Ô tô Trung Quốc lập kỳ tích xuất khẩu

Nhật Minh

(Dân trí) - Lần đầu tiên Trung Quốc đã có doanh nghiệp xuất khẩu được hơn 200.000 chiếc ô tô trong một năm.

Ô tô Trung Quốc lập kỳ tích xuất khẩu - 1

Tiggo 7 Pro là mẫu SUV Trung Quốc được ưa chuộng nhất tại Nga trong tháng 10 (Ảnh: Chery).

Chery vừa công bố số liệu thống kê doanh số bán hàng tháng 10 vừa qua. Theo đó, doanh số của hãng tại Trung Quốc đạt 88.342 xe, tăng 16,7% so với tháng 9. Như vậy, lũy kế 10 tháng đầu năm 2021, doanh số của công ty đã đạt 739.730 chiếc, tăng 44,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ấn tượng hơn nữa là kỳ tích của Chery trong việc xuất khẩu xe. Cụ thể, hãng đã đạt được mục tiêu xuất khẩu 200.000 xe của năm 2021 sớm hơn dự kiến hẳn 2 tháng. Cụ thể, trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 10, công ty đã xuất được 212.959 xe, tăng 145,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với kết quả này, Chery đã trở thành thương hiệu ô tô đầu tiên của Trung Quốc xuất được hơn 200.000 xe/năm, củng cố vị trí là doanh nghiệp xuất khẩu ô tô lớn nhất Trung Quốc mà công ty đã nắm giữ từ năm 2003. Chỉ tính riêng tháng trước, Chery đã xuất được 25.049 xe, tăng 92,7% so với cùng kỳ năm ngoái và đánh dấu lần thứ 6 trong năm nay công ty xuất khẩu được hơn 20.000 xe/tháng.

Tại Nga, số liệu của Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu (AEB) cho thấy doanh số của Chery đã tăng 266% trong 10 tháng đầu năm nay, dẫn đầu thị trường, với Tiggo 7 Pro là mẫu SUV Trung Quốc được ưa chuộng nhất tại Nga trong tháng 10.

Trong khi đó, tại Chile, Hiệp hội ô tô quốc gia Riz de Chile A.G. đã ghi nhận Chery là thương hiệu ô tô bán chạy thứ 4 trên thị trường trong tháng 10 vừa qua, vượt cả những tên tuổi lớn như Toyota, Kia và Volkswagen. Doanh số tháng 10 của Chery tại đây đã tăng 101,4%, chiếm 6,3% thị phần. Riêng ở phân khúc SUV, Chery chiếm 15,3% thị phần, trở thành thương hiệu dẫn đầu thị trường này trong 10 tháng liên tiếp, với Tiggo 2 là mẫu SUV bán chạy nhất.

Cuối cùng, Chery cho biết Hiệp hội Phân phối xe ô tô của Brazil - Fenabrave đã ghi nhận Chery là thương hiệu xe du lịch bán chạy thứ 9 nước này, với doanh số tăng 127% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt Nissan. Hiện Chery là thương hiệu đơn lẻ có thị phần cao nhất tại Brazil, với 3,97%.

Tới nay, Chery đã xuất khẩu xe sang hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, mở 10 nhà máy cùng với hệ thống hơn 1.500 đại lý và trung tâm dịch vụ ở nước ngoài.