Xe điện giá rẻ Trung Quốc đang đe dọa "lãnh địa" của xe Nhật

Nhật Minh

(Dân trí) - Chủ tịch Daihatsu Motor thừa nhận rằng xe điện giá rẻ đến từ Trung Quốc đang là mối đe dọa lớn đối với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.

Xe điện giá rẻ Trung Quốc đang đe dọa lãnh địa của xe Nhật - 1

Một mẫu xe điện cỡ nhỏ giá rẻ của hãng Wuling đến từ Trung Quốc (Ảnh: Wuling).

Việc các nhà sản xuất ô tô chậm điện khí hóa xe cỡ nhỏ (kei car) đã để ngỏ thị trường đầy hấp dẫn cho các công ty Trung Quốc. Trao đổi với trang Nikkei Asia, Chủ tịch Soichiro Okudaira của Daihatsu cho biết, công ty sẽ cố gắng cạnh tranh với xe Trung Quốc.

"Các ý tưởng thiết kế ô tô của Trung Quốc không chỉ đơn giản là bước mở rộng của những gì đã có. Ví dụ, pin và mô-tơ điện được làm mát bằng gió, thay vì nước như trước", ông nói. "Có thể còn nhiều nhược điểm, như không phù hợp để chạy tốc độ cao lâu, nhưng giá rẻ là thế mạnh. Công ty chúng tôi sẽ trở lại với những gì cơ bản nhất của hoạt động sản xuất ô tô và tập trung vào xe điện giá rẻ. Chúng tôi phải cạnh tranh được về giá".

Xe điện giá rẻ Trung Quốc đang đe dọa lãnh địa của xe Nhật - 2

Mẫu xe điện Wuling Kiwi 2021 đến từ Trung Quốc (Ảnh: Wuling).

Một trong những mẫu xe điện cỡ nhỏ, giá rẻ đầu tiên của Daihatsu sẽ được sẽ mắt vào năm 2025 và có giá bán khoảng 1 triệu yên (8.600 USD), đắt hơn một số xe của Trung Quốc ở cùng phân khúc. Dù vậy, ông Okudaira cho rằng chắc chắn thị trường có nhu cầu đối với các mẫu "kei car" có lòng rộng, nhiều chỗ để đồ và có thể chở 4 người.

Ông nói thêm rằng Daihatsu sẽ điện khí hóa mẫu Mira e:S rất được yêu thích của hãng và có thể sẽ ra mắt phiên bản chạy điện của dòng xe thương mại Hijet với giá bán chỉ bằng bản chạy xăng.

Daihatsu đang bắt tay với một số nhà sản xuất ô tô khác để điện khí hóa danh mục  phẩm của hãng, và sẽ làm mọi thứ để có thể kiểm soát chi phí pin xe điện.

"Daihatsu đang xem xét nhiều khả năng, trong đó có việc mua pin do Trung Quốc sản xuất", ông Okudaira cho biết. "Sẽ phải đầu tư ít nhất hàng chục tỷ yên để có thể điện khí hóa toàn bộ danh mục sản phẩm vào năm 2030, nên chúng tôi phải phối hợp cùng công ty mẹ - Toyota Motor. Chúng tôi, cùng với Suzuki Motor, đang tham gia vào một liên doanh phát triển xe điện do Toyota và Isuzu cùng sở hữu, và chúng tôi sẽ cùng nhau phát triển các công nghệ có liên quan".

Theo asia.nikkei.com