Kinh nghiệm lái xe từ tình huống thực tế:

Xe BMW chạy lấn làn vượt ẩu ở khúc cua trên đường đèo, lao vào xe máy

Nhật Minh

(Dân trí) - Bất chấp trời mưa đường trơn và sắp tới khúc cua khuất tầm nhìn, chiếc BMW vẫn chạy lấn sang làn đối diện để vượt xe có camera hành trình, dẫn tới tình huống gây nguy hiểm cho người đi xe máy.

Tình huống diễn ra vào trưa 11/12 trên đèo Dran, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Theo đó, chiếc BMW Z4 màu đỏ đã có một pha vượt ẩu ở khúc cua, khiến người đi xe máy ở hướng ngược lại phải phanh gấp và trượt ngã. Không kịp tránh, chiếc BMW đã đâm thẳng vào xe máy.

Xe BMW chạy lấn làn vượt ẩu ở khúc cua trên đường đèo, lao vào xe máy (Video: Giao thông văn minh).

Xe BMW chạy lấn làn vượt ẩu ở khúc cua trên đường đèo, lao vào xe máy - 1

Sau cú va chạm với xe máy ở khúc cua, chiếc BMW bị vỡ cản sốc bên trái (Ảnh: Giao thông văn minh).

Đường đèo thường có nhiều khúc cua, thậm chí cua gắt, và phần lớn các vụ tai nạn giao thông xảy ra ở đây khi xe lấn làn, vượt ẩu và không kiểm soát tốc độ lúc ôm cua.

Do đó, mỗi khi vào cua, người lái phải thật cẩn trọng, chú ý quan sát, giảm tốc độ, nhấn còi để báo hiệu cho các xe khác, đánh lái ôm cua tròn, không lấn sang phần đường ngược chiều và cũng không nên bám sát vạch kẻ tim đường. Tại những khúc cua trên đường có nhiều xe máy lưu thông, nếu lái xe bám sát vạch chia đường sẽ rất dễ xảy ra va chạm.

Cua gấp và chạy tốc độ cao là điều tuyệt đối phải tránh khi lái xe trên đường đèo. Đặc biệt, cần tránh vượt ẩu, cắt cua ở những nơi có vạch kẻ liền, vì đây là những góc cua khuất tầm nhìn, dễ xảy ra tai nạn.

Tình huống trong clip trên là minh chứng cho sự nguy hiểm của việc chạy lấn làn ôm cua và không kiểm soát tốc độ, đặc biệt là trên đường đèo dốc.

"Cứ phải tuân theo đúng nguyên tắc "trái ôm lưng - phải ôm bụng" kể cả khi đi đường phẳng hay đèo dốc. Xe BMW chọn đúng khúc cua gắt để vượt thì quá ẩu rồi", người dùng Facebook có tên Minh Lâm bình luận sau khi xem video được chia sẻ trên mạng xã hội.

Trong khi đó, thành viên Đức Anh chia sẻ kinh nghiệm cá nhân trên một nhóm về giao thông: "Thực tế là việc không lấn làn chút nào khi ôm cua trên đường đèo núi khá khó, trừ khi lái xe chạy thật chậm. Việc cắt cua còn khiến xe đỡ lắc, nhưng phải luôn nhớ kiểm soát tốc độ, và tuân thủ nguyên tắc luôn nhìn thấy xe ở làn đối diện, khuất tầm nhìn thì phải giảm tốc, chạy đúng làn của mình".

Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định mức phạt tiền từ 4 triệu đến 6 triệu đồng đối với hành vi điều khiển ô tô đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều).

Ngoài ra, người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Nếu người điều khiển ô tô đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định mà gây tai nạn sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đến 12 triệu đồng, và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm