Xây nhà máy pin 14 tỷ USD tại Mỹ, Toyota tăng tốc trong cuộc đua xe điện

Gia An

(Dân trí) - Cơ sở tại Mỹ là nhà máy sản xuất pin đầu tiên của Toyota bên ngoài Nhật Bản, đã sẵn sàng sản xuất và sẽ sớm được lắp ráp trên các dòng xe điện hóa tại Mỹ.

Sau hơn 3 năm xây dựng, nhà máy sản xuất pin Toyota Bắc Carolina trị giá gần 14 tỷ USD (khoảng 354 nghìn tỷ đồng) đã chính thức đi vào vận hành. Đây là cơ sở sản xuất thứ 11 của Toyota tại Mỹ, sẽ tạo ra các khối pin dùng trên xe hybrid (HEV), hybrid cắm sạc (PHEV) và xe thuần điện (BEV).

Nhà máy pin mới là một phần trong định hướng tiếp cận "best-in-town" (tạm dịch: tốt nhất tại khu vực) của Toyota. Ngoài việc tạo ra những dòng xe năng lượng mới phù hợp cho từng địa phương, chính sách này còn trực tiếp đóng góp vào nơi hãng xe kinh doanh để từ đó "ghi điểm" không chỉ với khách hàng mà còn với chính quyền sở tại.

Xây nhà máy pin 14 tỷ USD tại Mỹ, Toyota tăng tốc trong cuộc đua xe điện - 1

Nhà máy sản xuất pin xe điện tại Bắc Carolina được Toyota khởi công từ 11/2021 (Ảnh: Toyota).

Tại Mỹ, Toyota đang kinh doanh một số dòng xe điện hóa như Prius, Camry, RAV4 hay Highlander. Doanh số của công ty Nhật Bản tại thị trường này đã tăng trưởng 3,7% nhờ các xe như Camry (chỉ có bản hybrid tại thị trường Mỹ) và RAV4, cùng doanh số xe hybrid tăng mạnh.

Mục tiêu tăng tốc trong cuộc đua xe điện còn được Toyota thúc đẩy tại thị trường Trung Quốc. Đầu tháng 2, Toyota cho biết sẽ ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với chính quyền thành phố Thượng Hải về trung hòa carbon.

Cụ thể, hãng xe Nhật Bản sẽ thành lập một công ty mới để sản xuất pin. Ngoài ra, đơn vị này sẽ phát triển một mẫu ô tô thuần điện dưới thương hiệu Lexus, dự kiến sản xuất từ năm 2027. Công suất ban đầu ước tính khoảng 100.000 xe mỗi năm.

Xây nhà máy pin 14 tỷ USD tại Mỹ, Toyota tăng tốc trong cuộc đua xe điện - 2

Toyota đầu tư mạnh cho xe điện nhưng vẫn giữ chiến lược tiếp cận đa chiều để trung hòa carbon (Ảnh: Motor Authority).

Thực tế ở Trung Quốc, Toyota trước đó đã hợp tác với nhiều công ty tại quốc gia này như China FAW Group hay Guangzhou Automobile Group (GAC). Tuy nhiên các công ty liên doanh này chưa tạo ra đột phá và Toyota đánh mất thị phần tại quốc gia tỷ dân, chịu nhiều áp lực cạnh tranh trước các hãng xe nội địa Trung Quốc.

Thay vì chạy đua và đặt cược hoàn toàn vào xe thuần điện như một số nhà sản xuất khác, Toyota chọn cách tiếp cận đa chiều với cả xe điện, xe hybrid, xe dùng nhiên liệu sinh học… Hãng xe Nhật Bản cho rằng đích đến cuối cùng là giảm hoặc không phát thải, nên mục tiêu nhắm đến là carbon chứ không phải là động cơ đốt trong.

Tại thị trường Việt Nam, Toyota tích cực điện khí hóa dải sản phẩm của mình bằng việc bổ sung các mẫu xe hybrid. Trong năm 2024, Innova Cross là mẫu xe xăng điện kết hợp bán chạy nhất nước ta. Đại diện hãng xe Nhật Bản cho biết sẽ ra mắt xe thuần điện khi tình hình phù hợp.

Trong 2024, Toyota tiếp tục là nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới với 10,8 triệu xe bán ra trên toàn cầu. Thành tích 5 năm liền khẳng định sức hút của thương hiệu Nhật Bản nhưng rõ ràng ngành công nghiệp ô tô đang thay đổi với tốc độ rất nhanh, đặc biệt bởi các công ty Trung Quốc. Bởi vậy, nhà máy pin tại Mỹ hay công ty mới ở Trung Quốc được xem là các bước đi cần thiết để Toyota duy trì vị thế.