Xe Aston Martin trong tương lai sẽ dùng phụ tùng của Geely Trung Quốc

Nhật Minh

(Dân trí) - Đây là việc đã được dự đoán từ khi tập đoàn ô tô Geely của Trung Quốc tăng gấp đôi cổ phần trong Aston Martin, trở thành cổ đông lớn thứ 3 của thương hiệu xe sang Anh quốc này.

Chế tạo một mẫu xe mới từ con số 0 là việc khó, không chỉ vì mất nhiều thời gian mà còn đòi hỏi vốn đầu tư lớn. Việc này càng khó hơn với các nhà sản xuất nhỏ như Aston Martin, với doanh số chỉ 6.400 xe trong năm 2022.

Năm nay, mục tiêu của hãng là bán được khoảng 7.000 xe. Và để có thể thực hiện hóa điều này dễ hơn, Aston Martin sẽ dùng phụ tùng của một số đối tác để đẩy nhanh tiến độ phát triển sản phẩm và cắt giảm chi phí.

Do đó, Aston Martin sẽ mở rộng hợp tác với Mercedes để không chỉ sử dụng động cơ V8 tăng áp kép của AMG, mà còn nhắm tới nền tảng khung gầm và động cơ dành cho xe điện. Theo thông báo hồi đầu tuần, Aston Martin cũng sẽ mượn công nghệ của Lucid liên quan tới động cơ và pin.

Xe Aston Martin trong tương lai sẽ dùng phụ tùng của Geely Trung Quốc - 1

Tương lai xe Aston Martin sẽ dùng nhiều phụ tùng do Geely Trung Quốc cung cấp (Ảnh: Aston Martin).

Tập đoàn ô tô Geely của Trung Quốc hồi tháng 5 đã tăng gấp đôi tỷ lệ sở hữu cổ phần Aston Martin lên 17%, trở thành cổ đông lớn thứ 3 của thương hiệu xe sang Anh quốc này. Do đó, việc Geely sẽ cung cấp nhiều phụ tùng cho Aston Martin là điều dễ hiểu.

Trao đổi với tạp chí Autocar của Anh, giám đốc phát triển Roberto Fedeli của Aston Martin cho biết các mẫu xe tương lai sẽ sử dụng ghế ngồi và phụ tùng của hệ thống điều hòa, thông gió do Geely cung cấp.

Tập đoàn Geely hiện nắm quyền kiểm soát một loạt thương hiệu ô tô phương Tây đình đám như Volvo, Lotus, và Polestar.  Ngoài ra, Geely đang nắm một nửa thương hiệu Smart của Đức thông qua liên doanh 50:50 với Mercedes.

Ông Fedeli cho biết Aston Martin sẽ tận dụng mọi nguồn phụ tùng sẵn có để đẩy nhanh quá trình phát triển sản phẩm mới. Bằng việc "nương tựa" nhiều hơn vào Geely, danh sách khoảng 300 nhà cung cấp hiện tại của hãng sẽ giảm 30%, theo CEO Amedeo Felisa.

Theo www.autocar.co.uk