cuối năm nay.
Tổng cộng, doanh số của các thương hiệu Trung Quốc đã tăng 91% lên 347.100 xe trong nửa đầu năm, hiện chiếm 5,1% thị phần tại châu Âu. Con số này giúp họ chỉ đứng sau Mercedes với thị phần 5,2% (thậm chí trong tháng 6, họ đã vượt qua Mercedes) và dẫn trước Ford (3,8%).

Danh sách 10 nhà sản xuất ô tô có doanh số cao nhất tại châu Âu trong nửa đầu năm 2025 (Nguồn: Jato).
Dẫn đầu các thương hiệu Trung Quốc tại châu Âu là BYD, với doanh số xe thuần điện tăng vọt 133% trong tháng 6 và 143% trong nửa đầu năm lên 41.300 xe, đứng vị trí thứ 12 trong các thương hiệu xe điện được đăng ký nhiều nhất. Đứng thứ 13 là thương hiệu Cupra, với doanh số 37.400 xe điện, trong khi Ford chỉ bán được 35.200 xe.
Không chỉ có xe thuần điện giúp Trung Quốc chiếm lĩnh thị phần lớn như vậy tại thị trường ô tô châu Âu. Các mẫu xe hybrid sạc điện của BYD, Jaecoo và Omoda đã chứng tỏ được sức hút đáng kinh ngạc; mẫu Seal U của BYD đang ngang vai VW Tiguan trong cuộc đua trở thành xe hybrid sạc điện bán chạy nhất châu Âu.

Danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất tại châu Âu trong 6 tháng đầu năm 2025 (Nguồn: Jato).
Không chỉ có các hãng xe Trung Quốc thành công tại châu Âu trong nửa đầu năm. Tập đoàn VW ghi nhận doanh số tăng 3%, Renault tăng 6%, BMW tăng 4% và Ford tăng 6%.
Trong khi đó, doanh số của Tesla đã giảm 33% và Stellantis giảm 9%.
Tesla Model Y từng là xe bán chạy nhất châu Âu nhưng đã ghi nhận doanh số giảm 33% xuống còn 68.800 xe trong 6 tháng đầu năm, thậm chí không lọt vào top 10.
Đáng chú ý, doanh số bán xe điện nói chung của tất cả các thương hiệu đã tăng vọt 25% lên 1,2 triệu chiếc, ghi nhận giai đoạn 6 tháng đầu tiên có hơn 1 triệu xe điện được đăng ký tại châu Âu.