Toyota vẫn là thương hiệu giá trị nhất ngành ô tô, Tesla gây bất ngờ

Nhật Minh

(Dân trí) - Toyota là thương hiệu ô tô có giá trị lớn nhất thế giới trong năm 2022; BMW chưa vượt được Mercedes-Benz; trong khi Tesla có sự thăng hạng kỷ lục.

Interbrand - công ty tư vấn đánh giá thương hiệu của Mỹ - vừa công bố danh sách các thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2022, và Toyota đã một lần nữa đứng đầu ngành ô tô, với giá trị thương hiệu đạt gần 59,8 tỷ USD.

Như vậy là bất chấp sự đứt gãy nguồn cung ứng ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất và bị đánh giá là chậm chạp trong việc tham gia thị trường xe chạy điện thuần túy, giá trị thương hiệu của Toyota vẫn tăng 10% so với năm ngoái.

Kết quả này giúp thương hiệu ô tô Nhật Bản tiến từ vị trí thứ 7 lên đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng Top 100 thương hiệu tốt nhất toàn cầu (bao gồm tất cả các lĩnh vực).

Bám sát Toyota là Mercedes-Benz ở vị trí thứ hai, với giá trị thương hiệu cũng tăng 10% lên 56,1 tỷ USD trong năm 2022. Kế đến trong danh sách là Tesla ở vị trí thứ 3, đẩy BMW xuống đứng thứ 4 dù giá trị thương hiệu tăng 11% lên 46,3 tỷ USD.

Toyota vẫn là thương hiệu giá trị nhất ngành ô tô, Tesla gây bất ngờ - 1

Tất cả các thương hiệu ô tô lọt vào Top 100 toàn cầu năm 2022 của Interbrand đều chứng kiến sự tăng trưởng về giá trị so với năm ngoái (Ảnh chụp màn hình).

Đáng chú ý nhất trong bảng xếp hạng năm nay có lẽ là thương hiệu Tesla, với giá trị tăng tới 32% so với năm ngoái - mức tăng lớn nhất trong tất cả các thương hiệu và tăng nhanh nhất trong số các thương hiệu ô tô, đạt 48 tỷ USD.

Honda, với giá trị thương hiệu đạt 22,8 tỷ USD đứng thứ 5; kế đến lần lượt là Hyundai - 17,3 tỷ USD, Audi - gần 15 tỷ USD, Volkswagen - 14,8 tỷ USD và Ford - 14,4 tỷ USD.

Chốt danh sách Top 10 là thương hiệu Porsche, với giá trị thương hiệu đạt 13,5 tỷ USD.

Trong danh sách năm 2021 tính riêng ngành ô tô, Tesla là thương hiệu duy nhất lên hạng - từ thứ 3 lên thứ 4, hoán đổi vị trí với  BMW, còn lại các thương hiệu khác vẫn giữ nguyên vị trí so với năm ngoái.

Ngoài Tesla còn có thương hiệu Ferrari cũng chứng kiến giá trị tăng 31%.

Xét chung tất cả các lĩnh vực, Apple vẫn dẫn đầu, với giá trị đạt 482,2 tỷ USD; kế đến lần lượt là Microsoft - 278,3 tỷ USD, Amazon - 274,8 tỷ USD, Google - 251,8 tỷ USD và Samsung - 87,7 tỷ USD. Lần đầu tiên trong lịch sử, tổng giá trị các thương hiệu đạt trên 3 nghìn tỷ USD, tăng 16% so với năm 2021.