Vụ bê bối gian lận khí thải của Volkswagen:
Volkswagen và Daimler gạt "thù riêng" vì việc lớn
(Dân trí) - Trong nỗ lực giải quyết một trong những vụ bê bối doanh nghiệp tồi tệ nhất lịch nước Đức, Volkswagen đã "cầu cứu" sự trợ giúp của Daimler; cụ thể là xin một trong những lãnh đạo cao nhất. Và điều bất ngờ là Daimler đã đồng ý, vì tương lai và uy tín của toàn ngành công nghiệp ô tô Đức.
Volkswagen đã mời được giám đốc kiểm soát nội bộ (CCO) Christine Hohmann-Dennhardt của Daimler về giúp xử lý cuộc khủng hoảng gian lận khí thải đang có chiều hướng ngày một phức tạp. Đây không đơn thuần là việc "nẫng" nhân sự cấp cao như thường thấy ở các doanh nghiệp lớn, đặc biệt là giữa Volkswagen và Daimler vốn có hiềm khích trong vài năm trở lại đây do việc nẫng mất nhân sự cấp cao của nhau; mà là sự thuận tình hy sinh nhân tài của Daimler, vì "sự sống còn" của toàn ngành công nghiệp ô tô Đức.
Theo đó, Daimler đã đồng ý thanh lý sớm hợp đồng lao động với Giám đốc kiểm soát nội bộ Christine Hohmann-Dennhardt để bà có thể sang giúp Volkswagen xử lý các vấn đề pháp lý.
Trong bản thông cáo báo chí phát ra hôm 16/10, Chủ tịch Hans Dieter Poetsch của Volkswagen bày tỏ sự cảm kích đối với bà Hohmann-Dennhardt vì đã đồng ý về giúp họ; đồng thời, cảm ơn Daimler đã chấp thuận lời đề nghị "khiếm nhã" của họ, chịu chia tay một nhân tài như bà Hohmann-Dennhardt.
Lẽ ra, đến đầu năm 2017, hợp đồng lao động giữa bà và Daimler mới hết hạn, nhưng với thoả thuận nói trên giữa ba bên, bà sẽ về Volkswagen từ tháng 1/2016.
Về phần mình, Daimler cũng ra thông cáo báo chí cho biết họ làm vậy là vì lợi ích chung của ngành công nghiệp ô tô Đức.
Giám đốc kiểm soát nội bộ Christine Hohmann-Dennhardt được Daimler xem như "báu vật"
Trước khi đầu quân cho Daimler, tiến sĩ Hohmann-Dennhardt đã có 11 năm làm thẩm phán. Năm 2011, bà nhận lời về Daimler, trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm giữ vị trí giám đốc kiểm soát nội bộ của tập đoàn, và được coi như "báu vật", vì tài năng và bề dày kinh nghiệm trong việc xử lý các vấn đề pháp lý.
Mấy năm gần đây, Volkswagen và Daimler liên tục "xích mích" vì việc câu kéo nhân tài của nhau. Sau khi Volkswagen nẫng mất ông Andreas Renschler về quản lý bộ phận xe thương mại, Daimler đã đáp trả bằng việc mời cựu CEO Bernd Pischetsrieder của Volkswagen tham gia ban kiểm soát.
Việc "chuyển nhượng" nhân sự cấp cao lần này cho thấy tác động nghiêm trọng mà vụ bê bối gian lận khí thải mà Volkswagen gây ra cho ngành công nghiệp ô tô lâu đời và đầy uy tín của Đức, đến mức Daimler phải hy sinh một nhân sự cấp cao thuộc dạng "quý hiếm".
Nhật Minh
Theo Bloomberg