Xe điện không phải lựa chọn "độc tôn", cần ưu tiên loại xe xanh khác

Nhật Minh

(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Đức thừa nhận rằng nước này có thể đã ưu đãi quá nhiều cho ô tô thuần điện, trong khi còn một số giải pháp khác cũng giúp giảm khí thải carbon.

Xe điện không phải lựa chọn độc tôn, cần ưu tiên loại xe xanh khác - 1

Ô tô thuần điện không phải là giải pháp duy nhất thay thế cho xe chạy xăng/dầu trong nỗ lực cắt giảm khí thải carbon (Ảnh minh họa: WapCar).

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đức Christian Lindner chia sẻ với tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung rằng chính sách ưu đãi thuế hiện nay dành cho xe xanh không nên chỉ tập trung vào xe thuần điện mà nên rộng cửa cho tất cả các công nghệ khác, miễn là đảm bảo giảm trung hòa khí thải.

Cụ thể, ông Lindner muốn thúc đẩy việc sửa đổi Chỉ dẫn Thuế năng lượng EU (ETD), bổ sung xe chạy bằng hydro và xe chỉ sử dụng nhiên liệu điện tử (e-fuel).

Nhiên liệu điện tử là loại tổng hợp, có dạng lỏng như xăng, nhưng được làm bằng công nghệ thu hồi carbon từ năng lượng tái tạo.

Đức đang soạn thảo luật miễn thuế giá trị gia tăng cho xe sử dụng nhiên liệu điện tử, dự kiến sẽ được thông qua vào cuối năm nay.

"Việc miễn thuế cho nhiên liệu điện tử sẽ khuyến khích việc sử dụng nó, từ đó hướng tới phổ biến các phương tiện bền vững và thân thiện với môi trường, củng cố thị trường năng lượng thay thế mà vẫn đảm bảo sự phát triển bình đẳng về mặt công nghệ", Bộ trưởng Lindner nói.

Phe phản đối nhiên liệu điện tử cho rằng đây chỉ là nỗ lực níu kéo thời gian tồn tại của ngành công nghiệp ô tô Đức vốn chủ yếu dựa vào động cơ đốt trong. Theo họ, chi phí sản xuất nhiên liệu điện tử quá cao và động cơ đốt trong, dù dùng loại nhiên liệu gì, không bao giờ có thể hiệu quả bằng mô-tơ điện.

Ưu điểm là nhiều ô tô hiện hữu có thể chuyển đổi để sử dụng nhiên liệu điện tử, thay vì bị thải loại.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Đức Volker Wissing chia sẻ trên tờ Auto Bild rằng ông ủng hộ các giải pháp thay thế như hydro và nhiên liệu điện tử.

"Cuộc chạy đua động cơ ô tô cho tương lai hoàn toàn rộng mở. Không thể dự đoán công nghệ nào sẽ thắng thế vào năm 2040. Nhiên liệu điện tử và pin nhiên liệu (hydro) có thể hiệu quả hơn nhiều người nghĩ", ông nói.

Giống như với nhiên liệu điện tử, những người phản đối xe chạy bằng hydro cho rằng nó quá đắt đỏ, không phù hợp để phổ biến rộng rãi, và phần lớn nguồn cung hydro vẫn được sản xuất bằng các phương pháp phát thải nhiều carbon. Thêm vào đó, ổ cắm điện luôn có sẵn hơn các bình chứa hydro.

Ngoài ô tô, Đức đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào ô tô cá nhân, dù là sử dụng năng lượng gì, hướng tới việc di chuyển bằng tàu.

Đức đang triển khai dự án đầu tư kéo dài 10 năm, trị giá 86 tỷ euro nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng đường sắt của nước này, đặc biệt là độ đúng giờ của các tàu tốc độ cao chạy đường dài dọc tuyến Mannheim và Frankfurt vốn rất đông ô tô chạy.

Về vấn đề này, kiến trúc sư đứng sau các chính sách khuyến khích ngành ô tô điện của Trung Quốc - ông Wan Gang - cũng ủng hộ xe chạy bằng hydro tại Hội thảo xe năng lượng mới thế giới của Trung Quốc diễn ra ở Munich.

"Nhiều người rất tò mò về quan điểm của Trung Quốc đối với pin nhiên liệu. Hydro là một phần quan trọng trong hệ thống năng lượng quốc gia", ông chia sẻ với hãng tin Reuters, nói thêm rằng công nghệ này tiềm năng cho xe thương mại.

"Chúng ta cần phát triển toàn bộ chuỗi cung ứng của quá trình cắt giảm khí thải carbon", ông nói. 

Theo www.wapcar.my