Xe bị cháy má phanh khi đang chạy tốc độ cao, Xiaomi nói gì?

Nhật Minh

(Dân trí) - Sự việc phản ánh xu hướng ngày càng rõ rệt ở các mẫu xe điện hiệu suất cao: khó kiểm soát nhiệt lượng quá lớn ở hệ thống phanh tiêu chuẩn khi xe chạy tốc độ cao liên tục.

Dongchedi, kênh thông tin thuộc cùng tập đoàn ByteDance với TikTok, mới đây đã tổ chức buổi lái thử xe Xiaomi YU7 tại trường đua V1 ở Thiên Tân (Trung Quốc). Đáng chú ý là chiếc đã gặp sự cố về hệ thống phanh, làm dấy lên những lo ngại xoay quanh giới hạn chịu nhiệt của các hệ thống phanh nguyên bản trên xe điện.

Xe bị cháy má phanh khi đang chạy tốc độ cao, Xiaomi nói gì? - 1

Xiaomi YU7 là mẫu SUV chạy điện tính năng vận hành cao mới ra mắt của tập đoàn công nghệ Trung Quốc (Ảnh: Dongchedi).

Sau vài vòng chạy tốc độ cao trên đường đua, nhiệt độ má phanh trước vượt quá 619°C, dẫn đến khói bốc lên từ moay-ơ bánh xe và ngọn lửa bùng lên ở cùm phanh trước. Tài xế đã kịp thời đưa xe vào khu vực kỹ thuật, ngăn chặn tổn thất thêm.

Xiaomi đã lên tiếng giải thích trong buổi hỏi đáp trực tuyến, xác nhận rằng chiếc xe không được chạy vòng làm mát sau một vòng khởi động và một vòng tăng tốc, dẫn đến hiện tượng tích nhiệt quá mức.

Theo Xiaomi, ngọn lửa xuất phát từ vật liệu hữu cơ trong má phanh gốm pha kim loại, có thể bắt cháy tạm thời khi nhiệt độ vượt quá 600°C. Tuy nhiên, hãng khẳng định hệ thống phanh vẫn hoạt động bình thường trong suốt sự cố, không hề xảy ra mất kiểm soát hay mất an toàn.

Xe bị cháy má phanh khi đang chạy tốc độ cao, Xiaomi nói gì? - 2

Hệ thống phanh tiêu chuẩn vốn được thiết kế cho điều kiện sử dụng hàng ngày (Ảnh: Dongchedi).

Xiaomi cũng cho biết chiếc YU7 chưa được kích hoạt chế độ "Master Mode" với tính năng "Phục hồi năng lượng tăng cường" - một chức năng có thể tạo lực hãm tái tạo lên tới 0.2G trong điều kiện đường đua, giúp giảm tải cho hệ thống phanh cơ học và quản lý nhiệt hiệu quả hơn. Khi không sử dụng chức năng này, toàn bộ lực hãm dồn về hệ thống phanh ma sát, làm tăng nguy cơ quá nhiệt.

Với trọng lượng hơn 2,3 tấn và công suất lớn, YU7 sinh ra lượng nhiệt phanh đáng kể khi chạy tốc độ cao. Xiaomi đã cảnh báo rằng các mẫu xe sản xuất đại trà không được thiết kế để chạy trên đường đua hoặc tốc độ cao liên tục ở cấu hình nguyên bản. Các chuyên gia kỹ thuật đua xe khuyến cáo người chơi xe nên nâng cấp hệ thống phanh, bao gồm má phanh, đĩa phanh và hệ thống làm mát, đồng thời hiểu rõ giới hạn vận hành của xe trước khi lái xe theo phong cách hiệu suất cao.

Sự cố này cũng phản ánh một vấn đề chung trong thiết kế xe điện: đa số các mẫu má phanh nguyên bản hiện nay sử dụng hợp chất hữu cơ không chứa amiăng (NAO) hoặc gốm pha kim loại, vốn tối ưu cho sự êm ái và điều kiện vận hành hàng ngày.

Các vật liệu này hoạt động tốt trong điều kiện nhiệt độ dưới 400°C, và bị suy giảm hiệu suất nếu vượt ngưỡng nhiệt đó. Trong điều kiện nhiệt độ cực cao, các chất kết dính trong má phanh có thể bị than hóa hoặc bắt cháy, đặc biệt khi hệ thống phanh tái tạo bị vô hiệu hóa để bảo vệ động cơ điện, khiến toàn bộ lực phanh chuyển về phanh cơ học.

Để đảm bảo an toàn khi chạy tốc độ cao liên tục hoặc leo đèo, chuyên gia khuyên người dùng thay thế bằng má phanh hiệu năng cao có khả năng chịu nhiệt từ 650-700°C và hệ số ma sát ổn định trong khoảng 0.4-0.5. Các nâng cấp bổ trợ như đĩa phanh rãnh tản nhiệt, dầu phanh có điểm sôi cao và ống phanh thép cũng giúp cải thiện độ ổn định nhiệt và cảm giác chân phanh.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh nhu cầu thị trường đối với mẫu YU7 đang tăng mạnh. Xiaomi cho biết đã nhận được 289.000 đơn đặt hàng chỉ trong vòng 1 tiếng sau khi xe chính thức ra mắt, trong đó có 240.000 đơn đã vào cọc trong 18 tiếng đầu tiên, đủ để "cháy hàng" đến tận năm 2027.

Nhà máy Xiaomi tại Bắc Kinh gồm hai giai đoạn: F1 (đã vận hành từ tháng 3/2024) và F2 (bắt đầu sản xuất hàng loạt từ tháng 7); mỗi giai đoạn có công suất 150.000 xe/năm.

Hãng cũng đã mua đất để xây dựng giai đoạn thứ ba (F3), nhưng chưa công bố thời gian triển khai. Trong khi đó, Xiaomi đang gặp khó trong việc cân bằng sản lượng giữa YU7 và SU7, vì thời gian chờ của bản SU7 Pro đã vượt ngưỡng 47 tuần. Xiaomi cũng nhấn mạnh rằng các đơn hàng đã chốt cọc sẽ không được chuyển nhượng, để ngăn chặn tình trạng đầu cơ.

Theo CarNewsChina