Xe điện lên ngôi nhưng giá trị của thương hiệu ô tô này lại sụt giảm
(Dân trí) - Tesla tụt hạng do trì hoãn làm mới các mẫu xe và hành động gây tranh cãi của cá nhân ông chủ hãng - tỷ phú Elon Musk.
Tài sản cá nhân của ông Musk có thể đã tăng vọt vào năm 2024, nhưng giá trị doanh nghiệp ô tô của ông thì không được như vậy. Cụ thể, theo báo cáo Brand Finance 2025, với giá trị thương hiệu giảm 26%, Tesla đã tụt xuống vị trí thứ 4 toàn cầu trong số các thương hiệu ô tô.
Brand Finance ước tính tổng giá trị của thương hiệu Tesla là 43 tỷ USD, giảm so với mức 58,3 tỷ USD vào thời điểm này năm 2024 và 66,2 tỷ USD vào năm 2023. Sự sụt giảm này đã giúp cả Mercedes và Hyundai Group vượt qua Tesla.
Dù giá trị giảm 11%, Mercedes hiện giữ vị trí thứ 2, được định giá thương hiệu là 53 tỷ USD. Trong khi đó, Toyota vẫn dẫn đầu, là thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới - 64,7 tỷ USD, tăng ấn tượng 23% so với năm ngoái.
Tính toán của khảo sát này không chỉ dựa trên biến động giá cổ phiếu hoặc thống kê doanh số đơn giản mà còn tính đến phản hồi từ hàng nghìn cuộc khảo sát được thiết kế tập trung vào thái độ của mọi người đối với các thương hiệu, cũng như các thỏa thuận nhượng quyền và nhiều yếu tố khác.
Brand Finance cho rằng danh mục sản phẩm cũ kỹ của Tesla là một phần nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm giá trị thương hiệu. Thái độ gây tranh cãi của ông chủ công ty - tỷ phú Elon Musk, người có các hoạt động và quan điểm bên ngoài ngành công nghiệp ô tô, bao gồm cả trong thế giới chính trị, đã gây chia rẽ dư luận.
Mới đây, ông tiếp tục gây tranh cãi khi có cử chỉ bị cho là "kiểu chào Hitler" trong lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tuy nhiên, sức hấp dẫn của Tesla không giảm sút ở tất cả mọi nơi. "Điểm cân nhắc" của thương hiệu, thể hiện khả năng ai đó có thể sẽ mua xe của hãng, đã giảm từ 21% xuống 16% ở châu Âu, nơi hãng bị thương hiệu Mercedes của Đức và BYD của Trung Quốc qua mặt.
Kết quả khảo sát ở Mỹ cho thấy người tiêu dùng có cái nhìn tích cực hơn về Tesla.
Dưới đây là các thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới năm 2025:
Nghiên cứu của Brand Finance không chỉ xem xét giá trị của các thương hiệu ô tô mà còn đánh giá thương hiệu ở mọi lĩnh vực. Theo đó, gần 20 thương hiệu có giá trị cao hơn nhiều so với cả Toyota.
Tesla xếp thứ 36 (giảm từ vị trí thứ 18 vào năm 2024 và thứ 9 vào năm 2023); Mercedes đứng thứ 23 (từ vị trí thứ 17 vào năm 2024) và Toyota đứng thứ 18, tăng một bậc so với năm 2024.
Hiện tại, Apple đang là thương hiệu giá trị nhất thế giới - 574,5 tỷ USD, tiếp theo là Microsoft (461,1 tỷ USD), Google (413 tỷ USD), Amazon (356,4 tỷ USD), và Walmart (137,2 tỷ USD).
Dưới đây là danh sách 25 thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới năm 2025: