Ý kiến bạn đọc:

Vì sao không thể dẹp vấn nạn đi xe đạp thể thao vào đường dành cho ô tô?

PV

(Dân trí) - Đi xe đạp vào đường dành riêng cho ô tô rõ ràng là vi phạm luật giao thông. Việc này đã được phản ánh trên báo đài và mạng xã hội, nhưng vẫn thường xuyên diễn ra (Độc giả Đức Tuấn).

Trên mạng xã hội đang xôn xao hình ảnh một nhóm người đi xe đạp thể thao vào làn cao tốc Võ Nguyên Giáp hướng đi sân bay Nội Bài (Hà Nội) vào sáng 27/9 và xảy ra va chạm với một ô tô đi cùng chiều.

Khi bị nhắc nhở nặng lời, những người đi xe đạp đã hung hăng quây kín chiếc xe công nghệ, rồi đe dọa, xúc phạm tài xế ô tô. Sự việc khiến cả tuyến đường Võ Nguyên Giáp ùn tắc.

Vì sao không thể dẹp vấn nạn đi xe đạp thể thao vào đường dành cho ô tô? - 1

Hình ảnh nhóm người đi xe đạp vào đường cao tốc rồi có hành vi chặn đầu ô tô chửi bới, xúc phạm tài xế ô tô trên đường Võ Nguyên Giáp hôm 26/9 (Ảnh cắt từ clip).

Xem video được ghi lại bởi camera của chính một người trong nhóm đi xe đạp, tôi thấy họ trang bị bảo hộ khá kỹ cho bản thân, với mũ bảo hiểm, áo, và giày chuyên dụng, còn xe đạp cũng là loại thể thao đắt tiền. Tuy nhiên, cách hành xử của nhóm người này thực sự đáng sợ, đáng bị lên án và xử phạt.

Khó có thể bao biện rằng họ không biết việc đi xe đạp vào tuyến đường này là vi phạm luật giao thông, vì nó đã trở thành "vấn nạn" ở Hà Nội trong mấy năm trở lại đây, được phản ánh rất nhiều lần trên các phương tiện truyền thông. Hệ thống biển báo giao thông cũng đầy đủ.  

Đây rõ ràng là hành vi cố ý vi phạm, coi thường luật pháp.

Tình trạng vi phạm này diễn ra thường xuyên, dưới danh nghĩa thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe. Những người đạp xe thể thao thường đi theo nhóm khoảng 10-20 người, hoạt động vào buổi sáng sớm, và tập trung đông hơn vào ngày cuối tuần.

Hàng dài xe đạp đi vào làn ô tô là hình ảnh không hiếm gặp trên đường Võ Nguyên Giáp (Hà Nội) vào sáng sớm (Video: Minh Nhân).

Thật đáng sợ khi lái ô tô trên đường có quy định giới hạn tốc độ tối thiểu là 60km/h và tối đa là 90km/h mà bỗng dưng gặp cả đoàn người đi xe đạp vào lúc tờ mờ sáng, tầm quan sát còn đang bị hạn chế.

Họ bất chấp nguy hiểm, coi thường mạng sống của bản thân thì đã đành, đằng này còn gây ảnh hưởng, thậm chí gây họa cho người khác khi đạp xe vào đường dành cho ô tô như vậy.

Lực lượng cảnh sát giao thông đã không ít lần ra quân xử lý các trường hợp vi phạm, nhưng thật sự như "bắt cóc bỏ đĩa", khi mà mức xử phạt chỉ ở vài trăm ngàn đồng, số tiền ít có ý nghĩa cảnh cáo, răn đe đối với những người có khả năng mua xe đạp thể thao giá vài chục triệu, thậm chí cả trăm triệu đồng.

Thêm vào đó, họ thường rủ nhau đi đạp xe vào buổi đêm hoặc rạng sáng, thời điểm ít có sự hiện diện của cảnh sát giao thông.

Tôi cho rằng cần tăng mức phạt đối với hành vi này, bổ sung hình thức tịch thu vĩnh viễn phương tiện với các trường hợp nhiều lần tái phạm.

Độc giả Đức Tuấn

Bài viết này thể hiện quan điểm của độc giả, không nhất thiết trùng với ý kiến của báo Dân trí.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm